WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ระยะสั้นจำนวน 2 หมื่นล้านบาทของธนาคารกรุงไทยที่ F1+(tha)’

ฟิทช์ เรทติ้งส์-กรุงเทพฯ/สิงคโปร์ – 15 สิงหาคม 2557: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) แก่โครงการหุ้นกู้ระยะสั้นประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน มูลค่ารวมไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTBที่ ‘F1+(tha)’

หุ้นกู้ที่จะออกภายใต้โครงการนี้จะมีอายุไม่เกิน 270 วัน และจะทำการออกเป็นชุด ภายในระยะเวลา 1 ปี วัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้คือเพื่อนำไปใช้ในการดำเนินกิจการทั่วไปของธนาคาร

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของธนาคารที่ ‘F1+(tha)’ เนื่องจากหุ้นกู้ภายใต้โครงการถือเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร

อันดับเครดิตของ KTB มีปัจจัยสนับสนุนมาจากอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของธนาคาร และสะท้อนถึงการที่ฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้อย่างสูงที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษจากรัฐบาล หากมีความจำเป็น    KTB เป็นธนาคารพานิชย์แห่งเดียวที่รัฐบาลเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่และมีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อรัฐบาล อีกทั้งธนาคารยังมีการดำเนินงานที่มีความสัมพันธ์และใกล้ชิดกับกระทรวงการคลัง โดยธนาคารมีบทบาทที่สำคัญในการบริหารการเบิกจ่ายงบประมาณของประเทศไทยและยังสามารถสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในสถานะที่เป็นธนาคารรัฐ (quasi-policy)

ปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ KTBจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้ระยะสั้นไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน อันดับเครดิตระยะสั้นภายในประเทศของธนาคารปัจจุบันเป็นอันดับเครดิตที่สูงสุด ดังนั้นจึงไม่มีปัจจัยใดที่อาจจะทำให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่ม การปรับตัวลดลงของแนวโน้มที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ซึ่งรวมถึงการลดสัดส่วนการถือหุ้นของรัฐบาลอย่างมีนัยสำคัญ อาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของธนาคาร อย่างไรก็ตามฟิทช์คาดว่าเหตุการดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง และการปรับลดอันดับของอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของธนาคารก็ไม่น่าจะส่งผลต่ออันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นในทันที

อันดับเครดิตอื่นของ KTB  ที่ไม่ได้รับผลกระทบมีดังนี้:

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว ที่ ‘BBB’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน คงอันดับที่ ‘BBB’

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น ที่ ‘F3’

- อันดับเครดิตโครงการหุ้นกู้ มูลค่า 2.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ ประเภทไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน ที่‘BBB’

- อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 (Basel 3-compliant Tier 2) ที่ ‘BBB-’

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของตราสารหนี้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Hybrid Tier 1 Securities) ที่ ‘B’

- อันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน ที่ ‘bbb-’

- อันดับเครดิตสนับสนุน  ที่ ‘2’

- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ ที่ ‘BBB’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว ที่ ‘AA+(tha)’; แนวโน้มอันดับเคดริตมีเสถียรภาพ

-  อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น ที่  ‘F1+(tha)’

-  อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ระยะสั้น มูลค่า 30 พันล้านบาท ที่  ‘F1+(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ ที่ ‘AA(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวตราสารหนี้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่ ‘BBB(tha)’

Fitch Assigns Krung Thai Bank’s THB20bn Debenture Programme ‘F1+(tha)’

Fitch Ratings–Bangkok/Singapore – 14 August 2014: Fitch Ratings has assigned a National Short-Term rating of ‘F1+(tha)’ to Krung Thai Bank Public Company Limited’s (KTB) unsubordinated and unsecured short-term debenture programmeof up to THB20bn.

Debentures issued under the programme will have a maturity of no more than 270 days, and can be issued in several tranches within a year. Proceeds from the issuance would be used for the bank’s general corporate purposes.

KEY RATING DRIVERS

The program is rated at the same level as KTB’s National Short-Term Rating of ‘F1+(tha)’ as the debentures issued under the programme will constitute direct unsubordinated and unsecured obligations of the bank.

KTB’s ratings are driven by its Support Rating Floor, and reflect Fitch’s expectation of a high probability of extraordinary support from the Thai state, if needed. KTB is the only commercial bank in which the state has majority ownership. The bank is strategically important to the government. –  It has close operational links with the Ministry of Finance, manages the disbursal of the national budget, and is capable of playing a quasi-policy role to support government policies.

Rating Sensitivities

Any change in KTB’s National Short-Term Rating will affect the rating of the unsubordinated unsecured debentures. The National Short-Term Rating is the highest on the national scale, and hence there is no upside on the rating. A reduced propensity of the government to provide support, including a material reduction of state ownership in KTB, could lead to a negative rating action on the Support Rating and Support Rating Floor, though we do not expect this to occur in the medium term, and in any case this would not necessarily have an immediate impact on the National Short-Term Rating.

The other ratings of KTB are unaffected and are as follows:

ติดต่อ

Primary Analysts

ตฤณ ศิริวุฒิเศรษฐ

Associate Director

+662 108 0154

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17 57  ถนน วิทยุ

ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analysts

พาสันติ์ สิงหะ

Senior Director

+662 108 0151

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำและเมื่อมีความต้องการใช้อันดับเครดิตภายในประเทศ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ ‘AAA’ และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศจะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายใน ประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลัก และจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น ‘AAA(tha)’ ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com  

การจัดอันดับเครดิตในรายงานนี้เกิดจากความต้องการของบริษัทที่ถูกจัดอันดับ ดังนั้น ฟิทช์ จึงได้รับค่าจ้างในการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว


ในการจัดอันดับเครดิตของบริษัทฯ นี้ ฟิทช์ได้ใช้หลักเกณฑ์ตาม Global Financial Institution Criteria ลงวันที่ 31 มกราคม 2557 และ National Rating Criteria ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2556  หลักเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตหาได้ที่ www.fitchratings.com

การใช้อันดับเครดิตที่จัดทำโดยฟิทช์เรทติ้งส์มีข้อจำกัดและขอบเขตการใช้ ซึ่งข้อจำกัดและขอบเขตของการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวสามารถหาได้จาก HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS  นอกจากนี้คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน ฟิทช์อาจจะมีการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้แก่บริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่  ซึ่งรายละเอียดสำหรับการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ดังกล่าวโดยนักวิเคราะห์หลัก (Lead Analyst) ที่อยู่ในหน่วยงานของฟิทช์ที่จดทะเบียนในสหภาพยุโรป ได้แสดงไว้ที่หน้าแรกของบริษัทนั้น ๆ ในเว็ปไซต์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ www.fitchratings.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!