WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCH12 25ฟิทช์ ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ  CIMBT 'เป็นมีเสถียรภาพ' และคงอันดับเครดิตภายในประเทศที่ ‘AA-(tha)’

      ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ – 24 พฤศจิกายน 2564: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศปรับแนวโน้มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว  (National Long-Term Rating) ของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เป็น 'แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ' จาก 'แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ' พร้อมกันนี้ฟิทช์ยังได้คงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ของ CIMBT ที่ ‘F1+(tha)’ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ Medium-Term Note (MTN) ของธนาคารที่ ‘AA-(tha)’ และ ‘F1+(tha)’

       การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตของ CIMBT นั้นสอดคล้องกันกับมุมมองของฟิทช์ต่อโครงสร้างอันดับเครดิตของธนาคารแม่ของ CIMBT ซึ่งคือ CIMB Bank Berhad (CIMB Bank) จากประเทศมาเลเซีย

 

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตภายในประเทศ

         อันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT พิจารณาจากการที่ฟิทช์มองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากในการดำเนินงานปรกติ (extraordinary support) จาก CIMB Bank ในกรณีที่มีความจำเป็น  ฟิทช์เชื่อว่า CIMBT มีบทบาทที่สำคัญต่อกลุ่มธนาคารแม่ โดยการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยนั้นสอดคล้องกับกลยุทธ์อาเซียน (ASEAN) ของกลุ่ม และ CIMBT ยังได้ประโยชน์จากการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดร่วมกัน (synergy) กับธนาคารแม่

          นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงสัดส่วนการถือหุ้นของ CIMB Bank ใน CIMBT ที่ 94.8% รวมทั้งการมีอำนาจควบคุมการบริหารงาน และะมีการผสานและเชื่อมโยงการดำเนินงาน (integration)  ระหว่าง CIMBT กับกลุ่ม รวมทั้งการใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าร่วมกันกับธนาคารแม่ ฟิทช์ยังเชื่อว่าชื่อเสียงของธนาคารแม่อาจได้รับความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญหากธนาคารแม่ไม่ให้การสนับสนุนแก่ CIMBT อย่างทันท่วงทีในกรณีที่มีความจำเป็น

GC 580x400

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

         ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้กิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

       ฟิทช์ อาจปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CIMBT หากโครงสร้างเครดิตของธนาคารแม่ (standalone credit profile) ปรับตัวแย่ลง นอกจากนี้อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดอันดับได้หากมีการปรับลดของโอกาสในการที่ธนาคารแม่จะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติแก่ธนาคารลูก ตัวอย่างเช่น หากธนาคารแม่มีการลดสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทลูกลงต่ำกว่า 75% หรือระดับความสัมพันธ์ระหว่างธนาคารแม่และธนาคารลูกปรับตัวด้อยลง

       ในด้านของความเชื่อมโยงและการผสานการดำเนินงานและเปลี่ยนแปลงการใช้ชื่อและสัญญลักษณ์ทางการค้าที่มีความใกล้ชิดกัน หรือสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการลดลงของระดับการให้ความสนับสนุนด้านการเงินและด้านการดำเนินงานแก่ธนาคารลูกในประเทศไทย การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศยังต้องพิจารณาเปรียบเทียบกับธนาคารหรือบริษัทอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้กิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

       การที่ธนาคารแม่มีความสามารถหรือมีโอกาสที่จะให้การสนับสนุนแก่ CIMBT เพิ่มขึ้น น่าจะส่งผลกระทบในเชิงบวกต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคาร CIMBT แต่อย่างไรก็ตามจะต้องพิจารณาถึงโครงสร้างอันดับเครดิตของธนาคาร CIMBT เปรียบเทียบกับธนาคารอื่นที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตภายในประเทศด้วย

      อันดับเครดิตของธนาคารอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากธนาคารมีบทบาทที่สำคัญขึ้นอย่างมีนัยสำคัญต่อกลุ่ม โดยอาจเกิดขึ้นได้จากการที่ CIMBT สามารถสร้างผลงานให้กับกลุ่มในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น ขนาดสินทรัพย์หรือรายได้ของธนาคารที่มีสัดส่วนมากกว่า 20% ของสินทรัพย์และกำไรของธนาคารแม่และของกลุ่ม ควบคู่ไปกับการพิจารณาว่ากลุ่มธนาคารแม่มองว่าประเทศไทยเป็นตลาดหลักและมีความสำคัญอย่างมากและการสนับสนุนจากธนาคารแม่ยังอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้เทียบกับความสามารถของธนาคารแม่ในการให้ความช่วยเหลือ ทั้งนี้ CIMBT มีสัดส่วนสินทรัพย์เฉลี่ยที่ประมาณ 10% เมื่อเทียบกับธนาคารแม่ในช่วงปี 2017-2020 และมีสัดส่วนกำไรก่อนภาษีเฉลี่ยที่ประมาณ 7%

TU580x400

อันดับเครดิตตราสารหนี้และอันดับเครดิตอื่น: ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

โครงการหุ้นกู้ MTN

        อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ MTN ได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับเดียวกันกับอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและระยะสั้นของธนาคาร เนื่องจากการหุ้นกู้ดังกล่าวเป็นภาระผูกพันที่ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีหลักประกันของธนาคาร

อันดับเครดิตตราสารหนี้และอันดับเครดิตอื่น: ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

       ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้กิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

        การปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ CIMBT จะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันกับอันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ MTN แต่อย่างไรก็ตามการปรับลดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ CIMBT นั้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่ออันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของธนาคารถูกปรับลดอันดับลงหลายอันดับจนต่ำกว่าระดับ A(tha)

sme 580x400

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้กิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

        อันดับเครดิตของโครงการหุ้นกู้ MTN จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวและระยะสั้นของ CIMBT ดังนั้นการปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ CIMBT จะส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของโครงการหุ้นกู้ MTN ได้รับการปรับเพิ่มอันดับเช่นกัน ในขณะที่อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของโครงการหุ้นกู้ MTN เป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุดสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ จึงไม่ไม่สามารถปรับเพิ่มอันดับได้อีก

อันดับเครดิตที่เชื่อมโยงกับอันดับเครดิตอื่น

       อันดับเครดิตภายในประเทศของ CIMBT เชื่อมโยงกับโครงสร้างเครดิตของ CIMB Bank Berhad

รายละเอียดของอันดับเครดิตมีดังนี้:

CIMBT:

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ ‘AA-(tha)’; ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพ จาก แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ ‘F1+(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของโครงการหุ้นกู้ MTN คงอันดับที่ ‘AA-(tha)’/‘F1+(tha)’

ais 580x400

ติดต่อ

Primary Analyst

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

Secondary Analyst

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com

Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C J

GC 720x100TU720x100

 

 

sme 720x100

QIC 720x100

ais 720x100

เจนเนอราลี่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!