WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCHฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้สกุลเงินบาทของ  ING Bank ที่ ‘AAA(tha)’

      ฟิทช์ เรทติ้งส์-กรุงเทพฯ/สิงคโปร์ – 16 มิถุนายน 2558: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) แก่หุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ และไม่มีหลักประกัน ของ ING Bank N.V. (ING Bank)  จำนวน 4.26 พันล้านบาทซึ่งจะครบกำหนดชำระในปี 2559 ที่  ‘AAA(tha)’ โดยก่อนหน้านี้ฟิทช์ได้ปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-term Foreign Currency Issuer Default Rating) ของ ING Bank เป็น ‘A’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ จาก ‘A+’/แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2558 (ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก “Fitch Takes Action on Dutch Banks on Sovereign Support Review” ที่ www.fitchratings.com)

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

     อันดับเครดิตของหุ้นกู้ดังกล่าวพิจารณาจากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ING Bank ที่ ‘A’ ซึ่งยังอยู่ในระดับที่สูงกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาว (Long-Term Local Currency Issuer Default Rating) ของประเทศไทยที่ ‘A-’ ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ยังคงอยู่ในระดับเดิมที่ ‘AAA(tha)’ ซึ่งเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศของประเทศไทย

    การปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ING Bank เป็นผลมาจากการปรับลดอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ (Support Rating Floor) เป็น ‘No Floor’ จาก ‘A+’ จากการที่ฟิทช์ได้ทำการทบทวนโอกาสที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนแก่ภาคการธนาคาร โดยฟิทช์เชื่อว่าการที่ภาครัฐได้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย กฎเกณฑ์และนโยบายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับภาคการธนาคารจะส่งผลให้โอกาสที่ทางการจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคารลดลงอย่างมากสำหรับธนาคารในประเทศสหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ และสหภาพยุโรป ดังนั้นฟิทช์จึงเชื่อว่าแม้ธนาคารในประเทศเนเธอร์แลนด์น่าจะยังพอมีโอกาสที่จะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐแต่มีความเป็นไปได้น้อย

     เนื่องจากการปรับลดอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ ความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารเองซึ่งสะท้อนจากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) จึงกลายมาเป็นปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ING Bank

    อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ ING Bank สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของเครือข่ายทางธุรกิจของธนาคารและ โครงสร้างธุรกิจที่กระจายตัว (โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มประเทศเบเนลักซ์) ซึ่งช่วยสนับสนุนให้ธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ค่อนข้างมั่นคงและมีโครงสร้างเงินทุนที่สมดุล นอกจากนี้อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินยังสะท้อนถึงระดับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ในระดับปานกลางและอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งส่งผลให้ธนาคารมีสัดส่วนของสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ที่ยังไม่ได้มีการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญให้ครบถ้วนทั้งจำนวนในระดับที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นที่มีอันดับเครดิตในระดับเดียวกัน

     ING Bank เป็นธนาคารที่มีขนาดสินทรัพย์ใหญ่ที่สุดในประเทศเนเธอร์แลนด์ อีกทั้งธนาคารยังมีเครือข่ายทางธุรกิจในด้านลูกค้ารายย่อยและสินเชื่อเพื่อการพาณิชย์ที่แข็งแกร่งในกลุ่มประเทศเบเนลักซ์ นอกจากนี้ธนาคารยังมีการดำเนินธุรกิจธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยในอีกหลายประเทศนอกเหนือจากกลุ่มประเทศเบเนลักซ์ ในรูปแบบการให้บริการธนาคารโดยตรงกับลูกค้า หรือ ING Direct นอกจากนี้ ING Bank ยังมีการดำเนินธุรกิจธนาคารสำหรับลูกค้าธุรกิจในเมืองต่างๆที่เป็นศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญทั่วโลก

 

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

     อันดับเครดิตของหุ้นกู้ของ ING Bank ที่ ‘AAA(tha)’ เป็นอันดับเครดิตภายในประเทศที่อยู่ในระดับสูงสุด จึงไม่มีปัจจัยใดที่อาจทำให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่ม

     การปรับลดอันดับเครดิตหุ้นกู้สกุลเงินบาทของ ING Bank ไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ ING Bank ยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าอันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศระยะยาว ของประเทศไทยอยู่ 1 อันดับ นอกจากนี้อันดับเครดิตของ ING Bank และอันดับเครดิตของประเทศไทยต่างก็มีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ ซึ่งสะท้อนว่าอันดับเครดิตของทั้ง ING Bank และประเทศไทยไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในระยะสั้น

