WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GSBชาตชายออมสิน คาด ธปท.ยังตรึงดบ.นโยบายที่ 1.5% ต่อไป แม้ดบ.โลกเป็นขาขึ้น หลังคาดเฟดขึ้นดบ.อีก 3 ครั้งในปี 60

           ธนาคารออมสิน ประเมินว่า ดอกเบี้ยนโยบายของไทยน่าจะยังคงไว้ที่ 1.5% ต่อไป แม้ดอกเบี้ยทั่วโลกเป็นขาขึ้น  หลังคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปี 60 ฉุดให้เงินบาทอ่อนหนุนการส่งออกไทยฟื้นตัว ด้านการโอนเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อย ล่าสุดโอนแล้วกว่า 1.6 ล้านรายจากทั้งหมด 2.1 ล้านราย พร้อมเตรียมเสนอคลังขยายเวลาการโอนเงินออกไปจากเดิมสิ้นสุด 30 ธ.คนี้

        นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยในงาน 'ไทยแลนด์ สมาร์ท มันนี่ ครั้งที่ 7  ประเมินว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะยังอยู่ในระดับคงที่ 1.5% แม้อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกจะอยู่ในช่วงขาขึ้นแล้ว เนื่องจากในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยตกต่ำทั่วโลก ไทยไม่ได้ปรับลดลงตามไปด้วย พร้อมยอมรับว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ปรับขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้าจริง อาจจะทำให้กระแสเงินทุนไหลออกจากไทยมากขึ้น แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อไทยมากนัก เนื่องจากค่าเงินบาทที่อ่อนลงจะช่วยหนุนในด้านการส่งออกไทยฟื้นตัวเร็วขึ้น ขณะที่เศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว และกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะไม่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วนัก เนื่องจากนโยบายกีดกันการค้าของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่จะกระทบต่อการค้าโลก และการส่งออกของไทย ทำให้รัฐบาลต้องเร่งกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และเศรษฐกิจฐานราก

              สำหรับ การโอนเงินในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ สำหรับผู้มีรายได้น้อย ในส่วนของธนาคารมีการโอนเงินไปแล้วจำนวน 1.6 ล้านราย จากจำนวนที่ผ่านการคัดเลือกจากกระทรวงการคลังทั้งหมด 2.1 ล้านราย ส่วนอีก 5 แสนรายที่เหลือธนาคารไม่สามารถโอนได้เนื่องจากผู้รับสวัสดิการยังไม่ได้เปิดบัญชีกับธนาคาร โดยธนาคารจะเปิดให้ผู้รับสวัสดิการเปิดบัญชีเพื่อรับเงินสวัสดิการได้ถึงวันที่ 27 ธ.ค. เพื่อให้สามารถโอนเงินในรอบสุดท้ายวันที่ 30 ธ.ค. นี้

              นอกจากนี้ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.  อยู่ระหว่างยื่นขอกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี ข

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!