WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

11795 EXIM RCG

EXIM BANK เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่มความร่วมมือองค์กรรับประกันภาครัฐในเอเชีย-แปซิฟิก ชูบทบาท Green Development Bank พัฒนาธุรกิจประกันความเสี่ยงบนหลักการ ESG

          EXIM BANK เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้บริหารสูงสุดกลุ่มความร่วมมือองค์กรรับประกันภาครัฐในเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 12 (The 12th RCG CEO Meeting) เวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและหารือแนวทางขยายความร่วมมือระหว่างองค์กรสมาชิก เพื่อปรับทิศทางการดำเนินงานขององค์กรให้สามารถช่วยเหลือภาคธุรกิจในการปรับตัวรับมือกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วได้ รวมถึงส่งเสริมการดำเนินงานโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Environmental, Social, and Governance : ESG) เพื่อร่วมมือกับประชาคมโลกในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ตามแนวทางขององค์การสหประชาชาติ โดยมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม นายพอล ฮีนีย์ เลขาธิการองค์กรความร่วมมือด้านการรับประกัน Burne Union ดร.เสรี นนทสูติ กรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม และรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาองค์กรภาครัฐ (IRDP) ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจบนหลักการ ESG และการพัฒนาอย่างยั่งยืน และ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK ให้การต้อนรับและร่วมเสวนาเกี่ยวกับ ESG ภารกิจสำคัญเร่งด่วนของโลก ณ โรงแรมคาเพลลา กรุงเทพ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566

          นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การปรับทิศทางการดำเนินงานขององค์กรต่างๆ โดยคำนึงถึง ESG มิใช่เพียงข้อกังวลในระดับประเทศหรือระดับภูมิภาคเท่านั้น หากแต่เป็นภารกิจภาคบังคับที่ประชาคมโลกต้องร่วมกันเร่งลงมือทำเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ โดยเฉพาะในกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกซึ่งมีหลายประเทศที่เป็นต้นแบบด้านการนำหลักการ ESG มาสู่การปฏิบัติ การพัฒนาอย่างยั่งยืน การกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อม กระทรวงการคลัง ซึ่งรวมถึงสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (Specialized Financial Institution : SFI) อย่าง EXIM BANK พร้อมทำงานร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน โดยใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญของแต่ละองค์กรกำหนดมาตรฐานการดำเนินธุรกิจร่วมกันบนหลักการ ESG นำไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนของโลก

          ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) กล่าวว่า ท่ามกลางปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก อาทิ อุณหภูมิโลกและมลพิษทางอากาศที่เพิ่มสูงขึ้นจนทำให้มีภัยพิบัติเกิดขึ้นมากมาย ประกอบกับความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ และอาชญากรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะในภาคการเงินการธนาคาร ล้วนเป็นปัจจัยกระตุ้นให้ภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึง EXIM BANK ในฐานะ SFI สังกัดกระทรวงการคลัง วางเป้าหมายสู่การเป็น Green Development Bank มีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อสีเขียวจาก 28% ในปี 2565 เป็น 50% ภายในปี 2571 โดยพัฒนาบริการด้านสินเชื่อและเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจที่คำนึงถึง ESG เช่น การออก Green Bond การให้สินเชื่อในลักษณะ Sustainability Linked Loan (SLL) ตลอดจนมีแผนพัฒนานวัตกรรมทางการเงินด้วยการระดมทุนในรูปแบบ Blue Bond เพื่อสนับสนุนโครงการที่เป็นประโยชน์กับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเล การพัฒนาผลิตภัณฑ์ Green Finance อย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมทั้ง Scope 1-2-3 (การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรง ทางอ้อมที่เกิดจากการใช้พลังงาน และทางอ้อมอื่นๆ จากการดำเนินงานขององค์กร) รวมถึงบริการรับประกันซึ่งเปรียบเสมือนเกราะป้องกันความเสี่ยงของธุรกิจให้สอดคล้องกับเป้าหมายและยุทธศาสตร์ของธนาคาร เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน และบูรณาการกับทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประชาคมโลก 

          ทั้งนี้ การประชุม RCG CEO Meeting จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้สมาชิกกลุ่มความร่วมมือองค์กรรับประกันภาครัฐในเอเชีย-แปซิฟิก (Regional Co-operation Group : RCG) 12 ประเทศ ประกอบด้วย องค์กรรับประกันการส่งออกแห่งชาติของอินโดนีเซีย (ASEI) องค์กรรับประกันการส่งออกประเทศประเทศอินเดีย (ECGC) องค์กรการส่งออกแห่งประเทศออสเตรเลีย (EFA) บริษัทประกันสินเชื่อเพื่อการส่งออกของฮ่องกง (HKECIC) องค์กรประกันเพื่อการส่งออกเกาหลีใต้ (K-SURE) องค์กรรับประกันแห่งประเทศญี่ปุ่น (NEXI) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งมาเลเซีย (MEXIM) บริษัทรับประกันการส่งออกแห่งประเทศจีน (SINOSURE) องค์การวิสาหกิจของสิงคโปร์ (Enterprise Singapore) องค์กรรับประกันการส่งออกประเทศศรีลังกา (SLECIC) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของไต้หวัน (TEBC) และ EXIM BANK ประเทศไทย ร่วมแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ แนวคิดเชิงนโยบาย และข้อมูลข่าวสาร รวมถึงรับทราบข้อมูลสถานการณ์ตลาดการเงินโลก ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่อาจท้าทายเศรษฐกิจโลกในอนาคต อันเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การให้บริการ รวมถึงปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดขององค์กรสมาชิก ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ทางการตลาดในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อต่อยอดความร่วมมือด้านการรับประกันและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

 

11795

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!