WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

9531 iBank

ไอแบงก์ ขึ้นเวที Halal Sector Forum 2023 ส่งเสริมการลงทุนฮาลาลควบคู่ ESG ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

          ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ได้รับเกียรติให้เป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ร่วมจัดงานสัมมนา Halal Sector Forum 2023 หรือ HSF2023 ภายใต้แนวคิด “Resiliency of Halal Sectors Towards National Socio-Economy” การปรับตัวของธุรกิจฮาลาลในยุคพลวัตสู่เศรษฐกิจเพื่อสังคมแห่งชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 กันยายน 2566 โดย Halal Development Corporation Berhad (HDC) ซึ่งเป็นหน่วยงานเพื่อการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมฮาลาล ภายใต้กระทรวงการลงทุน การค้า และอุตสาหกรรม (MITI) ประเทศมาเลเซีย วัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้เพื่ออัพเดทความรู้เกี่ยวกับ เมกะเทรนด์ระดับโลก นวัตกรรม โอกาสการค้าการลงทุน และการจ้างงาน ตลอดจนแนวทางการเสริมสร้างอุตสาหกรรมฮาลาลเพื่อการเติบโตในอนาคต โดยในงานสัมมนาครั้งนี้ ดร.ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการและผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้รับเชิญขึ้นเวทีเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ถึงบทบาทและการดำเนินกิจการของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยสู่เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในหัวข้อ การส่งเสริมการลงทุนฮาลาลควบคู่ ESG ซึ่งมีผู้ประกอบการ SMEs หน่วยงานกำกับ นักวิจัย นักธุรกิจ ในอุตสาหกรรมฮาลาล ตลอดจนผู้สนใจร่วมรับฟังจากนานาประเทศราว 500 คน ณ ศูนย์แสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติมาเลเซีย (MITEC) กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

          “การดำเนินกิจการตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยได้ผ่านความท้าทายมากมายในการเป็นสถาบันการเงินเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่ให้บริการทางการเงินตามหลัก ชะรีอะฮ์ (หลักศาสนาอิสลาม) ธนาคารมีตลาดเฉพาะ (Niche Market) ที่ชัดเจน บริหารงานอย่างสมดุลระหว่างการดำเนินพันธกิจในฐานะธนาคารของรัฐ และการดำเนินธุรกิจให้เติบโต รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนธนาคารมาโดยตลอดจากการถือหุ้นเพิ่มทุน ปัจจุบันกระทรวงการคลังถือหุ้นธนาคารเกือบ 100% ทั้งนี้เพื่อให้พี่น้องมุสลิมในประเทศไทยได้มีธนาคารที่ฮาลาลในการทำธุรกรรมทางการเงินอย่างถูกต้องตามบทบัญญัติของศาสนา ธนาคารมีเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยสาขาประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมดอยู่ทางภาคใต้ รองรับลูกค้าที่ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม พร้อมด้วยบริการทางการเงินพื้นฐานที่ครบครัน อาทิ เงินฝาก สินเชื่อ ประกันตะกาฟุล และอื่นๆ” ดร.ทวีลาภ กล่าว

          ในช่วงสัมมนา ดร.ทวีลาภ ได้นำเสนอและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการนำหลักการ ESG มาปรับใช้ สรุปได้ว่า

          ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยมีหลักชะรีอะฮ์เป็นทุน จึงมีการวางวิสัยทัศน์ที่จะเป็น “สถาบันการเงินที่ให้บริการตามหลักชะรีอะฮ์ เพื่อความยั่งยืน” การที่ธนาคารให้บริการตามหลักชะรีอะฮ์ จึงทำให้มีการใช้แนวความคิดเกี่ยวกับ ESG ซึ่งสอดคล้องกับหลักชะรีอะฮ์มาปรับใช้ก่อนที่แนวความคิดเกี่ยวกับ ESG จะเกิดขึ้น ซึ่งเมื่อเอ่ยถึงหลักชะรีอะฮ์และ ESG จะเห็นได้ว่าทั้ง 2 หลักการ มีแนวคิดร่วมกันในเรื่องของความโปร่งใส ความยุติธรรม และเป้าหมายในการสร้างผลลัพธ์ที่ดีทางสังคม หากเรานำหลักชะรีอะฮ์และ ESG ที่ส่งเสริมกันมาปรับใช้ในการประกอบธุรกิจก็จะทำให้ธุรกิจมีความแข็งแกร่งและยั่งยืนได้

          โดยในช่วงปีที่ผ่านมา ธนาคารได้ให้การสนับสนุนโครงการและกิจกรรมที่คำนึงถึงหลักการด้าน ESG มาอย่างต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น