อันดับเครดิตอื่นของ ING Bank ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศอันดับเครดิตในครั้งนี้ มีดังนี้:

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว: 'A'; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น: 'F1'

อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน: 'a'

อันดับเครดิตสนับสนุน: '5'

อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ: 'No Floor'

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ: 'A-'

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ: 'A/F1'

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ระยะสั้นไม่ด้อยสิทธิ: 'F1'

อันดับเครดิตของ commercial paper: 'A/F1'

อันดับเครดิตของ Market linked notes (XS1144264667, XS1170271479, XS1202919806): 'A(emr)'

ติดต่อ

Primary Analyst

พชร ศรายุทธ (อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้สกุลเงินบาทของ ING Bank)

Director

+662 108 0152

บริษัท ฟิทช์เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary analyst

จินดารัตน์ เล้าทวีรุ่งสวัสดิ์ (อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้สกุลเงินบาทของ ING Bank)

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson

Jonathan Cornish (อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้สกุลเงินบาทของ ING Bank)

Managing Director

+852 2263 9901

Primary Analyst

Jens Hallen (อันดับเครดิตสากลของ ING Bank)

Senior Director

+44 20 3530 1326

Fitch Ratings Limited

30 North Colonnade

London E14 5GN

Bjorn Norrman (อันดับเครดิตสากลของ ING Bank)

Director

+44 20 3530 1330

                หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำและเมื่อมีความต้องการใช้อันดับเครดิตภายในประเทศ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ ‘AAA’ และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น ‘AAA(tha)’ ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com

                การจัดอันดับเครดิตในรายงานนี้เกิดจากความต้องการของบริษัทที่ถูกจัดอันดับ ดังนั้น ฟิทช์ จึงได้รับค่าจ้างในการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว

                ในการจัดอันดับเครดิตของบริษัทฯ นี้ ฟิทช์ได้ใช้หลักเกณฑ์ตาม “Global Banking Rating Criteria” ลงวันที่ 20 มีนาคม 2558 และ “National Scale Ratings Criteria” ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2556 หลักเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตหาได้ที่ www.fitchratings.com

                การใช้อันดับเครดิตที่จัดทำโดยฟิทช์เรทติ้งส์มีข้อจำกัดและขอบเขตการใช้ ซึ่งข้อจำกัดและขอบเขตของการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวสามารถหาได้จาก HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS  นอกจากนี้คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน ฟิทช์อาจจะมีการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้แก่บริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่  ซึ่งรายละเอียดสำหรับการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ดังกล่าวโดยนักวิเคราะห์หลัก (Lead Analyst) ที่อยู่ในหน่วยงานของฟิทช์ที่จดทะเบียนในสหภาพยุโรป ได้แสดงไว้ที่หน้าแรกของบริษัทนั้น ๆ ในเว็ปไซต์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ www.fitchratings.com

Fitch Affirms ING Bank’s Baht Bonds at ‘AAA(tha)’

      Fitch Ratings, Bangkok/Singapore, 16 June 2015 : Fitch Ratings (Thailand) has affirmed ING Bank NV’s (ING Bank) THB4.26bn senior unsecured bonds due 2016 at ‘AAA(tha)’. This follows the recent downgrade of ING Bank’s Long-Term Foreign Currency Issuer Default Rating (IDR) to ‘A’/Stable from ‘A+’/Negative on 19 May 2015 (see "Fitch Takes Action on Dutch Banks on Sovereign Support Review" on www.fitchratings.com)

KEY RATING DRIVERS

       The rating of the bonds is based on ING Bank’s Long-Term Foreign Currency IDR of ‘A’, which is still higher than Thailand’s Long-Term Local Currency IDR of ‘A-’. Hence, the rating on the bonds remains at ‘AAA(tha)’, the highest rating on Thailand’s National rating scale.

    The downgrade of ING Bank’s Long-Term Foreign Currency IDR was driven by the revision of its Support Rating Floor (SRF) to ‘No Floor’ from ‘A+’. The action was taken in conjunction with Fitch's recent review of sovereign support for banks globally. Fitch believes legislative, regulatory and policy initiatives have substantially reduced the likelihood of sovereign support for US, Swiss and European Union commercial banks. Fitch believes that extraordinary external support, while possible, can no longer be relied upon for Dutch Banks. 

