WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สาลินี เคาะสถานะธพว. ชงสคร.ตัดสินฟื้นฟูพ.ย.

  ไทยโพสต์ *'สาลินี'แจงเตรียม เคาะดิวดิลิเจ้นท์เสนอ สคร.เดือน นี้ ก่อนดันเข้าซูเปอร์บอร์ดพิจารณา แผนฟื้นฟูต่อ พร้อมเดินหน้าคัดสรรเอ็มดีคนใหม่ ระบุมีผู้สมัคร 3 ราย

   นางสาลินี วังตาล ประ ธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็ม อีแบงก์) หรือ ธพว. เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ คณะกรรมการธนาคารจะประชุมเพื่อพิจารณาการรายงานผลการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ (ดิวดิลิเจ้นท์) ตามที่ได้ว่าจ้าง บริษัท สำนัก งาน เอินส์ท แอนด์ ยัง เข้าตรวจ สอบบัญชีเพื่อแยกหนี้ดีและหนี้เสียของธนาคาร และเมื่อที่ประชุมคณะกรรมการเห็นชอบ ก็เตรียมเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ หลังจากนั้นจึงจะเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด พิจารณาแผน ฟื้นฟูของเอสเอ็มอีแบงก์ต่อไป

   ทั้งนี้ บริษัท เอินส์ท แอนด์ ยัง จะทำการตรวจสอบ สินทรัพย์ หนี้สิน และหนี้เสียว่ามีเท่าไร และตรวจหลักประกันใหม่เพื่อดูว่าเงินสำรองที่มีอยู่กว่า 1.4 หมื่นล้านบาท เพียงพอ ขาด หรือเกินไปหรือไม่อย่างไร เบื้องต้นเท่าที่มีการหารือกันเป็นระยะ เชื่อว่า ข้อมูลตัวเลขจะเป็นไปตามที่ธนาคารได้เคยเสนอไว้

   สำหรับ ผลดำเนินงานล่าสุด ธนาคารมีหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) อยู่ที่ 3.38 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 39% ของยอดสินเชื่อรวม แบ่งเป็นลูกหนี้เสียที่ติดหนี้ค้างมานาน ราว 2 หมื่นล้านบาท กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะมาจากการปล่อยกู้ตามนโยบายของรัฐ ซึ่งในจำนวนนี้มี 1 หมื่นล้านบาท ที่เตรียมขอชดเชยตามนโยบายรัฐ (พีเอสเอ) ส่วนลูกหนี้เสียที่เหลือ 1 หมื่นล้านบาท เกิดจากการปล่อยสินเชื่อของธนาคารเอง ที่ต้องรอสำรวจว่าลูกหนี้รายใดไม่ทำกิจการแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะมีเป็นหมื่นราย ก็ใช้วิธีตัดขายหนี้กลุ่มนี้ออกไป คาดว่าจะประกาศเชิญชวนให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ที่สนใจเข้ามาประมูลซื้อทรัพย์สินได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ นางสาลินีกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการสรรหาตัวกรรมการผู้จัดการคนใหม่ หลังปิดรับสมัครผู้ที่สนใจในรอบที่ 2 ไปเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีผู้สมัครเพิ่มอีก 2 ราย จากเดิมที่มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรกมาแล้ว 1 ราย คือนายสุพจน์ อาวาส ผู้ช่วยผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ทั้งนี้ จะเร่งกระบวนการสรรหาให้แล้ว เสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!