WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Kbank ปรด ดาวฉายกสิกรไทย ชี้สินเชื่อโตตามเป้าหลังศก.เริ่มฟื้น เข้มคุณภาพสินเชื่อลด NPL

    แนวหน้า : นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อปีนี้ขยายตัว 7% จากปัจจุบันขยายตัว 3.8% เนื่องจากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้สูงกว่าคาดการณ์ไว้ จากเดิมคาดว่าโต 3% ปรับเพิ่มเป็นขยายตัว 3.3% หลังจากจีดีพีครึ่งปีแรกขยายตัวสูงกว่าที่คาด บวกกับสถานการณ์การส่งออกเดือนสิงหาคมและกันยายนที่ผ่านมาขยายตัวดีกว่าที่คาด ทำให้มีการปรับประมาณการการส่งออกปีนี้ดีขึ้น จากเดิมติดลบ 2.5% เหลือติดลบ 0.5% ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2560 คาดว่าจะขยายตัว 3% ขณะที่การส่งออกปี 2560 จะสามารถพลิกกลับมาเป็นบวก ส่งผลให้ธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อปีหน้าขยายตัว 4-6%

      นายปรีดี ยังกล่าวถึงคุณภาพของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ว่า เอ็นพีแอลของธนาคารกสิกรไทย คาดว่าจะสูงสุด 3.5-3.6% ในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปี 2560 ส่งผลให้ธนาคารตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ธนาคารมั่นใจว่าเอ็นพีแอลปี 2560 จะดีขึ้น ซึ่งธนาคารได้มีการตรวจสอบคุณภาพสินเชื่อของลูกค้าอย่างใกล้ชิด หากพบว่าลูกค้ามีปัญหาจะเข้าไปเจรจาประนอมหนี้โดยเร็วและเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าแต่ละราย ซึ่งมีปัญหาแตกต่างกัน เช่น บางรายได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เป็นต้น

  ด้านนางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 /59 แผ่วลงเล็กน้อยจากไตรมาส 2/59 ที่ขยายตัว 3.5% เนื่องจากในไตรมาส 2 ขยายตัวสูงจากการบริโภคภาคเอกชน ที่มาจากปัจจัยชั่วคราวคือการเปลี่ยนรถยนต์รุ่นใหม่ และมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ แต่ภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาส 3 ปีนี้ ยังโตมากกว่าที่ธปท. คาดการณ์ไว้ หลังจากการส่งออกในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ขยายตัว 3.5% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง ส่งผลให้การส่งออกในไตรมาส 3 / 59 ขยายตัว 0.4% ซึ่งธปท. คาดว่าการส่งออกในไตรมาส 4 /59 น่าจะขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับผลดีจากการผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศที่ขยายตัวดีในตลาดยุโรป สหรัฐอเมริกา และ ตลาด CLMV

กสิกรไทย เข้มคุณภาพสินเชื่อลด NPL

     บ้านเมือง : นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทยและประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อปีนี้ขยายตัว 7% จากปัจจุบันขยายตัว 3.8% เนื่องจากอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้สูงกว่าคาดการณ์ไว้ จากเดิมคาดว่าโต 3% ปรับเพิ่มเป็นขยายตัว 3.3% หลังจาก จีดีพีครึ่งปีแรกขยายตัวสูงกว่าที่คาด บวกกับสถานการณ์การส่งออกเดือนสิงหาคมและกันยายนที่ผ่านมาขยายตัวดีกว่าที่คาด ทำให้มีการปรับประมาณการการส่งออกปีนี้ดีขึ้น จากเดิมติดลบ 2.5 % เหลือติดลบ 0.5%

     ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2560 ขยายตัว 3% ขณะที่การส่งออกปี 2560 จะสามารถพลิกกลับมาเป็นบวก ส่งผลให้ธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อปีหน้าขยายตัว 4-6%

    ส่วนคุณภาพของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของธนาคารกสิกรไทยคาดว่าจะสูงสุด 3.5-3.6% ในช่วงปลายปีนี้ถึงต้นปี 2560 ส่งผลให้ธนาคารตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามธนาคารมั่นใจว่าเอ็นพีแอลปี 2560 จะดีขึ้น ซึ่งธนาคารได้มีการตรวจสอบคุณภาพสินเชื่อของลูกค้าอย่างใกล้ชิด หากพบว่าลูกค้ามีปัญหาจะเข้าไปเจรจาประนอมหนี้โดยเร็ว และเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าแต่ละราย ซึ่งมีปัญหาแตกต่างกัน เช่น บางรายได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว เป็นต้น 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!