WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TTW Chaiwatไอแบงก์ เร่งทำประชาพิจารณ์ แก้กม.เปิดทางคลังถือหุ้นเกิน 49% หวังเพิ่มทุนกู้วิกฤติ

       ไอแบงก์เร่งทำประชาพิจารณ์ แก้กฎหมาย เพื่อเปิดทางคลังถือหุ้นเกิน 49% เพิ่มทุน กด BIS Ratio กลับมาอยู่ที่ 0% คาดชงครม.พิจารณาเร็วๆนี้ ตั้งเป้าปีนี้ขยายสินเชื่อไม่น้อยกว่า 30,000 ลบ. 

      นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการฟื้นฟูกิจการว่า ภายหลังจากเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติปรับโครงสร้างหนี้ทางการเงิน ซึ่งยังไม่ได้รับอนุมัติ เนื่องจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กลับไปทำรายละเอียดเพิ่มเติม โดยเฉพาะการทำประชาพิจารณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการทำประชาพิจารณ์ เพื่อแก้ไขกฎหมายพ.ร.บ.ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไน ในการเปิดให้กระทรวงการคลังสามารถถือหุ้นได้เกินกว่า 49% จากปัจจุบันอยู่ที่ 48% 

      ทั้งนี้ หากทำประชาพิจารณ์เรียบร้อยแล้ว คาดว่า จะนำเสนอครม.พิจารณาได้อีกครั้งในเร็วๆนี้ โดยการแก้ไขพ.ร.บ.ดังกล่าว หากกระทรวงการคลังถือหุ้นเกินกว่า 49% ได้ จะทำให้กระทรวงการคลังสามารถเพิ่มทุนให้กับไอแบงก์ได้ ซึ่งจะทำให้ BIS Ratio กลับมาอยู่ที่ 0% จากปัจจุบันติดลบ 27% ซึ่งเรื่องนี้ผู้ประชุมผู้ถือหุ้นได้อนุมัติในหลักการไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา

      สำหรับ ด้านการหาพันธมิตร ธนาคาร ได้กำหนดให้ธนาคารดำเนินการควบคู่ไปกับการฟื้นฟูกิจการ โดยมีเป้าหมายต้องการให้มีความชัดเจนภายในกลางปีนี้ ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจเข้ามาติดต่อแล้ว 4-5 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด โดยบริษัทในแต่ละรายจะต้องลงนามข้อตกลงในการไม่เปิดเผยข้อมูลของธนาคารด้วย โดยเมื่อลงนามแล้วจะส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาต่อไป 

      สำหรับ ในปี 2560 ธนาคารกำหนดเป้าหมายขยายสินเชื่อไม่น้อยกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังได้อนุมัติให้ธนาคารสามารถอำนวยสินเชื่อให้กับลูกค้าต่อกลุ่มต่อราย เกินกว่า 200 ล้านบาท แล้ว 

     “เชื่อว่าภายหลังจากคลังเข้ามาช่วยเพิ่มทุนประมาณ 18,000 ล้านบาท จะทำให้ BIS ไม่ติดลบ และจะเป็นแรงจูงใจให้กับพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาของธนาคารด้วย”นายชัยวัฒน์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!