WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2  วงเงินไม่เกิน 7,000 ล้านบาท “ธ. ธนชาต” ที่ระดับ A/Stable 

     ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ในวงเงินไม่เกิน 7,000 ล้านบาทของ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “A” ในขณะเดียวกันยังคงอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารที่ระดับ “AA-” และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิและหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ของธนาคารที่ระดับ “A+” และ “A” ตามลำดับด้วย โดยแนวโน้มยังคง “Stable” หรือ “คงที่” ทั้งนี้ อันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะที่แข็งแกร่งในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของธนาคาร อีกทั้งยังสะท้อนการสนับสนุนจาก Bank of Nova Scotia (BNS) ซึ่งเป็นพันธมิตรจากประเทศแคนาดาที่ถือหุ้น 49% ในธนาคารผ่าน Scotia Netherlands Holdings B.V. อย่างไรก็ตาม อันดับเดรดิตถูกลดทอนจากความสามารถในการทำกำไรของธนาคารในระดับที่ต่ำ รวมถึงคุณภาพสินทรัพย์ที่อ่อนแอ และปริมาณสำรองหนี้สูญส่วนเกินที่แม้กำลังเพิ่มขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ ทั้งนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยและความซบเซาของยอดขายรถยนต์ในประเทศยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจจำกัดการเติบโตและความสามารถในการทำกำไรของธนาคาร

       อันดับเครดิต “A” สำหรับหุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 สะท้อนความเสี่ยงในการด้อยสิทธิและความเสี่ยงในการไม่ชำระหนี้ตามเงื่อนไขการรองรับผลขาดทุนเมื่อธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ตราสารดังกล่าวนี้มีคุณสมบัติที่สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ Basel III และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการนับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2

      หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (TBANK24DA) มีลักษณะด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ไม่สามารถเลื่อนชำระดอกเบี้ย และสามารถแปลงสภาพได้ ธนาคารสามารถไถ่ถอนตราสารคืนทั้งจำนวนก่อนวันครบกำหนดภายหลังระยะเวลา 5 ปีนับจากวันที่ออกตราสารและได้รับความเห็นชอบจาก ธปท. ผู้ถือตราสารประเภทนี้มีสิทธิด้อยกว่าผู้ฝากเงินและผู้ถือหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ทั้งนี้ ตราสารดังกล่าวสามารถถูกแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญในกรณีที่หน่วยงานกำกับดูแลพิจารณาว่าธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ และได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคาร ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้

    หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ชุดใหม่มีลักษณะด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ไม่สามารถเลื่อนชำระดอกเบี้ย และไม่สามารถแปลงสภาพได้ ธนาคารสามารถไถ่ถอนตราสารคืนทั้งจำนวนก่อนวันครบกำหนดภายหลังระยะเวลา 5 ปีนับจากวันที่ออกตราสารและได้รับความเห็นชอบจาก ธปท. ผู้ถือตราสารประเภทนี้มีสิทธิด้อยกว่าผู้ฝากเงินและผู้ถือหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ทั้งนี้ ตราสารดังกล่าวสามารถตัดเป็นหนี้สูญในกรณีที่หน่วยงานกำกับดูแลพิจารณาแล้วเห็นว่าธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้และได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคาร ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้

   แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารจะสามารถดำรงสถานะทางการแข่งขันในธุรกิจหลักไว้ได้ และคาดว่าคุณภาพสินเชื่อของธนาคารจะไม่เสื่อมถอยลงไปอย่างมีนัยสำคัญในช่วงที่เศรษฐกิจไทยกำลังชะลอตัว

   สถานะเครดิตของธนาคารอาจได้รับผลกระทบในทางลบหากความสามารถในการทำกำไรของธนาคารลดลงอย่างมากเนื่องจากการหดตัวของพอร์ตสินเชื่อและต้นทุนด้านเครดิตที่เพิ่มสูงขึ้น ในทางกลับกัน สถานะเครดิตในทางบวกถูกจำกัดในระยะเวลาอันใกล้เนื่องจากส่วนแบ่งทางการตลาดในสินเชื่อของธนาคารลดลงและคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารยังคงอ่อนแอ                ธนาคารธนชาตเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญของ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งถือหุ้นธนาคารในสัดส่วน 50.96% ธนาคารมีขนาดสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 6 ของธนาคารพาณิชย์ไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อ 7.1% และเงินรับฝาก 6.3% ณ เดือนธันวาคม 2557 พอร์ตสินเชื่อของธนาคารมีการกระจายตัวในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากขึ้นภายหลังการซื้อกิจการธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) เมื่อปี 2553 ทั้งนี้ พอร์ตสินเชื่อ ณ เดือนธันวาคม 2557 ประกอบด้วยสินเชื่อรายย่อยในสัดส่วน 68% ของสินเชื่อรวม สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 32% ณ สิ้นปี 2557 สินเชื่อรวมดอกเบี้ยค้างรับของธนาคารลดลงมาอยู่ที่ 755.2 พันล้านบาท โดยลดลง 5% จากปีก่อน

   ธนาคารเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาด ณ สิ้นปี 2556 ประมาณ 26% ธนาคารขยายสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์อย่างรวดเร็วอันเป็นผลจากการที่รัฐบาลชุดที่ผ่านมาได้ดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยสินเชื่อดังกล่าวเติบโตถึง 39% ในปี 2555 และ 11% ในปี 2556 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและยอดขายรถยนต์ที่ซบเซา จึงส่งผลให้พอร์ตสินเชื่อรถยนต์หดตัวลง 9% ในปี 2557 ทั้งนี้ ณ เดือนธันวาคม 2557 ธนาคารมีสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์รวมทั้งสิ้น 399.3 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 53% ของสินเชื่อรวม

     สถานะทางเครดิตของธนาคารถูกลดทอนลงด้วยปริมาณสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (สินเชื่อค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน สินเชื่อที่ปรับโครงสร้างหนี้ และสินทรัพย์รอการขาย) ที่มีอยู่ในระดับสูง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นสินเชื่อที่รับโอนมาจากธนาคารนครหลวงไทย ณ สิ้นปี 2557 สินเชื่อด้อยคุณภาพลดลงมาอยู่ที่ 31.2 พันล้านบาท ลดลงจาก 35.3 พันล้านบาทในปี 2556 อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมลดลงเหลือ 4.1% ในปี 2557 เทียบกับ 4.5% ในปี 2556 ธนาคารได้เพิ่มปริมาณสำรองหนี้สูญส่วนเกินเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธนาคารในการรองรับความเสียหายจากสินเชื่อ สำรองหนี้สูญของธนาคารในปี 2557 คิดเป็น 137.5% ของสำรองพึงกันตามเกณฑ์ของ ธปท. โดยเพิ่มจาก 130.6% ในปี 2556 อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนดังกล่าวของธนาคารยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม

     ธนาคารมีกำไรสุทธิสำหรับปี 2557 จำนวน 10.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 1% จากกำไรสุทธิ (ซึ่งไม่รวมกำไรพิเศษจากการขายบริษัทย่อยและสำรองหนี้สูญพิเศษ) ในปีที่แล้ว ต้นทุนด้านเครดิตยังคงอยู่ในระดับสูงเนื่องจากมีสินเชื่อด้อยคุณภาพเกิดขึ้นจำนวนมากในปี 2557 ความสามารถในการทำกำไรของธนาคารยังคงอ่อนแอเมื่อเทียบกับธนาคารอื่น โดยอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยของธนาคารยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม ความสามารถในการทำกำไรของธนาคารอาจลดลงอีกหากสินเชื่อเสื่อมถอยลงต่อไปและเป็นเหตุให้ต้นทุนด้านเครดิตเพิ่มขึ้น

      เงินกองทุนตามกฎหมายของธนาคารมีมากขึ้นและเพียงพอต่อการขยายธุรกิจในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เงินกองทุนน่าจะเพียงพอรองรับความเสียหายที่เกินคาดการณ์จากความเสี่ยงในช่วงเศรษฐกิจขาลง ณ เดือนธันวาคม 2557 อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 และอัตราส่วนเงินกองทุนรวมของธนาคารอยู่ที่ 10.70% และ 15.83% ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของ ธปท. ที่ 6.00% และ 8.50% ธนาคารมีอัตราส่วนเงินกองทุนรวมที่ใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม แต่อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคารยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) (TBANK)

อันดับเครดิตองค์กร:     AA-

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

TBANK155A: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2558                A+

TBANK204A: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 6,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563                A+

TBANK227A: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 8,497 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565                A+

TBANK22OA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 4,018.5 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565             A+

TBANK24DA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 13,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2567     A

                หุ้นกู้ด้อยสิทธิลักษณะคล้ายทุนที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ในวงเงินไม่เกิน 7,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2568             A

แนวโน้มอันดับเครดิต:               Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

      ติดต่อ [email protected]  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

      บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2558  ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือแต่เพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยมิได้รับอนุญาต การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!