WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BBLโฆสต ปนเปยมรษฎ'โฆสิต' ชี้จีนลดค่าเงินหยวนกระทบ ศก.ไทยไม่มาก ไม่สะเทือนส่งออก เหตุประเด็นสำคัญอยู่ที่โครงสร้างในประเทศ ย้ำเป้าสินเชื่อ BBL ปีนี้โต 3%

      'โฆสิต' ชี้จีนลดค่าเงินหยวนกระทบ ศก.ไทยไม่มาก ไม่สะเทือนส่งออก เหตุประเด็นสำคัญอยู่ที่โครงสร้างในประเทศ  ย้ำเป้าสินเชื่อ  BBL ปีนี้โต 3% ระบุลูกค้าเอสเอ็มอีไม่กระทบจีนลดค่าเงิน เหตุมีการเตรียมความพร้อมรับภาวะนี้ไว้แล้ว 

     นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า การลดค่าเงินหยวนของประเทศจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากนัก เนื่องจากเป็นการปรับระบบค่าภายในให้เป็นไปตามกลไกตลาดที่มากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันกับสหรัฐ ซึ่งเมื่อจีนเกิดการเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดผลกระทบทั่วโลก ทำให้ดอลลาร์ยิ่งแข็งค่าขึ้น ส่งผลให้เงินสกุลอื่นๆ อ่อนค่าลง ซึ่งรวมถึงเงินบาทของไทยด้วย

      ขณะที่มองว่า ปัญหาดังกล่าวจะส่งผลระยะสั้นเท่านั้น และไม่กระทบการส่งออกแน่นอน เพราะประเด็นสำคัญอยู่ที่การเร่งปรับโครงสร้างพื้นฐานในประเทศของภาครัฐมากกว่า เพราะจะเป็นการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันและเป็นเกราะป้องกันภาวะปัญหาเศษฐกิจในระยะยาว

     "เรื่องค่าเงินในขณะนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อการค้าการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในภาพรวมมากนัก เพราะเป็นกรณีที่ทุกคนยอมอยู่ภายใต้กรอบดอลลาร์แข็ง และยังไม่มีความกังวลผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะต่อไป เนื่องจากการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยจากนี้เห็นว่า คงต้องไปมุ่งปรับโครงสร้างและวางรากฐานในระยะยาวมากกว่า ส่วนในระยะสั้นก็ต้องติดตามดูว่าภาคเอกชนขนาดเล็กจะสามารถรับมือได้หรือไม่  โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่เคยมีวินัยทางการเงินและยังเตรียมตัวไม่เพียงพอ อาจจะต้องเข้าไปดูแลระดับหนึ่ง"นายโฆสิต กล่าว

     สำหรับ ธนาคารกรุงเทพนั้น ยังคงเป้าการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้ไว้ที่ 3% ซึ่งธุรกิจเอสเอ็มอีที่เป็นโจทย์ใหญ่ของธนาคารปีนี้ได้รับรู้ ภาวะนี้มาล่วงหน้าและยังรับมือได้ จึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่

     "ขณะนี้มีความสนใจกันว่าจะเกิดสงครามค่าเงิน แต่ส่วนตัวเห็นว่า ไม่ใช่การแข่งขันการลด ค่าเงิน แต่เป็นความสมัครใจที่จะอยู่ภายใต้สถานการณ์ดอลลาร์แข็งขึ้น เมื่อทุกคนเทียบดอลลาร์ และดอลลาร์แข็งอยู่แล้วจีนหันมาลดค่าเงินอีก ดอลลาร์ยิ่งแข็งขึ้น ทุกคนเลยต้องอ่อนลงอีก ซึ่งวิธีการแทรกแซงค่าเงินเช่นนี้ ก็เหมือนเหรียญที่มี 2 ด้านเสมอ อาจไม่เต็มใจใช้แต่ในสถานการณ์เช่นนี้เลยจำเป็น"นายโฆสิต กล่าว

    ส่วนกรณีรัฐบาลเตรียมปรับ ครม.รอบใหม่ ถือเป็นเรื่องปกติและจะไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยเพราะเชื่อว่าภาพ ครม.ชุดใหม่ จะผ่านขั้นตอนและการตัดสินใจของ นายกฯ ที่ตรึกตรองมาอย่างดีแล้ว ดังนั้นทิศทางภาพใหญ่ของการขับเคลื่อนประเทศคงไม่เปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นเรื่องการปฏิรูปและการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง

          สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!