WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธ.ก.ส.เหลือเงินจ่ายชาวนา 3 หมื่น ล.

      บ้านเมือง : แหล่งข่าวจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธ.ก.ส.เหลือเงินที่จะใช้สำหรับจ่ายคืนให้กับเกษตรกรที่นำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำข้าวกับรัฐบาล ที่ยังถือใบประทวนและยังไม่ได้รับเงินอยู่ประมาณ 2-3 พันล้านบาท ซึ่งหากจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวหมด ธ.ก.ส.ก็ไม่มีเงินที่จะจ่ายคืนให้กับชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงิน เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีเงินทั้งจากการระบายข้าวหรือการจัดหาเงินกู้จากทางกระทรวงการคลัง หรือทางใดๆ เลย

     อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการระดมเงินจากแหล่งเงินต่างๆ เพื่อนำมาใช้สนับสนุนโครงการรับจำนำข้าวนั้น ทางกระทรวงการคลังก็อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับตัวของผู้ที่จะปล่อยกู้ด้วย เนื่องจากบรรยากาศในการปล่อยกู้นั้น ตัวผู้ให้กู้ก็ยังคงมีความกังวลใจอยู่ ซึ่งเห็นว่าทางกระทรวงการคลังจะต้องเร่งทำความเข้าใจ ทั้งนี้ หากทางกระทรวงการคลังไม่สามารถจัดหาเงินจากแหล่งเงินกู้ใดๆ ได้ ก็เป็นห่วงว่าโอกาสที่ทางชาวนาจะได้รับการชำระคืนนั้นคงเป็นไปได้ยากมาก เพราะเงินจากแหล่งเงินอื่นๆ นั้นก็ยังมีเข้ามาไม่มากพอกับจำนวนเงินที่ตกค้างยังไม่ได้จ่ายให้กับชาวนาอีกกว่า 9 หมื่นล้านบาท

    "เงินจากการขายข้าวในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ก็จะอยู่ที่ 8 พันล้านบาทถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งในระยะต่อๆ ไป เราก็ไม่รู้ว่าเงินที่จะได้จากการระบายข้าวนั้นจะเป็นแบบนี้หรือไม่ และหากรอเงินจากการขายข้าวอย่างเดียว คาดว่าชาวนาจะได้รับเงินคืนทั้งหมดได้ภายในปลายปีนี้" แหล่งข่าว กล่าว

       แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ในส่วนของข้อเสนอการของบกลางมาใช้สนับสนุนการจ่ายเงินคืนให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวนั้น ก็เป็นข้อเสนอของทางเครือข่ายชาวนา ซึ่งก็ต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันว่าการจะนำเงินงบกลางมาใช้นั้นไม่ใช่จะทำกันได้ง่ายๆ เพราะจะไปส่งผลกระทบต่อ งบประมาณโดยรวม อีกทั้ง ในอดีตที่ผ่านมา ก็ไม่ปรากฏว่าเคยมีการนำเงินงบกลางไปใช้เพื่อดำเนินการอะไรมากมายขนาดนี้ ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายๆ และปัจจุบันก็ต้องเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน ซึ่งถ้าใช้มากเกินไปก็อาจจะเกิดปัญหาตามมาได้

    "งบกลาง 2 หมื่นล้านบาทที่ได้ขอมาใช้จ่ายหนี้ให้กับชาวนาไปนั้น ก็ไม่ใช่เงินจากงบกลางโดยตรง แต่เป็นเงินทดรองจ่าย ซึ่งถ้าจะเป็นการขอเงินจากงบกลางจริงๆ ก็ต้องไปดูเรื่องการเลือกตั้งด้วยว่า จะมีขึ้นเมื่อไหร่ และระยะเวลาในการใช้คืนหนี้เมื่อไหร่ ส่วนปัจจุบันนี้ได้มีการจ่ายคืนเงิน 2 หมื่นล้านบาท ไปแล้ว ประมาณหมื่นนิดๆ ซึ่งก็จะพยายามทำให้ได้ครบ 2 หมื่นล้านบาทภายในสิ้นเดือนนี้" แหล่งข่าวกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!