WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไอแบงก์ สอบผู้บริหาร ข้อหาทุจริตรีดข้อมูลเอาผิดปล่อยกู้ดัน NPLพุ่ง

    ไทยโพสต์ * ไอแบงก์ระอุ 'ชัยวัฒน์'สั่งตั้งกรรมการสอบผู้บริหารเอี่ยว 4 ข้อหาทุจริต พร้อมเดินเครื่องเก็บหลักฐานสะสางคดีเก่า-ใหม่

    รายงานข่าวจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ระบุว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2558 นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการไอแบงก์ ได้ตั้งคณะสอบสวนผู้บริหารระดับสูงของธนาคารคนหนึ่ง โดยมีทั้งหมด 4 ข้อหา คือ 1.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการสั่งสอบ สวนเงินค่าคอมมิชชั่นเบี้ยประกันภัย 2.ใช้เวลาในการปฏิบัติหน้าที่ ไปประชุมกรรมการบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง 3.ให้ข่าวที่คลาดเคลื่อนทำให้ธนาคารเสียหาย และ 4.มี การสั่งจ่ายเงินให้ลูกหนี้โดยมิชอบ

     นอกจากนี้ ธนาคารอยู่ระหว่างเก็บหลักฐานเอาผิดกับผู้ที่ทุจริตปล่อยสินเชื่ออย่างไม่ถูกต้อง ทั้งอดีตและปัจจุบัน ตั้งแต่ระดับเจ้าหน้าที่ไปจนถึงผู้บริหารระดับสูง ที่ทำให้ธนาคารได้รับความเสียหาย จนส่งผลให้หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) สูงขึ้นจนถึง 4.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งต้องดำเนินการหาผู้ที่รับผิดชอบ ตามแผนฟื้นฟูที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (ซูเปอร์บอร์ด)

    นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาไอแบงก์ในเรื่องการดำเนินงาน และการตรวจสอบการทุจริตของเจ้าหน้าที่และผู้บริหาร ต้องแยกออกจากกัน โดยในส่วนของ การดำเนินงาน กระทรวงการ คลังได้ให้สำนักงานคณะกรรม การนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ศึกษาเรื่องการเพิ่มทุนในระดับที่เหมาะสม ส่วนการตรวจสอบการทุจริต ทางกรรมการต้องดำเนินการต่อไป

   ก่อนหน้านี้ นายกุลิศ สมบัติ สิริ ผู้อำนวยการ สคร. ออกมายืนยันว่า ซูเปอร์บอร์ดไม่เคยเห็นชอบเรื่องเงินที่จะเพิ่มทุนให้ไอแบงก์ เพียงแต่สั่งการให้ไปเร่งแก้หนี้เสีย และปล่อยกู้รายย่อยที่เป็นมุสลิมให้ได้เพิ่มขึ้น โดยจะประเมินผลใน 3 เดือน หรือสิ้นเดือน มี.ค.2558 จากนั้นจะระบุได้ว่าจะทำการฟื้นฟูไอแบงก์อย่างไร

    นายมนต์ชัย รัตนเสถียร กรรมการและรักษาการผู้จัดการไอแบงก์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2558 ได้จัดประชุมเพื่อมอบนโยบายและแผนการดำเนินงานแก่ผู้บริหารและผู้จัดการสาขาทั่วประเทศ หลังจากได้รับหนังสือตอบรับแผนฟื้นฟูจากซูเปอร์บอร์ดเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2558 โดยหลังจากนี้จะเดินหน้าตามแผนฟื้นฟูอย่างเต็มที่ และมั่นใจว่าจะผ่านการประเมิน 3 เดือนแรกจาก สคร.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!