          ด้านสิ่งแวดล้อม ธนาคารประกาศนโยบายไม่สนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจทำลายสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ปี 2565 และให้การสนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจพลังงานหมุนเวียนแทนพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ตัวอย่างเช่น โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ และโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ทำพลังงานหมุนเวียนโดยมีส่วนร่วมกับชุมชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ธนาคารยังปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และรถบรรทุกเคลื่อนย้ายรถยนต์ใช้พลังงานธรรมชาติ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและมลพิษต่างๆ มีการอนุมัติสินเชื่ออัตราพิเศษให้แก่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาสำหรับการติดตั้งแผงโซลาร์ซึ่งสามารถช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าต่อเดือนได้อย่างคุ้มค่า

          ด้านสังคม การบริหารจัดการซะกาต (การบริจาคตามหลักศาสนาอิสลาม) เป็นหนึ่งภารกิจที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ถือเป็นเครื่องมือในการขจัดความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำในสังคมมุสลิม โดยธนาคารให้บริการลูกค้าที่มีฐานะต้องจ่ายซะกาต กระจายไปสู่บุคคลฐานะขัดสนและสมควรได้รับซะกาตเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน สินเชื่อชุมชนซื่อสัตย์ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ธนาคารเข้าไปทำงานร่วมกับผู้นำชุมชน เพื่อให้คนในชุมชนที่ประกอบอาชีพด้วยความซื่อสัตย์แต่ไม่สามารถเข้าถึงสถาบันการเงินในระบบปกติได้ ให้มีแหล่งเงินพัฒนาอาชีพให้ดีขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยหนี้นอกระบบ นอกจากนี้ธนาคารยังได้สนับสนุนสินเชื่อโรงพยาบาลใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อช่วยยกระดับการสาธารณสุขในพื้นที่ รองรับสังคมผู้สูงอายุ และให้ประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียงได้รับการรักษาพยาบาลที่มีมาตรฐานในอัตราที่เข้าถึงได้

          ด้านธรรมาภิบาล ธนาคารบริหารจัดการธุรกิจโดยให้ความสำคัญกับความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำคัญต่อการดำเนินงานของธนาคาร ธนาคารกำหนดนโยบาย ทิศทาง และแนวทางในการพัฒนาองค์กรเพื่อให้ผู้บริหารและพนักงานดำเนินงานได้อย่างมีเป้าหมายที่ชัดเจน สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า มีการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดผลกระทบเชิงลบต่อผู้ถือหุ้นตลอดจนหน่วยงานกำกับดูแล และสานความสัมพันธ์กับชุมชนเพื่อให้การดำเนินงานราบรื่น นอกจากนี้ธนาคารยังสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่โปร่งใส มีนโยบายต่อต้านทุจริตคอร์รัปชัน พร้อมรับผิด และมีคุณธรรมในการทำงาน โดยด้าน ธรรมาภิบาล ธนาคารถือว่าสำคัญที่สุดในหลัก ESG เพราะถ้ามุ่งเน้นความมีธรรมาภิบาลแล้ว การปฏิบัติงานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมก็จะทำได้ไม่ยาก

          ด้านเศรษฐกิจฮาลาลในประเทศไทย มีศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นตลาดอาหาร ฮาลาล การท่องเที่ยวฮาลาล การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ การแต่งกายมุสลิม และตลาดการเงินการลงทุนตามหลักชะรีอะฮ์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยเป็นสถาบันการเงินที่ให้แหล่งทุนฮาลาลที่จะทำให้กระบวนการผลิตมีมาตรฐานฮาลาลตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยได้มีการทำงานร่วมกับหลายองค์กร เช่น คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการให้ได้รับเครื่องหมายมาตรฐานฮาลาล นอกจากนี้ธนาคารยังได้ลงนามความร่วมมือกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และสถาบันฮาลาลของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาสินค้าฮาลาลของผู้ประกอบการสู่ความเป็นเลิศและสามารถยกระดับมาตรฐานสู่การส่งออกยังตลาดเป้าหมาย เพื่อรองรับความต้องการที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง

          “จากสถานการณ์โลกที่มีความผันผวนและส่งผลต่อสภาวะเศรษฐกิจตลอดเวลา ผู้ประกอบการควรวางแผนที่จะปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินกิจการในแบบของตัวเอง ควบคู่กับการนำหลักการ ESG มาปรับใช้ เพื่อให้องค์กรเติบโตในระยะยาวอย่างยั่งยืนต่อไป” ดร.ทวีลาภ กล่าวทิ้งท้าย 

 

 

A9531

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!