WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธุรกิจบัตรเครดิตซบเซา ค่าครองชีพสูง-ลูกค้าลดก่อหนี้

      แนวหน้า : บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทยเปิดเผยผลสำรวจทิศทางการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของผู้ถือบัตรจำนวน 522 ราย พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 65.3% มีแผนการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเป็นกรณีพิเศษเพื่อต้อนรับช่วงท้ายปีและวันหยุดยาว โดยสูงกว่าผลสำรวจในปีก่อนที่มีคนใช้จ่ายเพียง 1 ใน 3 เท่านั้น เนื่องจากเกิดปัญหาความไม่สงบทางการเมืองในประเทศ ขณะที่กิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงได้แก่ การซื้อของขวัญให้คนสำคัญ และการทานอาหารนอกบ้าน

       ส่วนแนวโน้มการใช้จ่ายในปี 2558 พบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างมีแผนลดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต เพื่อรับมือกับภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และสะสมเงินออม เนื่องจากมีความกังวลต่อแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของภาระค่าครองชีพ ปัญหาหนี้ครัวเรือน/ความสามารถในการชำระคืนในอนาคต และความไม่แน่นอนด้านรายได้ ซึ่งแนวโน้มการระมัดระวังการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของผู้ถือบัตรดังกล่าว อาจสามารถสะท้อนถึงวินัยทางการเงินที่เพิ่มขึ้นของผู้ถือบัตรเครดิตในภาพรวม และน่าจะเป็นส่วนเสริมคุณภาพสินทรัพย์ของสินเชื่อบัตรเครดิตในปี 2558 ให้ดีขึ้นได้เมื่อเทียบกับปี 2557 ที่เผชิญแรงกดดันจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทย

      ส่วนปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในปี 2558 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่าน่าจะยังเติบโตต่อเนื่องจากปี 2557 สอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนบัตรเครดิต แต่คงเป็นอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างระมัดระวัง จากการรัดเข็มขัดและลดการก่อหนี้เพิ่มของผู้ถือบัตรเครดิตโดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ไม่สูงนัก ผนวกกับนโยบายขยายฐานลูกค้าและแคมเปญต่างๆ ของผู้ประกอบการบัตรเครดิตที่มีทิศทางรัดกุมต่อเนื่องอีกทั้งยังต้องเปรียบเทียบกับฐานการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตที่สูงขึ้นโดยคาดว่าปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของทั้งระบบในปี 2558 น่าจะอยู่ที่ 1.28-1.295 ล้านล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!