WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คนธอส.แห่ให้กำลังใจ'อังคณา' สหภาพฯค้านตั้ง'ขรรค์'เสียบแทน

      แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สำนักงานใหญ่ พระราม 9 ได้มีพนักงานกว่า 100 คน เข้าให้กำลังใจพร้อมมอบดอกไม้ นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการ ธอส. และสนับสนุนให้การทำงานต่อไป หลังเกิดกรณีที่ นายเกริก วณิกกุล ประธานกรรมการ ธอส. ส่งหนังสือร้องเรียนปัญหาการบริหารจัดการภายใน ธอส.ถึง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ และมีกระแสข่าวว่า จะมีการแต่งตั้ง นายขรรค์ ประจวบเหมาะ อดีตกรรมการผู้จัดการ ธอส. มาเป็นที่ปรึกษาของธนาคารและดูแลด้านบริหารงาน แทนนางอังคณา โดยจะให้นางอังคณา ไปดูแลงานด้านกิจกรรมสังคม (ซีเอสอาร์) เท่านั้น

   โดยภายหลังที่พนักงานมอบดอกไม้ นางอังคณา ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวใดๆ โดยอ้างว่า ติดภารกิจประชุมสำคัญ ซึ่ง นางอังคณา ได้กล่าวระหว่างพนักงานมอบดอกไม้ว่า อยากให้พนักงาน ธอส.ตั้งใจทำงานเพื่อองค์กร และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล และดูให้องค์กรมีธรรมาภิบาลที่ดี ทำงานด้วยความสามัคคี ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

   ทั้งนี้ พนักงาน ธอส.ได้เปิดเผยหนังสือที่ นายเกริก ส่งถึงรองนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พ.ย.57 โดยมีสาระสำคัญ เช่น การรายงานสถานะทางการเงิน มีกำไรสุทธิปีละ 7,000 ล้านบาท แต่ส่วนแบ่งการตลาดลดลงจาก 50% เหลือ 30% ต้นทุนในการระดมทุน (Cost of Fund) สูงกว่าคู่แข่ง 1% หนี้เสีย (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 6% เมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ที่ 2% ความสามารถในการแข่งขันสู่ธนาคารพาณิชย์ไม่ค่อยดี และมีปัญหาในการควบคุมต้นทุน ทั้งในเรื่องของการขยายสาขา การขยายองค์กร การเพิ่มตำแหน่ง การสรรหาบุคคลไม่เหมาะสม และกระบวนการทำงานที่ล่าช้า

   นอกจากนี้ ในหนังสือยังระบุด้วยว่า การบริหารงานในปัจจุบันหากปล่อยให้ นางอังคณา บริหารงานต่อไปก็จะสร้างปัญหาเรื้อรังระยะยาว จึงต้องการให้ นายขรรค์ เข้ามาดูแล แต่ที่ประชุมคณะกรรมการ ธอส.เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2557 ไม่เห็นด้วย ขณะเดียวกันพบว่า พนักงานที่ไม่เหมาะสมก็จะได้รับตำแหน่งสูง ซึ่งเสี่ยงที่จะขัดต่อกฎหมาย จึงไม่ต้องการให้ ธอส.ดูดีแต่ภายนอก หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงที่อยู่ในตำแหน่งประธาน ธอส. สถานการณ์ก็จะแย่ลงกว่าเดิม

     ด้านนายสัญญา ศรีรัตน์ ประธานสหภาพแรงงาน ธอส. กล่าวว่า ทางสหภาพไม่เห็นด้วยที่จะแต่งตั้ง นายขรรค์ มาเป็นที่ปรึกษาธนาคาร เนื่องจากในสมัยที่นายขรรค์ เป็นกรรมการผู้จัดการ และนางอังคณา เป็นรองกรรมการผู้จัดการ ในขณะนั้น ได้มีแนวความคิดในการบริหารงานคนละทางกัน ซึ่งองค์กรคงไม่สามารถมีเบอร์ 1 ถึง 2 คนได้ หลังจากนี้ สหภาพเตรียมนำเรื่องดังกล่าวเข้าคณะกรรมการกิจการสัมพันธ์ ธอส.เพื่อขอความเห็นและทำหนังสือชี้แจงถึง นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และประธานกรรมการ ธอส.รวมถึงฝ่ายจัดการ ภายใน 2 สัปดาห์

    "สหภาพมีความกังวลเรื่องที่จะมีการเสนอชื่อให้นายขรรค์ เข้ามานั่งเป็นที่ปรึกษาธนาคาร แม้ว่าที่ผ่านมานายขรรค์ในช่วงที่ยังรับตำแหน่งอยู่ในธนาคารจะทำงานขับเคลื่อนองค์กรได้ดี แต่มองว่าเสือสองตัวไม่น่าจะอยู่ถ้ำเดียวกันได้ เพราะจะทำให้การขับเคลื่อนนโยบายและการบริหารงานขององค์กรมีปัญหา เนื่องจากทั้งนายขรรค์และนางอังคณามีแนวคิดและนโยบายการบริหารงานที่แตกต่างกันอยู่บ้าง" นายสัญญา กล่าว

ปธ.บอร์ด ธอส.ร่อนหนังสือถึงหม่อมอุ๋ยแจงผลงานตกต่ำ คุณสมบัติกก.บางคนขัดเกณฑ์

    รายงานข่าวจากธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)รายงานว่า นายเกริก วณิกกุล ประธานกรรมการ ธอส.ทำหนังสือส่งถึง ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ โดยสาระสำคัญมีการรายงานสถานการณ์สถานะทางการเงินของ ธอส.ว่ายังดีพอควร โดยมีกำไรสุทธิปีละ 7 พันล้านบาท แต่ส่วนแบ่งการตลาดรอบ 10 กว่าปีลดลงจาก 50% เหลือ 30%

