WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

KBANK คงเป้าสินสินเชื่อรวมปีนี้โต 8% คาดครึ่งปีแรกโต 3-4%

    KBANK คงเป้าสินสินเชื่อรวมปีนี้โต 8% คาดครึ่งปีแรกโต 3-4% ตั้งเป้าคุมเอ็นพีแอลทั้งปีไม่เกิน 2.62% จากล่าสุดที่ 2.8% พร้อมระบุสัปดาห์หน้าสรุปแนวทางช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอี จากเดิมยืดหนี้ให้ 6 เดือน

    นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) เปิดเผยว่า ยังคงเป้าสินเชื่อรวมปีนี้โต 8% โดยไตรมาส 1 สินเชื่ออยู่ที่ 1% และในไตรมาส 2 คาดว่าสินเชื่อจะโต 2-3% และในครึ่งปีแรกคาดสินเชื่อจะโตราว 3-4% โดยสินเชื่อรวมจะเติบโตมาจากการที่มีลูกค้าใหม่เพิ่ม โดยไตรมาส 1 สามารถปล่อยสินเชื่อได้ราว 7 หมื่นล้านบาท และทางธนาคารมีสินเชื่อคงค้างทั้งหมด 5.9 แสนล้านบาท และประเด็นที่ 2 คือการที่ทางธนาคารช่วยเหลือกลุ่มเอสเอ็มอีโดยการยืดการชำระหนี้ให้กับลูกค้าประมาณ 6 เดือน ซึ่งจะส่งผลให้สินเชื่อเป็นไปตามเป้าหมาย            

     พร้อมทั้งเผยว่า จะสรุปแนวทางช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มเอสเอ็มอี เช่น ลูกค้ากลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม และเกษตรกร จากที่ผ่านมาทางธนาคารได้มีการช่วยเหลือกลุ่มนี้อยู่ตลอด คือการยืดอายุหนี้ออกไป 6 เดือน และหากลูกค้ายังไม่มีสภาพคล่องพออาจจะมีการช่วยเหลือยืดหนี้ออกไปได้อีก

    ทั้งนี้ ธนาคาร ตั้งเป้าคุมเอ็นพีแอลทั้งปีไม่เกิน 2.62% จากปัจจุบันเอ็นพีแอลอยู่ที่ 2.8% และในปีที่ผ่านมาเอ็นพีแอลอยู่ที่ 2.82% จากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สามาถดำเนินนโยบายต่างๆ ที่ไม่สามารถดำเนินได้ก่อนหน้านั้น โดยได้มีการอนุมัติงบประมาณต่างๆ และโครงการต่างๆ เช่น เงินค่าจำนำข้าว ซึ่งจากตรงนี้สามารถเพิ่มเงินหมุนเวียนให้กับเกษตรกรได้มากขึ้น   

    "จากที่มาตรการออกมาทั้งโครงการต่างๆ ที่เคยชะงักไป เช่น โครงการรับจำนำข้าว ก็ส่งผลให้เกษตรกรได้รับเงิน และนำเงินมาหมุนเวียนใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ลูกค้าบางกลุ่มอาจจะยังไม่มีสภาพคล่องพอทางเราก็จะช่วยพิจารณาเป็นรายๆ ไป โดยมีการช่วยเหลือโดยการยืดหนี้ให้ ซึ่งเราก็จะช่วยเหลือเต็มที่ เพราะหากเขาช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เราก็ต้องช่วยไป" นายพัชร กล่าว 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!