WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธนชาต ทำใจหั่นเป้าสินเชื่อปีนี้โต 0% รุกเพิ่มพอร์ตรถแลกเงิน-เอสเอ็มอี

    ไทยโพสต์ : นครราชสีมา * 'ธนชาต'รับสินเชื่อรถยนต์หดตัว หั่นเป้ารวมปีนี้โต 0% ส่วนปีหน้าหวังโต 5% รุกปล่อยกู้เอสเอ็มอี เพิ่มพอร์ต'รถแลกเงิน'มากขึ้น

    นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ-กลยุทธ์และการเงิน ธนาคารธนชาต เปิด เผยว่า สินเชื่อรวมของธนาคารปีนี้เติบโตใกล้เคียงปีก่อน ซึ่งธนา คารได้ปรับลดเป้าการเติบโตลงมาอยู่ที่ 0% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวประมาณ 7%

   เนื่องจากอัตราการเติบโต ของสินเชื่อรถยนต์ (Hire Purchase) หดตัวลง ซึ่งธนาคารมีสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อรถยนต์อยู่ที่ 55% จากพอร์ตสินเชื่อทั้งหมด รวมถึงภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ปีนี้ยังคงซบเซา อีกทั้งเศรษฐกิจในประเทศไม่ดีขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อ หายไป แต่สินเชื่อธุรกิจขนาดกลาง และขนาดใหญ่ยังมีการเติบโตได้ดี

    ส่วนสินเชื่อปี 2558 คาดว่าจะขยายตัวที่ 5% จากปีนี้ โดย ธนาคารจะเริ่มรุกสินเชื่อ SMEs มากขึ้น ซึ่งยังมีโอกาสในการเข้า ไปทำตลาดอยู่อีกมาก โดยจะดันสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อ SMEs เพิ่มขึ้นมากกว่าปัจจุบันที่มีสัดส่วน 30% แต่ในส่วนของพอร์ตสินเชื่อรถ ยนต์อาจจะเติบโตค่อนข้างช้า มอง ว่าสัดส่วนจะลดลงต่ำกว่า 50%

   นายประพันธ์ อนุพงษ์อง อาจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ พัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่มีหลักประกันและธุรกิจเงินฝาก ธนชาต กล่าวว่า ธนาคารจะรุกสินเชื่อรถ แลกเงินเพิ่มขึ้น โดยจะเพิ่มสัด ส่วนในพอร์ตสินเชื่อจาก 10% เป็น 15% เนื่องจากตลาดยังเติบโตอีกมาก ดังนั้นจะมีแคมเปญเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

  นอกจากนี้ ได้เพิ่มระบบคัดกรอง (สกอริ่ง) ให้มีความถี่ เพื่อได้ลูกค้าที่มีคุณภาพมากขึ้น และปรับโครงสร้างหนี้ลูกค้าค้างชำระที่ปัจจุบันมีประมาณ 1% ของพอร์ต สินเชื่อเช่าซื้อ 400,000 ล้านบาท ที่ปีนี้คาดว่าจะลดลง 1-2% ทำให้เอ็นพีแอลทรงตัวอยู่ที่ 2.4%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!