WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ซูเปอร์บอร์ดฟื้นรสก.ใช้ยาแรงกู้ไอแบงก์

     ไทยโพสต์ : ทำเนียบฯ * ครม.รับทราบผลการดำเนินงานซูเปอร์บอร์ด 9 มาตรการ ด้านไอแบงก์รับเร่งฉีดยาแรงหวังฟื้นฟูกิจการ

     พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการรายงานและผลการดำเนินงานของคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด ซึ่งได้มีการอนุมัติ 9 มาตรการในการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจ โดยเฉพาะ 7 รัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาอย่างมาก ได้แก่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน), บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน), ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประ เทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอี แบงก์, ธนาคารอิสลามแห่งประ เทศไทย (ธอท.) หรือไอแบงก์, บริษัท การบินไทย จำกัด (มหา ชน), การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และองค์การขนส่งมวล ชนกรุงเทพ (ขสมก.)

     โดยมาตรการที่ 1 การเร่งแก้ปัญหารัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาทั้ง 7 แห่ง 2.วางระบบ การบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจโดย นำหลักบรรษัทภิบาลเข้ามาใช้ 3.การปฏิรูปและการกำกับดูแล ธนาคารของรัฐ 4.สร้างความ โปร่งใสในการลงทุนของรัฐ วิสาหกิจ 5.ให้มีการจัดตั้งกอง ทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานของ รัฐวิสาหกิจ 6.พิจารณาโครงสร้าง ขนาดใหญ่ของรัฐวิสาหกิจ ให้ประ ธาน คนร.เป็นคนเสนอ ครม.เห็น ชอบ 7.ให้ทบทวนบทบาทของรัฐ วิสาหกิจทั้ง 56 แห่ง 8.ยกเลิก สิทธิประโยชน์ของคณะกรรม การรัฐวิสาหกิจที่ไม่จำเป็น และ 9.ให้ลดเงินบริจาคที่ไม่จำเป็น

     แหล่งข่าวจากธนาคารไอแบงก์ เปิดเผยว่า คนร.สั่งการให้ไอแบงก์ต้องดำเนินการเพิ่มเติมจากแผนฟื้นฟูมี 4 ข้อ คือ 1.ลดค่าใช้จ่ายให้ได้ปีละ 15-20% 2.เพิ่มพอร์ตลูกค้ามุสลิม ให้โตปีละ 10-20% 3.ให้ย้าย สาขาของธนาคารที่อยู่ในห้างสรรพสินค้ามาตั้งภายนอก และ 4.ปรับสัดส่วนพนักงานขายต่อ พนักงานสนับสนุนให้เป็นสัด ส่วน 2:1 ทั้งนี้ หากแผนฟื้นฟูฉบับสมบูรณ์ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจาก คนร. คาดว่ากระ ทรวงการคลังจะพิจารณาเพิ่มทุนให้จำนวน 2.5 พันล้านบาท และจากผู้ที่หุ้นอื่นๆ คือธนาคารออมสินและกรุงไทยรวมกันอีกประมาณ 2.5 พันล้านบาท เพื่อนำมาชดเชยผลขาดทุนสะสมที่มีจำนวนกว่า 1 หมื่นล้านบาท จากมีการกันสำรอง 2.1 หมื่นล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!