WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ออมสินผนึกธปท.-เครดิตบูโร เคลียร์ปัญหาหนี้นอกระบบ

    ไทยโพสต์ : สะพานควาย * ออมสินจัด 3 กลุ่มลูกหนี้นอกระบบ เตรียมดึงเครดิตบูโร-ธปท. ร่วมวงแก้ปัญหา

   นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส กลุ่มลงทุนและบริหารเงิน ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการ เปิดเผยว่า การแก้หนี้นอกระบบตามนโยบายของคณะรักษา ความสงบแห่งชาติ (คสช.) ธนา คารได้แบ่งลูกหนี้นอกระบบออก เป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ลูกหนี้นอกระบบกู้สินเชื่อธนาคารผ่าน และนำไปแก้หนี้นอกระบบได้ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 20% 2.กลุ่มที่ ขอสินเชื่อไม่ผ่าน มีรายได้ประจำ แต่พฤติกรรมการใช้จ่ายเงินไม่ถูกต้อง 30% และ 3.กลุ่มที่ติดหนี้ รายได้ไม่แน่นอน มีอยู่ถึง 50% ซึ่งในกลุ่มหลังนี้ มองว่าเป็นกลุ่มที่แก้ปัญหายากที่สุด เนื่องจากมีรายได้ไม่แน่นอน มองว่าอาจจะต้องตั้งกองทุนเข้ามาฟื้นฟูเพียงอย่างเดียว

    ทั้งนี้ ธนาคารจะเน้นแก้ไขในกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่มีรายได้ประจำแต่พฤติกรรมการใช้จ่ายยังไม่ถูกต้อง และยังไม่เข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยธนาคารเห็นว่าการแก้ปัญหานั้นจะต้องร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ อาทิ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ในการปลดล็อกลูกหนี้ที่ยังติดแบล็กลิสต์ เพราะถ้าลูกหนี้ยังติดเครดิตบูโร ธนาคารคงไม่สามารถปล่อยกู้ให้ได้  นอกจากนี้ ต้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนคลายเกณฑ์ในการปล่อยสินเชื่อให้มากขึ้น กระทรวงการคลังจะดึงวิสาหกิจชุมชนเข้าแก้ไข เช่น สหกรณ์ชุมชน กองทุนหมู่บ้าน และหาอาชีพเสริมให้กับผู้ที่มีรายได้ประจำ เพื่อเพิ่มรายได้ให้ลูกหนี้ รวมถึงต้องร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้มาช่วยหาอาชีพ อบรมและดูแลให้ความรู้ลูกหนี้

     สำหรับ แนวทางจัดตั้งกองทุนจะให้ลูกหนี้มาลงทะเบียน และให้ลูกหนี้กับเจ้าหนี้เจรจาประนอมหนี้ เพื่อลดภาระหนี้ลงนั้น ในส่วนของกองทุนจะจ่ายหนี้แทนให้ก่อน หลังจากนั้นลูกหนี้ต้องมาจ่ายหนี้คืนกับกองทุนในอัตราดอกเบี้ยต่ำ.

วอน คสช.โต้โผแก้หนี้เถื่อนออมสิน แนะบูรณาการถาวรต้องระดมหน่วยงานร่วม

     บ้านเมือง : ออมสินวอน คสช. เป็นโต้โผจัดแก้ไขหนี้นอกระบบ พร้อมเสนอแนะต้องผ่อนผันเกณฑ์ในการพิจารณาให้สินเชื่อ พร้อมดึงทุกหน่วยงานร่วมเป็นเจ้าภาพ พัฒนาฝีมือ แบงก์ชาติ ผ่อนปรน เครดิตบูโร ถอนออกจากบัญชีดำทันที มั่นใจดึงลูกหนี้นอกระบบเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องได้กว่า 4 แสนราย พร้อมเปิดตัวโครงการ "ออมสิน...จากร้อยสู่เงินล้าน" ปี 2

    นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส รักษาการแทนผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า หากทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการแก้ไขหนี้นอกระบบให้เข้ามาอยู่ในระบบ ต้องเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกระทรวงเกษตร เป็นต้น เข้ามาช่วยระดมสมองเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่คนกลุ่มนี้ เนื่องจากเห็นว่าหัวใจของการแก้หนี้นอกระบบคือ ความสามารถในการหารายได้ที่เพิ่มขึ้นและการรักษาวินัยการใช้จ่ายเงินอย่างเคร่งครัด

     อย่างไรก็ตาม การแก้ไขหนี้นอกระบบนั้น หัวใจคือ ลูกหนี้ต้องมีความสามารถในการชำระหนี้ด้วย หากแก้ไขหนี้ไปแล้ว และยังใช้ชีวิตเหมือนเดิมสุดท้ายก็กลับมาเป็นหนี้นอกระบบใหม่อีกครั้ง วนเวียนอยู่อย่างนี้ ไม่สามารถหลุดวงจรเก่าๆ ไปได้ ดังนั้น การแก้ไขหนี้นอกระบบต้องดำเนินการพร้อมๆ กันหลายหน่วยงาน ทั้งทางด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน การหาอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ และการปรับเปลี่ยนวิถีทางในการดำเนินชีวิตใหม่ ก็น่าจะยกระดับคนกลุ่มนี้ขึ้นมาได้

