WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TMBe-Guarantee

ทีเอ็มบี เร่งช่วยเอสเอ็มอีคว้าการประมูลภาครัฐฯ ออกระบบ TMB e-Guarantee สะดวก รวดเร็วแบบเรียลไทม์ เชื่อมกับ e-Bidding

    ทีเอ็มบี สนับสนุนเอสเอ็มอีที่ประมูลงานกับภาครัฐฯ จัดงานสัมมนา ‘คว้าโอกาสการลงทุนในโครงการภาครัฐฯ’ ผนึกความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐบาลเผยแนวโน้ม การลงทุนที่สำคัญและแนะนำความรู้ด้านระบบจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธี e-Bidding พร้อมเปิดตัวบริการค้ำประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ TMB e-Guarantee สำหรับหนังสือค้ำประกัน ที่สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และเชื่อมต่อกับระบบ e-Bidding ของภาครัฐด้วยมาตรฐานเดียวกัน

    การเอสเอ็มอี คือกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยคิดเป็นสัดส่วน 37.4% ของ GDP ไทย หรือคิดเป็นมูลค่า 4.454 ล้านล้านบาท ปัจจุบัน ทีเอ็มบี มีสัดส่วนลูกค้าเอสเอ็มอี สูงถึง 40% จากกลุ่มลูกค้าทั้งหมด และในการดูแลลูกค้าเอสเอ็มอีธนาคารได้มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจกับลูกค้าเพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงจุดมากที่สุด รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถเชิงประสิทธิภาพให้กับเอสเอ็มอีผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ Lean Supply Chain by TMB  สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าประมูลงานกับภาครัฐ ซึ่งจะต้องดำเนินการผ่านระบบการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธี e-Bidding ทีเอ็มบีได้พัฒนาบริการค้ำประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ TMB e-Guarantee ขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็วประหยัดเวลา  และสามารถเชื่อมต่อกับระบบ e-Bidding ของภาครัฐด้วยมาตรฐานเดียวกัน

   บริการค้ำประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ TMB e-Guarantee เป็นเครื่องมือสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการประมูลงานภาครัฐฯ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายและลดขั้นตอนในการดำเนินการ ด้วยการดำเนินการออก หรือการยกเลิก ค้ำประกันให้ทันที (Real-time) โดยเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อกับระบบจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธี e-Bidding ของรัฐบาล โดยครอบคลุมการค้ำประกันอย่างครบวงจรธุรกิจ ได้แก่ ค้ำประกันการยื่นซองประกวดราคา (Bid Bond) ค้ำประกันการปฏิบัติตามสัญญา (Performance Guarantee) ค้ำประกันการรับเงิน ค่าจ้าง/ค่าพัสดุ ล่วงหน้าหรือก่อนการตรวจรับ (Advance Payment Guarantee) และค้ำประกันการรับเงินประกันผลงาน (Retention Guarantee) ผู้ประกอบการสามารถทำรายการขอค้ำประกันได้อย่างสะดวกผ่านระบบ e-Bidding โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาติดต่อธนาคาร แต่ได้ข้อมูลครบถ้วน ไม่พลาดทุกการประมูล และดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

   บริการค้ำประกันทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ TMB e-Guarantee มุ่งเจาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการประมูลงานกับภาครัฐ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งการรับเหมาก่อสร้าง ไอที สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า การพิมพ์ และวางระบบ เป็นต้น โดยตั้งเป้ารายได้จากบริการไว้ที่ 50 ล้านบาทในปีนี้ พร้อมกันนี้ธนาคารยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ จัดงานสัมมนา'คว้าโอกาสการลงทุนในโครงการภาครัฐฯ และนวัตกรรม TMB e-Guarantee' ขึ้น เพื่อนำเสนอแนวโน้มการลงทุนที่สำคัญของภาครัฐ รวมถึงระบบการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธี e-Bidding เพื่อให้ทั้ง ‘ความรู้’ และ ‘เครื่องมือ’ ในการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอีกด้วย นายไตรรงค์ กล่าวในที่สุด

    ทั้งนี้ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ภาครัฐบาลมีการวางแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศระหว่างปี 2558 – 2565 ด้วยงบประมาณกว่า 1.912 ล้านล้านบาท อาทิ มอเตอร์เวย์ระหว่างจังหวัด ระบบขนส่งมวลชน ระบบรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง โครงการบริหารจัดการน้ำ เป็นต้น โดยกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ได้รับประโยชน์จากเม็ดเงินลงทุนดังกล่าว แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มผู้รับเหมาโครงการภาครัฐที่ได้ขึ้นทะเบียนและมีประสบการณ์ในการรับเหมาก่อสร้างโครงการของหน่วยงานรัฐ เช่น กรมชลประทาน กรมทางหลวงชนบท และกรมทางหลวง เป็นต้น ซึ่งมีธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ขึ้นทะเบียนแล้วสามารถเข้าประมูลงานของรัฐตามโครงการปี 2558 ได้ทันทีจำนวน 1,600 กิจการ ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มผู้รับเหมาภาคเอกชน หรือ ผู้รับเหมาก่อสร้างทั่วไป ซึ่งสามารถเข้าไปรับเหมาสัญญาย่อยจากผู้รับเหมากลุ่มแรก และกลุ่มสุดท้าย คือ กลุ่มซัพพลายเชน (Supply Chain) ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง เช่น ธุรกิจผลิตวัสดุก่อสร้าง ค้าปลีกค้าส่งวัสดุก่อสร้าง เครื่องมือและอุปกรณ์ก่อสร้าง เครื่องจักรกลก่อสร้าง กลุ่มที่ปรึกษางานก่อสร้าง และกลุ่มขนส่ง

สื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ทีเอ็มบี

รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02 299 1950, 1953, 02 242 3260, 089 967 1411

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!