     As a result of the revision to the SRF, the IDR of ING Bank is now driven by its standalone creditworthiness as expressed by the Viability Rating (VR).

    ING Bank's VR reflects the bank's strong franchise and diverse business model (mostly in the Benelux region), which supports resilient earnings generation, and its balanced funding profile. The VR also factors in the bank's moderate impaired loans and modest coverage ratios, which result in a higher proportion of unreserved impaired loans relative to its equity base than similarly rated peers.

   ING Bank is the largest Dutch bank by total assets; it has a strong retail and commercial banking franchise in the Benelux. It also has retail banking operations outside the Benelux in a number of countries, notably through its direct banking business ING Direct, and commercial banking activities are conducted in major global financial centres.

RATING SENSITIVITIES

     The ‘AAA(tha)’ rating on ING Bank’s bonds is the highest on the national scale and, hence, no rating upside is possible.

    The downgrade of the baht-denominated bond’s rating is unlikely in the short-term as ING Bank’s Long-Term Foreign Currency IDR is still one notch higher than Thailand’s Long-Term Local Currency IDR. Moreover, the Stable Outlooks on the ratings on ING Bank and Thailand indicated that the ratings of the two entities are not expected to change in the short-term.

 

ING Bank’s other ratings are not affected and are as follows:

Long-Term IDR: 'A'; Outlook Stable

Short-Term IDR: 'F1'

Viability Rating: 'a'

Support Rating: '5'

Support Rating Floor: 'No Floor'

Subordinated debt: 'A-'

Senior unsecured notes: 'A'/'F1'

Short-term senior unsecured notes: 'F1'

Commercial paper: 'A'/'F1'

Market linked notes (XS1144264667, XS1170271479, XS1202919806): 'A(emr)'

Contacts:

Primary Analyst

Patchara Sarayudh (ING Bank's THB bonds)

Director

+662 108 0152

Fitch Ratings (Thailand) Limited

Park Ventures, Level 17

57 Wireless Road, Lumpini

Patumwan, Bangkok 10330

Secondary Analyst (ING Bank's THB bonds)

Jindarat Laotaveerungsawat

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson (ING Bank's THB bonds)

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

Primary Analyst

Jens Hallen (ING Bank)

Senior Director

+44 20 3530 1326

Fitch Ratings Limited

30 North Colonnade

London E14 5GN

Bjorn Norrman (ING Bank)

Director

+44 20 3530 1330

       Note to Editors: Fitch's National ratings provide a relative measure of creditworthiness for rated entities in countries with relatively low international sovereign ratings and where there is demand for such ratings. The best risk within a country is rated 'AAA' and other credits are rated only relative to this risk. National ratings are designed for use mainly by local investors in local markets and are signified by the addition of an identifier for the country concerned, such as 'AAA(tha)' for National ratings in Thailand. Specific letter grades are not therefore internationally comparable.

Additional information is available on www.fitchratings.com

     ALL FITCH CREDIT RATINGS ARE SUBJECT TO CERTAIN LIMITATIONS AND DISCLAIMERS. PLEASE READ THESE LIMITATIONS AND DISCLAIMERS BY FOLLOWING THIS LINK: HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS. IN ADDITION, RATING DEFINITIONS AND THE TERMS OF USE OF SUCH RATINGS ARE AVAILABLE ON THE AGENCY'S PUBLIC WEBSITE 'WWW.FITCHRATINGS.COM'. PUBLISHED RATINGS, CRITERIA AND METHODOLOGIES ARE AVAILABLE FROM THIS SITE AT ALL TIMES. FITCH'S CODE OF CONDUCT, CONFIDENTIALITY, CONFLICTS OF INTEREST, AFFILIATE FIREWALL, COMPLIANCE AND OTHER RELEVANT POLICIES AND PROCEDURES ARE ALSO AVAILABLE FROM THE 'CODE OF CONDUCT' SECTION OF THIS SITE. FITCH MAY HAVE PROVIDED ANOTHER PERMISSIBLE SERVICE TO THE RATED ENTITY OR ITS RELATED THIRD PARTIES. DETAILS OF THIS SERVICE FOR RATINGS FOR WHICH THE LEAD ANALYST IS BASED IN AN EU-REGISTERED ENTITY CAN BE FOUND ON THE ENTITY SUMMARY PAGE FOR THIS ISSUER ON THE FITCH WEBSITE.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!