   นอกจากนั้น ต้นทุนในการระดมทุน (Cost of fund)แพงมาก สูงกว่าธนาคารพาณิชย์ใหญ่คู่แข่งประมาณ 1% โดย ธอส.อยู่ที่ 3%, ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ 6% ขณะที่ NPL สินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารพาณิชย์อยู่ที่ 2%, ความสามารถในการแข่งขันไม่ค่อยดี เมื่อต้นทุนในการระดมทุนสูงและค่าบริหารจัดการต่ำชดเชยไม่ได้ทั้งหมด สินเชื่อที่กำหนดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าธนาคารพาณิชย์ราว 0.25-0.50%

   ในหนังสือยังระบุว่า โครงการส่วนใหญ่ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่จะจัดลูกค้าชั้นดีให้กับธนาคารพาณิชย์ เช่น ธนาคารกสิกรไทย(KBANK), ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) และธนาคารกรุงเทพ(BBL) ส่วนลูกค้าที่กู้ไม่ค่อยจึงจะส่งให้ ธอส.ดังนั้น คุณภาพสินเชื่อจึงมีความเปราะบางกว่าของธนาคารพาณิชย์ ไม่แปลกใจที่ NPL อยู่ในระดับสูง ทั้งนี้ ธอส.มี NPL 4.78 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดีมีสำรอง 4.1 หมื่นล้านบาทและมีสำรองส่วนเกินอยู่ 2.3 หมื่นล้านบาท

   ขณะที่ ธอส.มีปัญหาในการบริหารจัดการ เนื่องจากกรรมการผู้จัดการ ธอส.ไม่พยายามคุมค่าบริหารจัดการปี 57 โดยมีการขยายสาขาไปแล้ว 20 สาขา แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นหรือไม่ ขณะนี้มีสาขาอยู่ 195 แห่ง โดยนายเกริกระบุว่ามองไม่เห็นว่าการขยายสาขาแล้วจะทำให้ต้นทุนในการระดมทุนลดลงได้อย่างไร เมื่อไม่ใช่ Universal Banking และยิ่งเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ใหญ่ที่แต่ละแห่งมีกว่า 1 พันสาขา

   สำหรับ การขยายองค์กรได้มีการขยายตำแหน่งสูงคราวละ 27%, 33% และ 50% ไปจนถึง 500% ตัวภาคคุมสาขาขยายจาก 12 คนเป็น 21 คน ซึ่งไม่แน่ใจว่าเดินมาถูกทางหรือไม่ ส่วนกระบวนการทำงานมีความล่าช้ามาก ขณะที่การสรรหาบุคคลเข้ารับตำแหน่งก็มีปัญหามากเช่นกัน

  รวมทั้งยังมีเรื่องที่ติดขัดกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) อย่างน้อย 3-4 เรื่อง ได้แก่ การจัดองค์กรใหม่ที่ทำในปี 56 ซึ่งทาง สคร.มีการท้วงติงเรื่องนี้, การขอปรับโครงสร้างเงินเดือนยังไม่แล้วเสร็จ, การขอค่าพาหนะให้พนักงานติดขัด และเรื่องสิทธิประโยชน์ของกรรมการก็เป็นแห่งเดียวที่ตกลงไม่ได้กับ สคร. โดยในหนังสือระบุว่าปัญหาดังกล่าวจะติดอยู่ที่กรรมการผู้จัดการไม่ตัดสินใจไปแล้ว

    "ได้เคยบอกนายขรรค์ ประจวบเหมาะ ว่าถ้ามีโอกาสเข้ามาจะขอให้ดูเรื่องใหญ่ๆ ส่วนเรื่องเล็กๆ หรือกลางๆ จะขอให้รองกรรมการผู้จัดการทำ ส่วนกรรมการผู้จัดการก็ไปดูแลเรื่อง CSR ได้เต็มที่ เพราะเป็นว่าถ้าปล่อยให้กรรมการผู้จัดการดำเนินการเองต่อไปก็จะสร้างปัญหาเรื้อรังระยะยาว แต่ก็ขออภัยที่กรรมการไม่เห็นด้วย และมีมติไปในวันที่ 22 ต.ค.57 ในการประชุมคณะกรรมการธนาคารครั้งที่ 11/2557 ไม่ผ่านวาระให้นายขรรค์เข้ามาช่วย ด้วยเสียง 6 ต่อ 3 เสียง"นายเกริก ระบุในหนังสือ

    อย่างไรก็ดี ในส่วนการตรวจสอบข้อร้องเรียนกรรมการผู้จัดการ ที่เมื่อวันที่ 22 ต.ค.57 นายกฤษฎา อุทยานิน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ในฐานะประธานบริหาร ผู้แทนกระทรวงการคลังได้รับหนังสือจาก สคร.ให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในการที่มีหนังสือร้องเรียนกรรมการผู้จัดการ เนื่องจากอยู่ในรูปบัตรสนเท่ห์ โดยการตรวจสอบครั้งนี้ฝ่ายบริหารจัดการปกปิดข้อเท็จจริงได้สำเร็จ องค์กรก็จะต้องโตขึ้น กระบวนการผิดๆ ก็จะเดินไป พนักงานที่ไม่เหมาะสมก็จะได้รับตำแหน่งสูง ทั้งที่ กรรมการ 6 คนมีมติขัดกับนโยบายของรัฐบาล ปริ่มๆ ผิดกฎหมาย มาตรา 18 และบางคนก็เป็นกรรมการบริษัทประกันภัย ประกันชีวิตที่ทำธุรกิจร่วมกับ ธอส.ไม่ถูกต้องตามเกณฑ์จริยธรรมของ สคร.

                อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!