WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

KTB-Vorapat 2KTB หั่นเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 4.5% หลังจีดีพีมีโอกาสโตต่ำกว่า 3% คาดผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก เหตุ NPL ลดลง

      KTB หั่นเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 4.5% จากเดิมคาดขยายตัว 5-7% หลังจีดีพีมีโอกาสโตต่ำกว่า 3% พร้อมคาดผลประกอบการครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก หลัง NPL มีแนวโน้มลดลง

      นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) หรือ KTB เปิดเผยว่า ผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรกที่ธนาคารมีกำไรอยู่ที่ 1.63 หมื่นล้านบาท โดยสาเหตุมาจากการที่หนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้(NPL) มีแนวโน้มลดลง ซึ่งทำให้ธนาคารตั้งสำรองลดลงตามไปด้วย ซึ่งครึ่งปีแรกธนาคารตั้งสำรองไปแล้ว 1.12 หมื่นล้านบาท

     โดย NPL 4 เดือนแรกที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเดือนละ 3 พันล้านบาท แต่ในเดือนพ.ค. และ มิ.ย. NPL เพิ่มขึ้นเหลือไม่ถึง 500 ล้านบาทต่อเดือนเท่านั้น

    "NPL ในเดือนที่ผ่านมามีสัญญาณที่ลดลง แต่เราก็ไม่ประมาท เพราะเศรษฐกิจยังมีความผันผวนอยู่"นายวรภัค กล่าว

    สำหรับ สินเชื่อในปีนี้ธนาคารได้ปรับลดเป้าหมายลงจากเดิม 5-7% เหลือ 4.5% ตามการขยายตัวของจีดีพีที่ลดลง โดยคาดว่าจีดีพีปีนี้จะไม่เกิน 3% จากเดิมที่คาด 4-5%

    โดยในครึ่งปีหลังธนาคารจะเน้นขยายสินเชื่อเอสเอ็มอี สินเชื่อรายใหญ่่ และ สินเชื่อภาครัฐ ขณะที่สินเชื่อรายย่อยธนาคารจะเพิ่มความระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ

    "ถึงแม้สินเชื่อ 6 เดือนจะขยายตัวแค่ 1.4% แต่เรามั่นใจว่าครึ่งปีหลังจะเติบโตมากกว่าครึ่งปีแรก โดยเฉพาะความต้องการสินเชื่อยังมีอยู่"นายวรภัค กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!