WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CIMBT ชี้ครึ่งปีหลังแบงก์แข่งเดือดระดมเงินฝากไว้ปล่อยสินเชื่อ รับศก.ฟื้น-การเมืองนิ่ง

    CIMBT มองเทรนด์ดอกเบี้ยฝาก-กู้ จากนี้ไปขยับขึ้น ตามดีมานด์สินเชื่อภาครัฐ-เอกชน มั่นใจสินเชื่อรายย่อยปีนี้โตเข้าเป้า 40%หรือเพิ่มขึ้น 7หมื่นลบ.

     นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทยหรือ CIMB THAI เปิดเผยว่า ธนาคารยอมรับว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มเห็นการแข่งขันระดมเงินฝากในระบบธนาคารพาณิชย์ไทยดุเดือดมากขึ้น โดยปัจจัยที่ส่งผลให้การระดมเงินฝากเพิ่มมากขึ้น เป็นผลจากการฟื้นตัวเศราฐกิจ การเมืองที่เริ่มมีควาชัดเจน และความมั่นใจในการลงทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน 

   "สิ่งที่ต้องจับตาตอนนี้ คือ การเมืองจะพัฒนาไปอย่างไร ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าจะเข้มข้นและมีสีสันมากขึ้น แต่สำหรับปัจจุบันยอมรับว่าการระดมเงินฝากยังไม่รุนแรงมาก เพราะดูจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก 12 เดือนยังอยู่ที่ระดับ 2% ต่าางจากปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 3-4% ซึ่งเห็นว่ามีการใช้ดอกเบียในการจูงใจค่อนข้างมาก ส่วนตัวของธนาคารนอกจากการใช้ดอกเบี้ยในการแข่งขันแล้ว ยังเน้นการออกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม และตรงกับความต้องการของลูกค้าด้วย"นาย อดิศร กล่าว  

  สำหรับ ในปีนี้ ธนาคารตั้งเป้าระดมเงินฝาก 30,000 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกสามารถระดมเงินฝากผ่านออมทรัพย์ และกองทุนรวมต่างๆ 18,000 ล้านบาท ส่วนทั้งปีจะได้ตามเป้าหมายได้หรือไม่นั้น ยอมรับว่าไม่แน่ใจ เนื่องจากการระดมเงินฝากธนาคารเพิ่งรุกตลาดมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ขณะที่ครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเน้นไปที่กองทุนต่างๆ ตราสารหนี้ เป็นต้น

   ส่วนทิศทางอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเริ่มเห็นการทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินกู้ และเงินฝากต่อเนื่อง จากความต้องการสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังของภาครัฐ และเอกชน หลังจากโครงการการลงทุนภาครัฐที่จะเริ่มมีความชัดเจนเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 3/57 "ความต้องการลงทุนภาครัฐจะเป็นตัวดันให้สินเชื่อธนาคารเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก็จะต่อเนื่องไปถึงแนวโน้มของดอกเบี้ยจะค่อยๆปรับขึ้นด้วย ดังนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีตอนนี้ที่เรามีการออกผลิตภัณฑ์เงินฝากที่หลากหลายออกมา เพื่อระดมเงินฝาก หลังจากครึ่งปีแรกที่ผ่านมาเราเติบโตด้านเงินฝากค่อนข้างน้อย"นายอดิศร กล่าว

  นายอดิศร กล่าวต่อว่า คาดว่าสินเชื่อรายย่อยปีนี้ จะเติบโตได้ถึง 70,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 40% จากปีที่ผ่านมา โดยครึ่งปีแรกปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 59,000 ล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อบ้าน 50,000 ล้านบาท และสินเชื่อที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน 9,000 ล้านบาท โดยความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มมากขึ้นมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว  

   "เมื่อทุกอย่างมันเริ่มดีทั้งเศรษฐกิจและการลงทุน มันก็จะส่งผลดีต่อสินเชื่อ การบริโภคเริ่มกลับมา สินเชื่อรายย่อยเราไม่ห่วงเลย เพราะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะความเชื่อมั่นมันดีขึ้น"นายอดิศร กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!