WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธอส.ครึ่งปี ปล่อยกู้ซื้อบ้าน 6.6 หมื่นล. สั่งผจก.สาขาเกาะติดลูกค้ากันหนี้เน่า

   แนวหน้า : นายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงาน ธอส. ในช่วง 6 เดือนแรก(มกราคม-มิถุนายน 2557) ว่า ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้กว่า 6.6 หมื่นล้านบาท  โดยในปี 2557 ธอส. ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อที่ 1.34 แสนล้านบาท ขณะที่กำไรครึ่งปีแรกอยู่ที่ 4,600 ล้านบาท จากเป้าทั้งปีที่ 8,400 ล้านบาท เงินฝากคงค้างอยู่ที่ 6.46 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายทั้งปีที่ 6.4 แสนล้านบาท ส่วนยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอลอยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 6.2 % ซึ่งในปี 2557 ธนาคารตั้งเป้าลดยอดเอ็นพีแอลให้เหลือ 6 %

     สำหรับ ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อครึ่งปีแรกถือว่าธนาคารทำได้ตามเป้าหมายในการช่วยเหลือคนมีรายได้น้อยถึงปานกลางได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง สะท้อนจากยอดปล่อยกู้ให้ประชาชนซื้อบ้านที่มีราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลัง ตั้งเป้าหมายให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อปีนี้ให้ได้ 6.8 หมื่นล้านบาท โดย 6 เดือนแรก ที่ผ่านมา ธนาคารปล่อยกู้ลูกค้ากลุ่มนี้ได้แล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจที่ชะลอตัว นอกจากนี้ยังพบว่าสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อก็กระจายไปทั่วประเทศ โดยสินเชื่อมากกว่า 50 % ที่อนุมัติในช่วงครึ่งปีแรกเป็นสินเชื่อในต่างจังหวัด

    ส่วนเรื่องการแก้หนี้เอ็นพีแอล ได้มอบนโยบายให้ผู้จัดการสาขาดูแลทั้งลูกค้าใหม่ และเก่าให้ใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อป้องกันการค้างชำระหนี้เกิน 3 เดือน โดยได้สั่งให้ผู้จัดการสาขาส่งพื้นที่เพื่อพบลูกค้าที่มีปัญหาไม่ชำระค่างวดในเดือนแรกทันที ว่ามีปัญหาเกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่งเชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะสามารถควบคุมการเกิดหนี้เอ็นพีแอลไม่ให้เพิ่มขึ้นได้

   นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ พร้อมนโยบายช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและปานกลางให้สามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ธอส.จึงได้เข้าร่วมงาน “Thailand Smart Money 2014 พิษณุโลก ครั้งที่ 1”ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 กรกฎาคม 2557   ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา จังหวัดพิษณุโลก

   โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินครบวงจร เช่น โปรโมชั่นสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ปีแรก 1.125% ปีที่ 2 คิดอัตราดอกเบี้ย 4.975% ต่อปี ปีที่ 3 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้ กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไป อัตราดอกเบี้ย MRR-0.50% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อยสวัสดิการ อัตราดอกเบี้ย MRR-1.00% ต่อปี (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส.เท่ากับ 6.975% ต่อปี) ให้กู้เพื่อซื้อ ปลูกสร้าง ต่อเติม ขยาย หรือซ่อมแซมอาคาร และซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการอยู่อาศัยพร้อมกับกู้เพื่อที่อยู่อาศัย พิเศษสำหรับลูกค้าที่จองสิทธิ์ในงาน และยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมภายในวันที่ 30 กันยายน 2557 ยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ และคิดค่าประเมินราคาหลักประกันเพียง 1,500 บาททุกวงเงินกู้

ประสิทธิ์ ไขก๊อกธอส. คลังหาบอร์ดรสก.

    ไทยโพสต์ : พระรามหก * 'ประสิทธิ์'ไขก๊อกทิ้งเก้าอี้ประธาน ธอส. รับนโยบาย คสช. เปิดทางสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสมรับตำแหน่งแทน คลังเร่งเครื่องสรรหามือดีนั่งกรรม การรัฐวิสาหกิจ หลังครบวาระจำ นวนมาก

    นายประสิทธิ์ สืบชนะ ประธานกรรมการธนาคารอาคาร สงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ ธอส. ต่อคณะกรรมการแล้วเมื่อวันที่ 15 ก.ค.2557 ที่ผ่านมา เพื่อเปิดทางให้กระทรวงการคลังแต่งตั้งบุคคลที่เหมาะสมเข้ามารับตำแหน่ง และสามารถขับเคลื่อนนโยบายตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อย่างมีประสิทธิภาพ โดยยืนยันว่าตลอดช่วงเวลาที่เข้ารับตำแหน่ง ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ทั้งในด้านการขับเคลื่อนการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร และผลการประเมินของธนาคารอยู่ในระดับที่ไม่มีปัญหา

    สำหรับผลการดำเนินงาน ธอส. ช่วง 6 เดือนแรก ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยได้กว่า 6.6 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ในปี 2557 ธอส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อที่ 1.34 แสนล้านบาท ขณะที่กำไรครึ่งปีแรกอยู่ที่ 4.6 พันล้านบาท จากเป้าทั้งปีที่ 8.4 พันล้านบาท เงินฝากคงค้างอยู่ที่ 6.46 แสนล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายทั้งปีที่ 6.4 แสนล้านบาท ส่วนยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนที่ 6.2% ซึ่งในปี 2557 ธนาคารตั้งเป้าลดยอดเอ็นพีแอลให้เหลือ 6%

     ทั้งนี้ ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อครึ่งปีแรกถือว่าธนาคารทำได้ตามเป้าหมายในการช่วยเหลือคนมีรายได้น้อยถึงปานกลางได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง

     ด้านนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐ วิสาหกิจ เปิดเผยว่า กระทรวงการ คลังจะมีการเปิดรับสมัครกรรม การรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในบัญชีรายชื่อเพิ่มเติม เนื่องจากกรรมการที่มีอยู่เดิมประมาณกว่า 700 คน ขณะนี้เหลืออยู่ประมาณ 560 คน เนื่องจากต้องออกตามเงื่อนไขที่อายุครบ 65 ปี และอยู่ในบัญชีรายชื่อครบ 5 ปี ทำให้ไม่เพียงพอ ที่จะเป็นตัวเลือกให้เข้าไปนั่งเป็นกรรม การรัฐวิสาหกิจต่างๆ ในขณะนี้

     สำหรับ กรรมการรัฐวิสาหกิจในบัญชีรายชื่อ จะเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ประมาณ 20-30 สาขาอาชีพ โดยตามระเบียบของการแต่งตั้งเข้าไปเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจ ต้องแต่งตั้งกรรม การในบัญชีรายชื่อเข้าไปเป็นกรรมการไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจได้ไม่เกิน คนละ 3 แห่ง กระทรวงการคลัง ตั้งเป้าจะรับสมัครกรรมการรัฐวิสาห กิจในบัญชีรายชื่อให้ได้ 150 คน ภายในปีนี้ และจะทยอยรับให้ได้ถึง 700 คน ในปีหน้า.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!