WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Fitch8ฟิทช์ เรทติ้งส์ : การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย และภาคธนาคารยังคงเผชิญกับความท้าทาย

       ฟิทช์ เรทติ้งส์-กรุงเทพฯ - 23 มิถุนายน 2564: ในงานสัมมนาของฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ซึ่งจัดขึ้นผ่าน Webinar ในวันนี้ ได้มีการบรรยายถึงแนวโน้มของเศรษฐกิจไทยและภาคธนาคาร โดยคุณ Jeremy Zook ผู้อำนวยการ ฝ่ายจัดอันดับเครดิตประเทศภูมิภาคเอชียแปซิฟิคของฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีการพึ่งพาภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในระดับสูงซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะจำกัดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส

       ฟิทช์ คาดว่าเศรษฐกิจไทย (GDP) จะเติบโตในอัตรา 1.8% ในปี 2564 หลังจากได้หดตัวอย่างมากที่ระดับ -6.1% ในปี 2563 การฟื้นตัวของเศรษฐกิจคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2565 และคาดว่า GDP จะเติบโตสูงขึ้นเป็น 4.2%  นอกจากนี้นักวิเคราะห์ฝ่ายจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินของฟิทช์ ให้ความเห็นว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ค่อนข้างช้า ส่งผลให้สภาวะแวดล้อมในการดำเนินงานของธนาคารไทยยังคงต้องเผชิญกับความท้าทาย แต่อย่างไรก็ตามความเสี่ยงดังกล่าวน่าจะสามารถลดทอนลงได้บ้าง เนื่องจากธนาคารไทยยังคงมีความสามารถในการรองรับความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง

       คุณ Jeremy Zook กล่าวว่าด้วยเศรษฐกิจไทยที่มีการพึ่งพาภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะอยู่ในระดับที่ช้ากว่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในกลุ่มเทียบ (peers) อย่างไรก็ตามอัตราการฟื้นตัวน่าจะปรับเร็วขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 เมื่อการฉีดวัคซีนเริ่มส่งผลมากขึ้นต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและข้อจำกัดในการเดินทางระหว่างประเทศมีความเข้มงวดลดลง อันดับเครดิตของประเทศไทยที่ 'BBB+' แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ (ซึ่งได้รับการคงอันดับเครดิตไปเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2564) มีปัจจัยสนับสนุนจากฐานะการเงินต่างประเทศและฐานะทางการคลังที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง ซึ่งน่าจะช่วยเป็นกันชนในกรณีที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงในช่วงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ค่อนข้างช้า

       ประเทศเวียดนามเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคที่เศรษฐกิจยังคงมีการเติบโตในปี 2563 ในช่วงการแพร่ระบาด (pandemic) อันดับเครดิตของประเทศเวียดนามที่ 'BB' นั้นมีแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นบวก ซึ่งสะท้อนถึงการเติบโตของเศรษฐกิจและฐานะทางการคลังที่มีความยืดหยุ่นและสามารถฟื้นตัวได้เร็วในช่วงการแพร่ระบาด อีกทั้งยังมีฐานะการเงินต่างประเทศที่ปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ภาวะเศรษฐกิจและฐานะทางการคลังของประเทศลาวต้องเผชิญกับแรงกดดันจากการแพร่ระบาด

       แต่ยังคงมีสถานการณ์ที่ดีกว่ากลุ่มเทียบเนื่องจากการแพร่ระบาดไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงนัก ฐานะการเงินต่างประเทศเป็นปัจจัยหลักของอันดับเครดิตที่ 'CCC' ซึ่งสะท้อนถึงการมีระดับการชำระคืนหนี้สินต่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง (high external debt repayment) ในขณะที่ทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับต่ำและมีแหล่งเงินทุนภายนอกประเทศที่ค่อนข้างจำกัด

       ในการบรรยายของ คุณจินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินของฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) กล่าวถึงความสามารถในการรองรับความเสี่ยงของธนาคารไทย เช่น ระดับการสำรองหนี้สูญและสงสัยจะสูญ (loan loss reserves) และฐานะเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของ (common equity Tier 1) ยังคงอยู่ในเกณฑ์ดีและน่าจะสามารถช่วยเป็นกันชนหากต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

       ภาคธนาคารไทยยังคงต้องเผชิญกับความท้าทายจากสภาวะแวดล้อมในการดำเนินงาน และน่าจะส่งผลให้มีแรงกดดันต่อคุณภาพสินทรัพย์และผลการดำเนินงานของธนาคารไทยในปี 2564 แม้รายได้ของธนาคารไทยจะปรับตัวลดลงอย่างมากจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการตั้งสำรองหนี้สูญที่เพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามอัตรากำไรยังคงอยู่ในระดับที่น่าจะสามารถรองรับการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นจากการฟื้นตัวที่ช้าของเศรษฐกิจได้

       ธนาคารไทย ได้มีการเพิ่มความสามารถในการรองรับความเสี่ยงในช่วงที่ผ่านมา โดยการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิและหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน ในช่วงนี้มีการออกตราสารที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 มากขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับผลขาดทุนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ฟิทช์คาดว่าภายใต้เกณฑ์ของทางการในปัจจุบัน อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 และตราสารที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่ออกในประเทศไทยจะน่าจะได้รับการจัดอันดับที่อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตอ้างอิง 2 อันดับ และ 4 อันดับ ตามลำดับ

สามารถเข้าชมบันทึกการสัมมนาครั้งนี้ได้จาก www.fitchratings.com/region/thailand

ติดต่อ

วินเซนต์ มิลตัน

กรรมการผู้จัดการ

+662 108 0169

[email protected]

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17, เลขที่ 57 อาคารปาร์คเวนเชอร์  ถนนวิทยุ

แขวงลุมพินี  เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก www.fitchratings.com

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!