WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SCB ตั้งเป้าสินเชื่อปี 58 โต 5-7% คุม NPL ไม่เกิน 2.1-2.3% คาดพรุ่งนี้ กนง.คง ดบ.ที่ 2% หลังศก.ฟื้นตัวช้า -เงินเฟ้อยังต่ำ

    SCB ตั้งเป้าสินเชื่อปี58 โต 5-7%  คุม NPL ที่ 2.1-2.3 % ระบุเน้นจับกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดเล็ก มองแนวโน้มค่าเงินบาทอ่อนค่าที่ 33.5 บาท/ดอลล์ ปัจจัยสำคัญมาจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่มติ  กนง. พรุ่งนี้ คาดคง ดบ. อยู่ที่ 2% หลังศก.ฟื้นตัวช้า -เงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำ

   นายอาทิตย์ นันทวิทยา รองผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ว่า ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อเติบโต 5-7% จากปี 2557 ที่ขยายตัวได้ 2.4% โดยมีแรงสนับสนุนจากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ความต้องการสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อซื้อวัตถุดิบและสินค้าที่มีแนวโน้มเพิ่มการผลิตมากขึ้น โดยธนาคารจะเจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีขนาดเล็กเป็นหลัก

  สำหรับ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL คาดว่าจะทรงตัวในระดับต่ำที่ 2.1-2.3% จากปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 2.11%

  "เรามองปีนี้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ขยายตัวได้ 3-3.5% จากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ การเริ่มลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะส่งผลดีต่อหารขยายตัวของสินเชื่อ ขณะที่การส่งออกยังล่าช้า ราคาน้ำมันที่ปรับลดลงช่วยลดค่าครองชีพและลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ"นายอาทิตย์ กล่าว

  นายอาทิตย์ มองด้วยว่า ในปีนี้ธนาคารมองว่าแนวโน้มค่าเงินบาทจะอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะอยู่ที่ 33.50 บาทต่อดอลลาร์ จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 32.90 บาทต่อดอลลาร์ โดยมีปัจจัยสำคัญจากธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด มีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายภายในปีนี้อย่างแน่นอน

  "เรามองว่าปีนี้เป็นอีกปีที่ต้องจับตามองในส่วนของเฟดว่าจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาใด ซึ่งอาจจะส่งผลให้ดอลลาร์มีการปรับตัวแข็งค่าขึ้นค่อนข้างมาก"นายอาทิตย์ กล่าว

   และในปีนี้คาดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง รวมถึงราคาพืชผลทางการเกษตรที่ยังตกต่ำ เศรษฐกิจในประเทศต่างๆที่มีการฟื้นตัวแตกต่างกัน มองว่าจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่กระทบต่อเศรษฐกิจไทยในปีนี้ และการดำเนินธุรกิจของธนาคารพาณิชย์

  แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังมั่นใจว่าปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ไทยทั้งระบบยังสามารถรองรับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ โดยมองการเติบโตของสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ปีนี้เติบโต 40-50% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากการเจาะกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

  สำหรับ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.) คาดว่า กนง.จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 2% ไว้อีกระยะหนึ่ง เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศที่ยังฟื้นตัวได้น้อย และอัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับต่ำ ยังเอื้ออำนวยให้สามารถปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมได้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!