WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CIMBT ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้โต 16-17% ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมโต 40% หลังเศรษฐกิจฟื้น

   CIMBT ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี ปีนี้โต 16-17% ราว 8.3 พันลบ. รายได้-ค่าธรรมเนียมปีนี้โต 40% รับศก.ฟื้น พร้อมเดินหน้าคุม NPL ปีนี้อยู่ในระดับที่ 0.4-0.5% จาก 0.7-0.8 % ในช่วงที่ผ่านมา

   นายจิรัชยุติ์ อัมยงค์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายพาณิชย์ธนกิจ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)หรือ CIMBT เปิดเผยว่า ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี เติบโต 16-17% หรือคิดเป็นวงเงินปล่อยสินเชื่อใหม่ 8,300 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลให้ทั้งปีมียอดสินเชื่อคงค้างในกลุ่มเอสเอ็มอี 62,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 52,500 ล้านบาท โดยธนาคารจะรุกตลาดเอสเอ็มอีขนาดเล็กวงเงินปล่อยสินเชื่อไม่เกิน 20 ล้านบาท ขณะที่เอสเอ็มอีรายกลางวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 60 ล้านบาท และเอสเอ็มอีขนาดใหญ่วงเงินสินเชื่อมากกว่า 60 ล้านบาท

   สำหรับ ในปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ธนาคารจะรุกปล่อยสินเชื่อให้กับเอสเอ็มอีรายเล็ก วงเงินไม่เกินรายละ 20 ล้านบาท โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ 3,000-5,000 ล้านบาท เนื่องจากธนาคารมองว่าลูกค้าขนาดเล็กยังมีความต้องการสินเชื่อ รวมถึงสภาพคล่อง เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งธนาคารคาดว่าจากการรุกสินเชื่อดังกล่าวจะส่งผลให้สัดส่วนเอสเอ็มอีมีการเปลี่ยนแปลง โดยสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กจะมีสัดส่วนเป็น 10% ของสินเชื่อเอสเอ็มอีทั้งหมด ขณะที่สินเชื่อขนาดกลางจะคิดเป็นสัดส่วน 45% ปรับลดลงจากเดิมที่ 50% และรายใหญ่ลดลงเหลือ 45% จาก 50%

    "ช่วงไตรมาสแรกเรามีการรีวิวพอร์ตลูกค้าทั้งหมดในส่วนของเอสเอ็มอีว่า จะรุกในตลาดใดบ้าง โดยธนาคารมองว่าในปีนี้เซ็คเตอร์ที่ยังสามารถไปได้ เช่นกลุ่มเทรดดิ้ง ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ แมนูแฟคตอริ่ง รวมไปถึงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของภาครัฐที่จะสามารถขยายตัวได้ดี สำหรับสิ่งที่นักลงทุนยังคงเฝ้าจับตาดู คือเศรษฐกิจที่จะฟื้นตัวได้ต่อเนื่องหรือไม่ รวมไปถึงความชัดเจนในการลงทุนตางๆของภาครัฐ" นายจิรัชยุติ์ กล่าว

   สำหรับ ในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้และค่าธรรมเนียมเพิ่มเป็น 40% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 20-22% ซึ่งสาเหตุที่ส่งผลให้รายได้และค่าธรรมเนียมมีการปรับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มมากขึ้นจากช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ ธนาคารยังคาดว่ารายได้จากดอกเบี้ยจะเติบโตมากถึง 49% ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายการดำเนินงานในส่วนของสินเชื่อเอสเอ็มอีที่คาดว่าจะมีการทำธุรกรรมเพิ่มมากขึ้นด้วย

   "เรามองว่า รายได้ในปีนี้ในส่วนของเอสเอ็มอีจะมากกว่าปีที่ผ่านมาแน่นอน ซึ่งเป็นผลมาจากภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว รวมไปถึงการตั้งเป้าหมายในการรุกตลาดสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่มีการทำธุรกรรมทางการเงินค่อนข้างมาก ซึ่งจะทำให้รายได้ในส่วนดังกล่าวปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างแน่นอน" นายจิรัชยุติ์ กล่าว

   นายจิรัชยุติ์ เปิดเผยด้วยว่า ในปีนี้ธนาคารจะควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL ให้อยู่ในระดับต่ำที่ 0.4-0.5% ซึ่งถือว่าต่ำกว่าระบบที่ประมาณ 2% โดยกลยุทธ์ในการควบคุม NPL ธนาคารจะมีการเข้มงวด รวมไปถึงการคัดกรองลูกค้า การติดตามลูกหนี้ รวมไปถึงการบริหารจัดการลูกหนี้อย่างต่อเนื่อง เช่น การเข้าไปช่วยเหลือในการยืดระยะเวลาชำระหนี้ และการแบ่งเบาภาระด้านอื่นๆด้วย

  "NPL ของธนาคารอยู่ในระดับต่ำไม่ถึง 1% เมื่อเทียบกับระบบ ซึ่งที่ผ่านมาธนาคารสามารถบริหารจัดการได้ดี โดย NPL ลดลงมาอยู่ที่ 0.4-0.5% จากในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ 0.7-0.8% ซึ่งสิ่งที่ทำให้ NPL ปรับลดลงคือการคัดกรองลูกค้า การเข้าไปติดตาม และการเข้าช่วยเหลือลูกค้าอย่างทันท่วงที เช่น การปรับลดวงเงินในการชำระหนี้ การยืดระยะเวลาในการชำระหนี้เพื่อให้เอสเอ็มอียังสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้" นายจิรัชยุติ์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!