WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชงรื้อโครงการทุจริต SME แบงก์ สมชัยจ่อเลิกผลประโยชน์บอร์ดออมสิน

   ไทยโพสต์ : พระรามหก * บอร์ดเก่าเอสเอ็มอีแบงก์เตรียมส่งข้อมูลทุจริต 20 โครงการให้คณะกรรมการชุดใหม่พิจารณา หลังประเมินความเสียหายรวมกว่า 1.8 พันล้านบาท "สมชัย" นัดถกบอร์ดออมสินยกเลิกสิทธิประโยชน์

    รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ชุดเก่า ที่มีนายนริศ ชัยสูตร เป็นประธาน เตรียมส่งเอกสารข้อมูลการทุจริตในธนาคารประ มาณ 20 กรณี ให้บอร์ดชุดใหม่ ที่มีนางสาลินี วังตาล เป็นประธาน โดยข้อมูลการทุจริตดังกล่าวนั้น คณะกรรมการชุดเก่าได้มีการสอบสวนและเห็นว่ามีความผิดจริง เบื้องต้นทำให้เกิดการเสียหายต่อธนาคารกว่า 1.8 พันล้านบาท โดยมีอดีตผู้บริหารของธนาคารบางรายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

    ทั้งนี้ ข้อมูลจริตดังกล่าว อาทิ โครงการสินเชื่อเลิกจ้างงานที่ยืมเงินประกันสังคมมาปล่อยกู้จากวงเงินที่ตั้งไว้ 7 พันล้านบาท แต่ปล่อยกู้ไปถึง 2 หมื่นล้านบาท สร้างความเสีย หายไปแล้วกว่า 1.7 พันล้านบาท โครงการจัดซื้อจัดจ้างทำ ระบบคอลแบงกิ้งของธนาคาร การต่ออายุสัญญาเช่าคอมพิว เตอร์เดิมที่หมดอายุการเช่าแล้ว การอนุมัติขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานที่ย้อนหลัง 33 คน เป็นต้น

    นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่ปล่อยทำให้ธนาคารเสียหาย อาทิ กรณีปล่อยกู้ให้กับธุรกิจราชประสงค์หลังความวุ่นวายทางการเมืองเมื่อปี 2553 การปล่อยสินเชื่อให้กับพวกพ้องด้วยการแยกซอยหนี้ออกเป็นหลายก้อน เพื่อไม่ให้เกินกว่าอำนาจหน้าที่กรรมการผู้จัดการอนุมัติได้ ซึ่งพบว่ามีการอนุมัติสินเชื่อให้คนกลุ่มเดียวกันมากกว่า 500 ล้านบาท

    อย่างไรก็ตาม ในการดำเนิน การที่ผ่านมาในปี 2556 นั้น ธนาคาร มีกำไรก่อนตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญและค่าใช้จ่ายตราสารหนี้เป็นเงินกว่า 1.65 พันล้านบาท ถือว่าสูงสุดตั้งแต่จัดตั้งเอสเอ็มอีแบงก์ เมื่อปี 2545 โดยคิดเป็นกำไรสุทธิ 389.44 ล้านบาท

    ทั้งนี้ ในวันที่ 30 กรกฎาคมนั้น จะมีการประชุมผู้ถือหุ้น ประ กอบด้วย กระทรวงการคลัง ที่ถือหุ้นใหญ่ 98% ที่เหลือเป็นธนาคารออมสิน ธนาคารกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ภาคเอกชน คือ บริษัท ทุนลดาวัลย์ จำกัด สมาชิกสมาคมธนาคารไทย สมาชิกสมา คมบริษัทเงินทุน ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีวาระสำคัญคือ เสนอรายชื่อบอร์ดชุดใหม่ของเอสเอ็ม อีแบงก์ให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติ

   ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประ ธานธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะเรียกประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสินชุดใหม่ครั้งแรก โดยวาระเร่งด่วนอันดับแรกคือ การพิจารณาตัดหรือยกเลิกสิทธิประโยชน์บางส่วนที่คณะกรรมการไม่สมควรได้รับ ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งจะมีการพิจารณาเทียบกับรัฐวิสาหกิจแห่งอื่นๆ ประกอบด้วย

    โดยข้อมูลที่ทราบขณะนี้ ผลตอบแทนในส่วนค่ารับรองของกรรมการไม่มีการจำกัด เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และไม่ทราบว่าทำมาในสมัยไหน จึงต้องเข้าไปพิจารณาว่าจะยกเลิกหรือจำกัดให้มีความเหมาะสม

     "คณะกรรมการของธนา คารออมสินจะตัดสิทธิประโยชน์ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องรอการพิจารณาของกระทรวงการคลัง เพราะสามารถพิจารณาได้ว่าอะไรเหมาะสมที่ควรได้ไม่ได้ ตามนโยบายของ คสช."นายสมชัยกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!