     ขณะเดียวกัน ธปท.ก็ต้องผ่อนหลักเกณฑ์เช่น หากลูกหนี้ไม่มีความสามารถในการชำระหนี้ ก็ต้องอนุมัติให้ธนาคารออมสินสามารถปล่อยเงินกู้ก้อนใหม่ หากมีความสามารถในการหารายได้ได้มากขึ้น เป็นต้น หรือบริษัท ศูนย์ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครบูโร) กรณีที่ติดแบล็กลิสต์ หรือขึ้นบัญชีดำ หากลูกหนี้ชำระหนี้แล้วก็ต้องถอนออกจากแบล็กลิสต์ทันที ไม่ต้องรอการอนุมัติจากคณะกรรมการของเครดิตบูโรอีกรอบ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีก 5-6 เดือน

      "ธนาคารออมสินเข้าไปแก้ไขหนี้นอกระบบรวมทั้งหมด 2 ครั้ง สามารถช่วยเหลือลูกหนี้ที่ลงทะเบียนหนี้นอกระบบ จากทั้งหมด 1 ล้านรายให้กลับเข้ามาเป็นหนี้ในระบบได้ประมาณ 200,000 รายหรือประมาณ 20% ของลูกหนี้ที่ลงทะเบียนทั้งหมด ซึ่งในจำนวนนี้ คือ ลูกหนี้ที่ไม่ย้อนกลับไปเป็นหนี้นอกระบบอีก ส่วนที่เหลือ 80% แบ่งลูกหนี้ที่ไม่สามารถแก้ไขได้เลย เนื่องจาก ติดการพนัน ติดเหล้า คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ทำให้ยังเหลือลูกหนี้ที่ยังพอแก้ไขได้ แต่สุดท้ายก็ต้องกลับไปเป็นหนี้นอกระบบอีกประมาณ 60% ซึ่งในกลุ่มนี้ หาก คสช. หากต้องการแก้ไขอย่างจริงจังก็ต้องเพิ่มอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้ การเข้ารับการอมรบเพื่อปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ รวมถึง ธปท.ก็ควรที่จะผ่อนคลายหลักเกณฑ์ที่เข้มงวดลง ซึ่งมั่นใจว่า น่าจะดึงคนกลุ่มนี้ มาเป็นหนี้ในระบบได้อีก 30-40% หรือประมาณ 400,000 คน" นายธัชพล กล่าว

     นอกจากนี้ สัดส่วนเงินทุนต่อเงินกู้ ธปท.ก็ควรจะขยายวงเงินกู้ให้ด้วย ซึ่งปัจจุบันลูกค้ามีทุนจดทะเบียน 1 ส่วน สามารถกู้ได้อีก 1 ส่วน หรือ 1 ต่อ 1 แต่ในกรณีที่เป็นลูกค้าวิสาหกิจชุมชน หรือเอสเอ็มอี ที่เข้ามาร่วมโครงการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและรายย่อยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ที่ธนาคารออมสินที่ร่วมมือกับ ธปท.ก็ควรเพิ่มสัดส่วนเงินกู้เพิ่มขึ้น 1.2 หรือ 1.5 เท่า เป็นต้น เพราะลูกค้าเหล่านี้ มีความสามารถในการหารายได้สูงแต่เงินทุนมีน้อย

   ก่อนหน้านี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และตำรวจกองบังคับการปราบปราม เข้าร่วมหารือ เพื่อร่วมกันแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งหน่วยงานภายใต้ ทางกระทรวงการคลัง มีมาตรการออกมาช่วยเหลือในการออก พ.ร.บ. เกี่ยวกับการช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ

   และในวันเดียวกันนี้ ธนาคารออมสิน เปิดตัวโครงการ "ออมสิน...จากร้อยสู่เงินล้าน" ปี 2 เปิดโอกาสนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่มีอายุระหว่าง 16-25 ปี ร่วมสร้างสรรค์ไอเดียธุรกิจ สร้างโอกาสผู้ประกอบการรายใหม่ ตั้งเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 3 ล้านบาท เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน 2557 ภายหลังที่เปิดตัวโครงการดังกล่าวในโอกาสครบ 100 ปี ธนาคารออมสิน เมื่อปี 2556 นั้น พบว่า ได้รับกระแสตอบรับจากกลุ่มนักคิด กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่จำนวนมาก มีทีมที่ส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 1,200 ทีม และได้มีโอกาสเห็นแนวคิดของคนรุ่นใหม่มีความน่าสนใจเพียงใด ทั้งยังสามารถนำไปต่อยอดพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ได้จริง 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!