WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ไอแบงก์'พิการ!ไร้คนนั่งบอร์ด คาดไม่เกินก.ค.ได้'เอ็มดี'ป้ายแดง

     แนวหน้า : นายครรชิต สิงห์สุวรรณ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เปิดเผยว่า ธนาคารไม่สามารถเปิดประชุมคณะกรรมการธนาคารเพื่ออนุมัตินโยบายหรือเรื่องอื่นใดที่นอกเหนือในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารอนุมัติได้ เนื่องจากในขณะนี้คณะกรรมการเหลือเพียง 4 คนท่านั้น ทำให้ไม่สามารถครบองค์ประชุม นอกจากนี้ ยังส่งผลให้การสรรหากรรมการผู้จัดการคนใหม่ของไอแบงก์ต้องชะลอออกไปก่อนอีกด้วย

      ทั้งนี้ ธนาคารจะต้องขอความเห็นจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก่อนว่า การคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามานั่งตำแหน่งในคณะกรรมการนั้น จะมาโดยวิธีใด ซึ่งโดยปกติแล้วการคัดเลือกคณะกรรมการของธนาคารจะต้องเป็นมติในการประชุมของผู้ถือหุ้น ซึ่งมีกระทรวงการคลังถือหุ้นมากที่สุด 48.540% รองลงมาเป็นธนาคารออมสิน 39.813% สำหรับคณะกรรมการที่เหลืออยู่ 4 คน จากทั้งหมด 11 คน ประกอบด้วย นายเปรมกมลย์ ทินกร ณ อยุธยา ประธานกรรมการ นายอดิศักดิ์ อัสมิมานะ กรรมการ นายภาณุ อุทัยรัตน์ กรรมการ นายวันชาติ สันติกุญชร กรรมการ โดยอีกทั้ง 7 คน ได้มีลาออก 3 คน เนื่องจากเหตุผลส่วนตัว และอีก 4 คนที่เหลือเป็นการทยอยหมดวาระในตำแหน่งแบบปกติ

    นายครรชิต กล่าวว่า การที่คณะกรรมการเหลือเพียงแค่ 4 คน ยังส่งผลให้การสรรหากรรมการผู้จัดการของไอแบงก์ต้องชะลอกระบวนการสรรหาไว้ ยังไม่สามารถเปิดประกาศรับสมัครได้ แต่เชื่อว่าทาง คสช.จะให้คำตอบโดยเร็วและสามารถมีคณะกรรมการได้ครบภายในเดือน มิ.ย.นี้ หากสามารถเปิดประชุมได้ ก็จะเริ่มกระบวนสรรหาจากลงประกาศรับสมัคร เรียกสัมภาษณ์เพื่อดูวิสัยทัศน์ จากนั้น ทางคณะกรรมการก็จะอนุมัติตัวกรรมการผู้จัดการคนใหม่ได้ โดยคาดว่า จะสามารถเสร็จสิ้นกระบวนการสรรหาได้ภายในเดือน ก.ค.นี้

    การคัดเลือกคนที่จะเข้ามานั่งในบอร์ดธนาคารนั้นตอนนี้ต้องแล้วแต่ คสช.ว่าจะให้เป็นไปตามแบบเดิมคือต้องถึงวันประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเลือกคนมานั่งหรือไม่ เพื่อให้กระบวนการสรรหาเอ็มดีเดินหน้าต่อไปได้ แต่เชื่อว่าตำแหน่งเอ็มดีของไอแบงก์ หรือแม้กระทั่งแบงก์รัฐอื่นที่ว่าง ไม่ว่าจะเป็นธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงก์ และธนาคารออมสินนั้นจะสามารถมีเอ็มดีได้ไม่น่าจะเกินเดือนก.ค.นี้

     นายครรชิต กล่าวว่า ในการหาตัวกรรมการผู้จัดการธนาคารคนใหม่นั้นจะต้องเร่งเข้าสู่กระบวนการ เพื่อให้ได้ตำแหน่งนี้โดยเร็วที่สุด เนื่องจากสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ ตนเองจะอยู่ในตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้จัดการครบ 1 ปีแล้ว ซึ่งเป็นไปตามกำหนดของกระทรวงการคลัง

    แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การที่ไอแบงก์เหลือคณะกรรมการเพียง 4 ท่าน โดยส่วนตัวมองว่าจะส่งผลกระทบกับการอนุมัติสินเชื่อใหม่ที่มีวงเงินเกินกว่าอำนาจหน้าที่ของกรรมการผู้จัดการอนุมัติหรือไม่ ซึ่งหากไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อขนาดใหญ่ได้ รวมถึงมาตรการหรือนโยบายที่สำคัญ จะส่งผลกระทบกับการดำเนินงานของธนาคารหรือไม่ยิ่งในภาวะที่ธนาคารยังมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือหนี้เอ็นพีแอลที่ยังอยู่ในระดับกว่า 3 หมื่นล้านบาทอยู่ในขณะนี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!