WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ชาติชาย'นั่งเก้าอี้ผอ.ออมสิน ธ.ก.ส.ปรับลดเป้าสินเชื่อหลังศก.ซบ

     ไทยโพสต์ : สะพานควาย * ชาติชาย ปาดหน้า คว้าตำแหน่ง ผอ.ออมสินคนใหม่ แย้มสายสัมพันธ์หม่อมอุ๋ยแน่นปึ้ก ขณะที่ ธ.ก.ส.ลดเป้าเติบโตสินเชื่อปี 57 เหลือ 8% หลังเศรษฐกิจซึม

      GSB-Chatchaiนายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดี กรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสินนัดพิเศษ เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2557 มีมติเห็นชอบแต่ง ตั้งนายชาติชาย พยุหนาวีชัย เป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสินคนใหม่ เนื่องจากคณะกรรมการธนา คารเห็นว่าในภาพรวมผู้เข้าสมัคร แล้ว นายชาติชายมีภาวะผู้นำ และมีวิสัยทัศน์ที่เหมาะสม สอด คล้องกับภารกิจของธนาคาร หลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนการเจรจาเรื่องผลตอบแทน จากนั้นคณะกรรมการจึงจะมอบนโยบายให้กับผู้อำนวยการธนาคารคนใหม่

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุ บันนายชาติชายดำรงตำแหน่งเป็นรองกรรมการผู้จัดการธนา คารกสิกรไทย ดูแลธุรกิจสินเชื่อ สินเชื่อบ้าน ไม่ได้เติบโตหรือมีตำ แหน่งในธนาคารออมสินมาก่อน โดยถือเป็นตัวเต็งที่คาดว่าจะรับตำแหน่งร่วมกับนายธัชพล กาญจน กูล รองผู้อำนวยการธนาคารออมสินอาวุโส ลูกหม้อธนาคารออมสินที่เข้าสมัครชิงตำแหน่งเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีผู้สมัครอีก 2 ราย คือ นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และนายปริญญา พัฒนภักดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย รวมผู้สมัครทั้ง หมด 4 ราย

    ทั้งนี้ ภายหลังขั้นต่อเจรจาผลตอบแทนกับนายชาติชายแล้ว คณะกรรมการจะรายงานให้กระ ทรวงการคลังพิจารณาเพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหา เนื่องจากนายชาติชายเคยมีประ สบการณ์ทำงานร่วมกับ ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐ มนตรี ในฐานะผู้บริหารธนาคารกสิกรไทยมาก่อน ขณะเดียวกัน นายชาติชายก็จะต้องเตรียมนำเสนอแผนงานบริหารธนาคารออมสินต่อที่ประชุมคณะกรรม การอีกครั้ง

    พร้อมกันนี้ในวันที่ 31 ต.ค. นี้ ธนาคารออมสินได้จัดงานวันออมแห่งชาติปี 2557 โดยพร้อมรับของที่ระลึก "กระปุกออมสินหีบสมบัติ" เมื่อเปิดบัญชีใหม่ หรือฝากเงินประเภทใดก็ได้ 200 บาทขึ้นไป

   ด้านนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ปรับเป้าการขยาย ตัวของสินเชื่อทั้งปีบัญชี 2557 (เม.ย.57-มี.ค.58) อยู่ที่ 8% จากเดิม ที่ตั้งเป้าที่ 10-11% เป็นผลมาจาก การชะลอตัวของเศรษฐกิจ และเหตุ การณ์ทางการเมือง ทำให้เกษตรกร หรือผู้ใช้บริการระมัดระวังการขอสินเชื่อมากขึ้น และการเติบโตของสินเชื่อนี้ไม่นับรวมจากโครงการตามมติของรัฐบาล จากปัจจุบันสินเชื่อ 6 เดือน  (เม.ย.-ก.ย.57) เพิ่มขึ้นจากต้นปีบัญชีกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 3.3% เท่านั้น ทำให้มียอดสินเชื่อรวมที่กระจายตัวลงสู่ภาคชนบทจำนวน 1 ล้านล้านบาท

   ด้านเงินฝากยังคาดว่าเป็นไปตามเป้าหมายทั้งปีนี้กว่า 8 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันช่วง 6 เดือนจากต้นปีบัญชีมียอดเงินฝากแล้วกว่า 4 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ยอดเงินฝากรวมกว่า 1.05 ล้านล้านบาท ขณะที่สินทรัพย์รวม 1,248,522 ล้านบาท หนี้สินรวม 1,136,637 ล้านบาท กำไรสุทธิ 4,902 ล้านบาท ขณะที่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล อยู่ที่ 4.61% ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ 5.6%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!