WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BAY-KBANK มั่นใจคุมหนี้เน่ารายย่อยอยู่หมัด หลังล่าสุด ธปท.กังวลภาวะหนี้ครัวเรือน

   วงการตลาดเงินลั่น ไม่กังวลหนี้เน่ารายย่อย เห็นสัญญาณมาตั้งแต่ปีก่อน แต่เร่งเข้าดูแลใกล้ชิด 'กรุงศรี คอนซูมเมอร์' รับลูกหนี้รายได้ต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาท/เดือน เริ่มมีปัญหา แต่ปัจจุบันดีขึ้นแล้ว ด้าน KBANK รับเข้มงวดปล่อยกู้รายย่อยมากขึ้น เจาะกลุ่มลูกค้ารายได้ 1.5 หมื่นบาทขึ้นไป

    นายฐากร ปิยะพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด หรือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)หรือ BAY เปิดเผยกับ'สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย'ถึงกรณีที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า หนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นมาจากกลุ่มสถาบันการเงิน และกลุ่มธุรกิจบัตรเครดิตนั้น ยืนยันว่า สัญญาณหนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้นมาตั้งแต่ไตรมาส 3/56 โดยเฉพาะในกลุ่มสินเชื่อส่วนบุคคล ที่มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 15,000 บาท เริ่มได้รับผลกระทบไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ ส่งผลให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่ 2.7-2.8%มาอยู่ที่ 3% และกลุ่มสินเชื่อบัตรเครดิตอยู่ที่ 1%กว่า เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัวลง ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มีบัตรเครดิตหลายใบ และมีการกู้ยืมกับสถาบันการเงินหลายแห่ง เป็นต้น ทำให้บริษัทต้องติดตามดูแลลูกค้าในกลุ่มดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษ

    "สัญญาณการผิดนัดชำระหนี้ หากดูสถานะตอนนี้ยอมรับว่าเริ่มดีขึ้น จากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ประกอบกับสถาบันการเงินมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น มีการกลั่นกรองลูกค้าเป็นพิเศษ เข้าไปตรวจสอบเครดิตบูโรเกี่ยวกับภาระหนี้มากขึ้น ส่วนลูกค้ากลุ่มเดิมเมื่อเราเห็นความผิดปกติ อาจเข้าไปเช็กเครดิตบูโรเพิ่ม เพื่อตรวจสอบภาระหนี้ และเห็นว่ามีภาระหนี้เริ่มตึงตัวก็จะไม่อนุมัติวงเงินสินเชื่อเพิ่ม และหากเห็นว่ายังสามารถชำระหนี้ได้ ก็อาจเรียกมาปรับโครงสร้างหนี้"นายฐากร กล่าว

    นอกจากนี้ นายฐากร ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีที่เลวร้ายในกรณีที่ลูกค้าไม่ชำระหนี้เลย อาจต้องใช้ยาแรงในด้านของกฎหมายเข้ามาช่วย นอกจากนี้ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง สถาบันการเงินส่วนใหญ่มีการชะลอการปล่อยสินเชื่อใหม่ด้วย ขณะที่ฐานเงินเดือนขั้นต่ำในการพิจารณาการปล่อยสินเชื่อของลูกค้ายังคงเดิมที่ 15,000 บาทขึ้นไปสำหรับลูกค้าบัตรเครดิต และ 10,000 บาทสำหรับสินเชื่อบุคคล 

    อนึ่ง กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิตกรุงศรีเซ็นทรัลเครดิตคาร์ด บัตรเครดิตเทสโก้ วีซ่า บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บัตรเครดิตเอไอเอวีซ่า ซิมเพิลวีซ่าคาร์ด และบัตรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 

    ด้านนายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยกับ 'สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย'ถึงกรณีเดียวกันนี้ว่า หนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นมาจากกลุ่มสถาบันการเงิน และกลุ่มธุรกิจบัตรเครดิตว่า ธนาคารติดตามปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มสินเชื่อบุคคล และสินเชื่อบัตรเครดิต แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารยืนยันว่า ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารไม่ได้เน้นปล่อยสินเชื่อในกลุ่มดังกล่าวมากนัก และมั่นใจว่ายังสามารถบริหารจัดการ และดูแลได้อย่างแน่นอน  

    "ธนาคารมีการระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า ฐานเงินเดือนของลูกค้าที่เจาะกลุ่มลูกค้าตั้งแต่ 15,000 บาทขึ้นไป เนื่องจากประเมินว่าเป็นกลุ่มลูกค้าทึ่สามารถรองรับความผันผวนกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจได้ โดยปัจจุบันเอ็นพีแอลบัตรเครดิตอยู่ที่ 1.72% เท่านั้น"นายปกรณ์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!