WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Bankสมาคมธนาคารไทย ยันแบงก์ปล่อยกู้ SMEs ตามปกติ ส่วนการลดดอกเบี้ยเป็นไปตามกลไกตลาด

  สมาคมธนาคารไทย ยันแบงก์ปล่อยกู้ SMEs ตามปกติ แม้ NPL เพิ่มขึ้น ส่วนการลด ดบ. ขอให้เป็นไปตามกลไกตลาด พร้อมคาด ศก. ครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งแรก มองการลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้น

  นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์ยังปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ตามปกติ โดยสินเชื่อเอสเอ็มอีไตรมาส 1/58 เติบโตเพียง 4.5% ซึ่งถือว่าชะลอตัวต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557

  ขณะที่ สัญญาณการเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยอมรับว่ามีเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับที่ธนาคารจัดการได้ โดยธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบ มีการตั้งสำรองมากกว่า 150% และ มีเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงมากกว่า 15%

  ส่วนเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง คาดว่าจะดีกว่าในครึ่งปีแรก เนื่องจากการลงทุนภาครัฐจะเกิดขึ้น แต่ก็ยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยยังมีความเปราะบางอยู่ โดยที่ผ่านมาไทยพึ่งพาส่งออกเป็นหลัก ซึ่งประเทศคู่ค้าอย่างจีนเศรษฐกิจชะลอตัวลงทำให้ไทยได้รับผลกระทบไปด้วย

  นายกสมาคมธนาคารไทย กล่าวถึงแนวทางการปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ หลังจาก กนง.ปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ว่าส่วนใหญ่เป็นการพิจารณาปรับลดให้กับลูกค้าเป็นรายๆ ไป เพียงแต่ไม่ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการเท่านั้น ส่วนการปรับลดดอกเบี้ยระหว่างธนาคาร หรืออินเตอร์แบงก์ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด และ สภาพการแข่งขันของแต่ละธนาคาร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!