WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BCCAอภรมย สขประเสรฐธ.ก.ส. เตรียมชง ครม. ขยายโครงการช่วยเกษตรกร 2 โครงการ ไร่ละ 1,000 บ. - สินเชื่อยกคุณภาพข้าวครบวงจร

      ธ.ก.ส. เตรียมเสนอ ครม. ขยายเวลาโครงการช่วยเหลือเกษตรกร 2 โครงการ ไร่ละ 1,000 บาทและค่าช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว พร้อมสนับสนุนสินเชื่อยกคุณภาพข้าวครบวงจร

      นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณาขยายโครงการสนับสนุนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60 หรือโครงการช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท และโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว เนื่องจากยังมีเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ 40,867 คน โดยส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรภาคใต้ เพราะเพาะปลูกข้าวช้ากว่าพื้นที่อื่น และบางพื้นที่ถูกน้ำท่วม รวมถึงยังมีเกษตรกรมาขึ้นทะเบียนหลังจากสิ้นสุดโครงการแล้ว ซึ่งมีบางส่วนที่ข้อมูลยังไม่ถูกต้อง ทำให้ต้องตรวจสอบและแก้ไขให้ข้อมูลถูกต้องตรงกัน ขณะนี้ ธ.ก.ส.ได้เร่งดำเนินการเสนอเรื่องขอความเห็นชอบไปยังส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอขยายระยะเวลาการดำเนินงานทั้ง 2 โครงการแล้ว จากนั้นจะนำเสนอต่อ ครม.พิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว

        โดยในช่วงปล่ายเดือนมิถุนายน ธ.ก.ส.ได้โอนเงินช่วยเหลือต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2559/60 ไร่ละ 1,000 บาท ไปแล้วกว่า 3 ล้าน 8 แสนคน เป็นเงิน 32,154  ล้านบาท ส่วนโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว มีเกษตรกรได้รับเงินโอนไปแล้วกว่า 3 ล้าน 7 แสนคน รวม 31,653  ล้านบาท 

        นายสมศักดิ์ ยังระบุว่า  ภาพรวมปล่อยสินเชื่อในปีบัญชีของธนาคารนี้ (เม.ย. 60 –มี.ค.61) ที่คาดว่าจะเติบโต 8 หมื่นล้านบาท จะเน้นการปล่อยสินเชื่อเพื่อยกคุณภาพข้าวในระยะยาวมากขึ้น เป็นไปตามมติครม.ที่อนุมัติโครงการส่งเสริมการทำเกษตรนาแปลงใหญ่ และโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ ซึ่งยอมรับว่าปีที่ผ่านมาการทำเกษตรแปลงใหญ่ยังไม่มากนัก เพราะเป็นปีแรกทำให้ยังไม่กระจายในแต่ละพื้นที่  หลังจากนี้จะเข้าไปสบับสนุนมากขึ้นทั้งการให้สินเชื่อ รวมถึงการปลูกข้าวอินทรีย์ เพื่อยกระดับมูลค่าให้สูงขึ้นด้วย

      “ปีนี้เป็นปีที่มาตรการสนับสนุนจะเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะปีที่ผ่านมาเกษตรกรเผชิญกับปัญหาภัยธรรมชาติแล้ง จึงต้องหามาตรการส่งเสริมมากขึ้น แต่ปีนี้คาดว่าราคาข้าวจะดีขึ้น ภัยธรรมชาติลดลง จึงเปลี่ยนูปแบบการช่วยเหลือเป็นการส่งเสริมด้านเพิ่มมูลค่าข้าว เช่น ผลิตข้าวอินทรีย์ การรวมกลุ่มสหกรณ์ รวมถึงการทำประกันภัยพืชผลจะช่วยลดความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติได้”นายสมศักดิ์ กล่าว

       ส่วนความคืบหน้าจำนวนผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกับธ.ก.ส. ขณะนี้ยังรอการตรวจคุณสมบัติจากกระทรวงการคลังและมหาดไทย ว่าจะมีทั้งสินกี่คน ยังไม่สามารถระบุได้ว่าในส่วนของผู้ลงทะเบียนกับธ.ก.สจะผ่านคุณสมบัติกี่คน จากผู้ลงทะเบียนกับธนาคารทั้งสินกว่า 7 ล้านคน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!