WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TMB ชี้ ปีนี้อาจเห็นความผันผวนของเงินทุนมากขึ้น หลังสหรัฐเล็งขึ้นดอกเบี้ย คาดจีดีพีปีนี้โต 3.5-4% มองน้ำมันโลกดิ่งดีต่อภาคอุตฯไทย

     TMB ชี้ ปีนี้อาจเห็นความผันผวนของเงินทุนมากขึ้น หลังสหรัฐเล็งขึ้นดอกเบี้ย คาดจีดีพีปีนี้โต 3.5-4% มองราคาน้ำมันที่ปรับลดลงดีต่อภาคอุตสาหกรรมของไทย ขอรัฐหนุนเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งทุน-ผลักดันกฏหมายหลักประกันธุรกิจ ส่วนกฏหมายค้ำประกันฉบับใหม่  มั่นใจไม่กระทบการปล่อยกู้ของแบงก์

    นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)หรือ TMB  กล่าวยอมรับว่าในปีนี้อาจจะเห็นความผันผวนของเงินทุนมากขึ้น จากการที่สหรัฐฯ เตรียมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งจะมีผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยน โดยเงินบาทจะอ่อนค่าลง อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับภูมิภาคค่าเงินบาทอาจจะอ่อนค่าน้อยกว่าสกุลอื่นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

    นอกจากนี้ หากสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ยก็อาจกระทบต่อสภาพคล่องในระบบด้วย อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ยังมีประเด็นบวก คือ ราคาน้ำมันที่ปรับลดลง ซึ่งจะดีต่อภาคอุตสาหกรรมของไทย

    ทั้งนี้ ประเมินว่าในช่วงการปฏิรูปเศรษฐกิจของไทยการเติบโตของเศรษฐกิจอาจจะไม่สูงมากนัก แต่จำเป็นที่จะต้องพัฒนาศักยภาพพื้นฐานของประเทศเพื่อทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน และประชาชนมีรายได้ดีขึ้น ซึ่งในส่วนของ TMB ประเมินการเติบโตของจีดีพีปีนี้โต 3.5-4% คาดการณ์นี้ได้รวมอานิสงส์จากการปรับลดลงอย่างรวดเร็วของราคาน้ำมัน ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของจีดีพีได้ประมาณ 0.5%

     นายบุญทักษ์ ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงในอัตราเร่งมีทั้งผลบวกและผลลบต่อเศรษฐกิจ โดยผลบวกจะเกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมการผลิตซึ่งจะทำให้ต้นทุนต่ำลง รวมถึงผู้บริโภคจะได้ประโยชน์จากค่าครองชีพที่ปรับลดลงตามราคาน้ำมัน เช่น ค่าไฟฟ้าที่ถูกลง แต่ผลกระทบในเชิงลบจะเกิดกับภาคเกษตร ราคาสินค้าเกษตรจะตกต่ำ

    ขณะเดียวกัน มองว่าราคาน้ำมันที่ปรับลงแรงไม่กระทบต่อการลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนต่างๆของภาคเอกชน เพราะการตัดสินใจลงทุนจะขึ้นอยู่กับการรับซื้อไฟฟ้าของภาครัฐมากกว่าที่จะมาดูเรื่องผันผวนของราคาน้ำมัน

     นายบุญทักษ์ เปิดเผยถึงการเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ร่วมกับเอกชน 24 ราย ว่า ทางสมาคมฯ ได้ให้ข้อมูลถึงระบบธนาคารพาณิชย์ในปัจจุบันที่มีความเข้มแข็งเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง โดยระบบธนาคารพาณิชย์เปรียบเสมือนสายเลือดระบบเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันยังคงทำงานได้อย่างเต็มที่ แต่องค์ประกอบอื่นที่สนับสนุนให้สายเลือดของระบบเศรษฐกิจทำงานได้อย่างราบรื่น มี 2 เรื่องที่สมาคมฯ ได้นำเสนอไป คือ 1. การเร่งผลักดันกฎหมายหลักประกันธุรกิจ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถนำสินค้าคงคลังมาเป็นหลักประกันธุรกิจได้ ซึ่งจะช่วยเอื้อให้ลูกค้าภาคเอกชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น

    "กฎหมายหลักประกันธุรกิจเรารอมานานถึง 17 ปี และเราก็เชื่อว่ากฎหมายดังกล่าวจะผ่านในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งขณะนี้กฎหมายดังกล่าวยังคงอยู่ใน พ.ร.บ. อยู่ นายกฯท่านก็คงจะช่วยดูให้ แต่ก็เข้าใจว่าเมื่อวานนี้ท่านรับหลายเรื่องมาก ทั้งเรื่องแรงงาน ท่องเที่ยว ธุรกิจค้าปลีก ซึ่งเมื่อวานนี้ประชุมกันเป็นการที่เอกชนร่วมมือกับรัฐบาลในการผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน"นายบุญทักษ์ กล่าว

    ส่วนประเด็นที่สอง คือการหาแนวทางสนับสนุนให้เอสเอ็มอี เข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารพาณิชย์มากขึ้น 

    นายบุญทักษ์ กล่าวต่อถึงกฎหมายค้ำประกันฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในเดือนก.พ. ปีนี้ ว่า มั่นใจจะไม่กระทบกับการปล่อยสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากการเติบโตของสินเชื่อจะขึ้นอยู่กับการเติบโตของเศรษฐกิจเป็นหลัก

    อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากฎหมายค้ำประกันดังกล่าวอาจมีผลกระทบบ้างเล็กน้อย เช่นในเรื่องของการปรับโครงสร้างหนี้ การอนุมัติสินเชื่อ เนื่องจากมีรูปแบบที่แตกต่างไปจากของเดิม แต่ทั้งนี้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งก็ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วเมื่อกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

TMB มั่นใจกฏหมายค้ำประกันฉบับใหม่ ไม่กระทบการปล่อยกู้ของแบงก์

   นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า เชื่อว่ากฎหมายค้ำประกันฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้ในเดือนก.พ. ปีนี้จะไม่กระทบกับการปล่อยสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากการเติบโตของสินเชื่อจะขึ้นอยู่กับการเติบโตของเศรษฐกิจเป็นหลัก

   อย่างไรก็ตามยอมรับว่ากฎหมายค้ำประกันดังกล่าวอาจมีผลกระทบบ้างเล็กน้อย เช่นในเรื่องของการปรับโครงสร้างหนี้ การอนุมัติสินเชื่อ เนื่องจากมีรูปแบบที่แตกต่างไปจากของเดิม แต่ทั้งนี้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งก็ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วเมื่อกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!