WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

INDUSสมชาย หาญหรญก.อุตฯ ช่วยเอสเอ็มอี - โอท็อปน้ำท่วม พักหนี้ 4 เดือน ลดดบ.เหลือ1% ใน 1 ปี

    ก.อุตฯ ช่วยเอสเอ็มอี - โอท็อปน้ำท่วม พักหนี้ 4 เดือน พร้อมลดดบ.เหลือ1% ไม่เกิน 1 ปีต่อเนื่อง พร้อมหารือคลังขยายสินเชื่อน้ำท่วมใต้ช่วยด้วยคิดดอก 3% ระยะ7ปี

   นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และวิสาหกิจชุมชน (โอท็อป) ที่เป็นลูกหนี้สินเชื่อโครงการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการส่งเสริมอาชีพอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรมไทย โดยให้มีการพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นเวลา 4 เดือน หลังจากนั้นให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเหลือ 1% เป็นเวลาไม่เกิน 1 ปี สำหรับเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้กับกิจการที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ 19 จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

      นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอีแบงก์) อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง ถึงแนวทางการขยายสินเชื่ออุทกภัยภาคใต้ที่มีวงเงินเหลืออยู่ 2,000 ล้านบาท จากวงเงินทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 1 ส.ค.นี้พิจารณาเห็นชอบการให้ความช่วยเหลือครอบคลุมเอสเอ็มอีที่ประสบอุทกภัยทั้งหมดของประเทศ สำหรับใช้ในการฟื้นฟูกิจการรายละไม่เกิน 15 ล้านบาท ดอกเบี้ย ทั้งหมดของประเทศ สำหรับใช้ในการฟื้นฟูกิจการรายละไม่เกิน 15 ล้านบาท ดอกเบี้ย 3% เป็นระยะเวลา 7 ปี

   “เบื้องต้นสรุปสถานการณ์อุทกภัยและน้ำไหลหลากส่งผลกระทบในพื้นที่ 19 จังหวัด ซึ่งจากการประเมินความเสียหายเบื้องต้นพบว่าในจังหวัดสกลนครได้รับความเสียหายมากที่สุด ส่งผลกระทบต่อโรงงานแล้วประมาณ 100 โรงงาน คิดเป็นร้อยละ 16.42 จากจำนวนทั้งสิ้น 609 โรงงาน ได้แก่ โรงงานผลิตเสื้อผ้า โรงสีข้าว โรงงานหีบน้ำมันปาล์ม โรงงานผลิตยางเครป โรงกลึง โรงงานซ่อมและเคาะพ่นสี เป็นต้น ทั้งยังมีพื้นที่ที่ยังต้องเฝ้าระวังความเสียหายอีก 4 จังหวัด ได้แก่ นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด”

        อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ประสบอุทกภัย ทางผลการค้นหาสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ยังยกเว้นค่าธรรมเนียมรายปีให้กับโรงานอุตสาหกรรม ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ค่าธรรมเนียมตรวจควบคุมคุณภาพ ค่าการตรวจติดตามทั้งร้านจำหน่ายโดยไม่กำหนดระยะเวลา ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะพิจารณาตามความเหมาะสมอีกครั้ง

        นายสมชาย กล่าวว่า ยังประสานไปยังผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในพื้นที่จังหวัดที่ไม่ได้รับผลกระทบ อย่างร้านค้าส่งสมัยใหม่ (โมเดิร์น เทรด) ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดและอุตสาหกรรมจังหวัดต่างๆ นำสินค้า มอก. โดยเฉพาะข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมาจำหน่ายในราคาพิเศษ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!