WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เวลา 12:14 น.  ข่าวสดออนไลน์ 


นายแบงก์-ประธานหอการค้า ฟันธง-ครึ่งปีหลังศก.ฟื้นเต็มที่

รายงานพิเศษ วิภา สุนันท์สถาพร

    ทั้ง นายแบงก์และนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ มารวมตัวกันครั้งใหญ่ในงานแจกรางวัล 'มันนี่ แอนด์ แบงกิ้ง อวอร์ดส์ 2014'โดย'วารสารการเงินธนาคาร'จึงพลาดไม่ได้ที่ต้องสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง

   'นาย ชาติศิริ โสภณพนิช'กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงเทพ คาดการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะกระเตื้องขึ้น และส่งผลให้จีดีพีครึ่งปีหลังนี้น่าจะโตได้ในระดับ 4-5% ทำให้จีดีพีเฉลี่ยทั้งปีนี้จะโตได้ที่ 2-2.5%

      "อุตสาหกรรม ที่จะเติบโตในช่วงครึ่งปีหลังคง กระจายไปในทุกอุตสาหกรรม รวมถึงในด้านการส่งออกและอุตสาหกรรมและการค้าที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อน บ้านของไทย"

      บิ๊กบอสแบงก์บัวหลวง บอกอีกว่าสิ่งที่น่ากังวลต้องติดตามสภาวะตลาดโลกว่ามีความผันผวนอย่างไร แต่เมื่อเทียบในขณะนี้กับช่วง 2-3 ปีก่อนหน้า สภาวะตลาดโลกได้ลดความผันผวนลงมามากแล้ว

      นายชาติศิริกล่าว ถึงการดำเนินงานของแบงก์กรุงเทพว่า ตั้งเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อเติบโต 4-5% โดยยังไม่มีสัญญาณลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

      ด้าน นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่าถือเป็นเรื่องที่ดีที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยกเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือด้านสภาพคล่องแก่กลุ่มเอสเอ็มอีที่ ประสบปัญหา

       "ภาคเอสเอ็มอีปรับตัวเร็วและฟื้นตัวขึ้น สำหรับภาพรวมสินเชื่อโดยรวมของธนาคารในปีนี้ คาดว่าจะเติบโต 8% ตามเป้าหมายที่วางไว้ ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) พบว่ามีตัวเลขที่ปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปี 2556 ที่ผ่านมา แต่ในขณะนี้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติแล้ว"

       ขณะที่ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าแห่งประเทศไทย ระบุว่าประชุมหอการค้าทั่วประเทศ เพื่อประเมินอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) โดยประเมินว่าจีดีพีปีนี้ อาจจะเติบโตได้เล็กน้อย เฉลี่ยทั้งปีเติบโตอยู่ที่ประมาณ 2-2.5%

      ส่วน นายประพัฒน์ โพธิวรคุณ ประธานกรรมการ บริษัท กันยง อีเลคทริก จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าความเชื่อมั่นประชาชนดีขึ้นมาก และเงินที่ไหลออกมาจากภาครัฐบาล ทำให้กำลังซื้อมากขึ้นส่งผลดีทำให้การบริโภคในประเทศจากนี้ไปจะดีขึ้น เรื่อยๆ เช่นเดียวกับภาคการส่งออกก็เริ่มดีขึ้น

     ทั้งนาย แบงก์-นักธุรกิจใหญ่มองเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งปีหลังไปในทางเดียวกันแบบนี้ ผู้บริโภครวมถึงห้างร้านต่างๆ คงสบายใจและมั่นใจขึ้นเยอะ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!