WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

LHBANK ลดเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 10-15% หลัง ศก. ครึ่งปีแรก ชะลอ พร้อมประกาศเดินหน้าขยายบริการการเงินครบวงจร

    LHBANK ลดเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 10-15% จากเดิมคาดโต 20% หลังครึ่งปีแรกสินเชื่อโตแค่ 3.6% เหตุ ศก.ชะลอ เผย จะคุม NPL สิ้นปีนี้ไม่เกิน 2% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.88% ขณะที่ตั้งเป้า NIM สิ้นปีที่ 2.25% จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2.21% หลังขยายฐานลูกค้ารายย่อย พร้อมประกาศเดินหน้าขยายบริการการเงินครบวงจร เตรียมเปิด LH Securities - LH Advisory เสริมแกร่งกลุ่มธุรกิจการเงิน

    นางศศิธร พงศธร (ฉัตรศิริวิชัยกุล) กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH BANK เปิดเผยว่า ธนาคารปรับลดเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อปีนี้เหลือ 10-15% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 20% เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาเศรษฐกิจชะลอตัวค่อนข้างมาก จนส่งผลกระทบต่อการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร เห็นได้จากครึ่งปีแรกที่ผ่านมาธนาคารปล่อยสินเชื่อได้เพียง 3.6% ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือ NPL ปัจจุบันอยู่ที่ 1.88% ต่ำกว่าระบบที่อยู่ในระดับ 2.3% สำหรับปัจจุบันธนาคารมีสัดส่วนลูกค้าแบ่งเป็นรายย่อย 33% เอสเอ็มอี 20% รายใหญ่ 51% ซึ่งคาดว่าธนาคารจะรักษาสัดส่วนดังกล่าวจนถึงสิ้นปีนี้

    "ช่วงที่ผ่านมาเราก็เน้นไปที่ทุกกลุ่ม แต่จากเศรษฐกิจในครึ่งปีแรกมันแย่มาก ทำให้ธนาคารค่อนข้างระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ จึงทำให้เราเน้นเจาะกลุ่มรายใหญ่ ทำให้สัดส่วนรายใหญ่เพิ่มขึ้นจาก 47% มาอยู่ที่ 51% เพื่อลดความเสี่ยงในการดำเนินงาน ส่วนหลังจากนี้ไปคงเน้นปล่อยสินเชื่อกลุ่มบ้าน เอสเอ็มอีที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เพื่อดันให้สินเชื่อโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้" นางศศิธร กล่าว

    นอกจากนี้ กลุ่ม LH BANK เตรียมขยายบริการทางการเงินที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้นโดยในเดือนก.ย.นี้จะเปิดให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทหลักทรัพย์ แลนด์แอนเฮ้าส์ (LH Securities) และ บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ แอ็ดไวเซอร์รี่ (LH Advisory) ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มธุรกิจการเงินกลุ่มแลนด์แอนด์เฮาส์

    ในขณะที่ธนาคารได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรโดยทริสต์เรตติ้ง อยู่ที่ระดับ A- และแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือคงที่

    "เดือนก.ย. นี้ จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ซึ่งปัจจุบันเราได้มีการเทสระบบแล้วเรียบร้อยกับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอ ก.ล.ต. พิจารณาว่าจะมีอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ โดยในช่วงแรกจะเน้นเป็นการซื้อขายหุ้น และอนุพันธ์ต่างๆ หลังจากนั้นจะเป็นส่วนของที่ปรึกษาทางการเงินที่จะเริ่มมีความชัดเจนในช่วงกลางปีหน้า ซึ่งอนาคตมีแนวโน้มจะขยายไปในส่วนของการยืมหลักทรัพย์ด้วย"นางศศิธร กล่าว

   สำหรับ การบริหารงานของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (LH Fund) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินแลนด์แอนด์เฮ้าส์ โดยปัจจุบัน LH Fund เป็นผู้บริหารกองทุนมูลค่า 32,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 0.9% และสิ้นปีคาดว่าจะอยู่ที่ 40,000 ล้านบาท

    ด้านนายหรั่ง คงพลัง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานการเงิน LH BANK เปิดเผยว่า ในสิ้นปีนี้คาดว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ของธนาคารจะอยู่ที่ไม่เกิน 2% ของสินเชื่อรวม จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.88% เนื่องจากครึ่งปีแรกที่ผ่านมาต้องเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ทั้งการเมืองในประเทศ และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั้งในและต่างประเทศ

    "NPL ไม่ได้น่าห่วง เพราะเราก็ควบคุมไม่ให้เกิน 2% มันไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะก็ยังถือว่าต่ำกว่าระบบที่ 2.3%"นายหรั่ง กล่าว

     ส่วนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ หรือ NIM สิ้นปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 2.25% เพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกที่อยู่ที่ 2.21% โดยส่วนใหญ่จะมาจากการขยายฐานลูกค้ารายย่อยเพิ่มมากขึ้น จากการขยายสาขา โดยธนาคารตั้งเป้าหมายเพิ่มสาขาทุกปี ปีละ 3 สาขา จากปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้น 115 สาขา โดยสิ้นปีจะมีสาขาทั้งสิ้น 118 สาขา ซึ่งการขยายสาขาของธนาคารจะเน้นการร่วมมือกับบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (HMPRO) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคาร ส่วนผลการดำเนินธุรกิจของธนาคารในช่วงครึ่งปีหลัง ธนาคารจะเน้นออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการให้บริการทางการเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และการขายประกันผ่านสาขาของธนาคาร เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมให้กับธนาคารด้วย

LHBANK ตั้งเป้า NIM สิ้นปีที่ 2.25% จากครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2.21% หลังขยายฐานลูกค้ารายย่อย

     นายหรั่ง คงพลัง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานการเงิน ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LH BANK เปิดเผยว่า สิ้นปีนี้คาดว่ารายได้ดอกเบี้ยสุทธิ หรือ NIM คาดว่าจะอยู่ที่ 2.25% เพิ่มขึ้นจากครึ่งปีแรกที่อยู่ที่ 2.21% โดยส่วนใหญ่จะมาจากการขยายฐานลูกค้ารายย่อยเพิ่มมากขึ้น จากการขยายสาขา โดยธนาคารตั้งเป้าหมายเพิ่มสาขาทุกปี ปีละ 3 สาขา จากปัจจุบันมีสาขาทั้งสิ้น 115 สาขา โดยสิ้นปีจะมีสาขาทั้งสิ้น 118 สาขา ซึ่งการขยายสาขาของธนาคารจะเน้นการร่วมมือกับบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (HMPRO) เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคาร

   ส่วนผลการดำเนินธุรกิจของธนาคารในช่วงครึ่งปีหลัง ธนาคารจะเน้นออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการให้บริการทางการเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และการขายประกันผ่านสาขาของธนาคาร เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมให้กับธนาคารด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!