WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCH12 42ฟิทช์: การเข้าซื้อกิจการของธนาคารไทย แสดงถึงระดับความเสี่ยงที่ยอมรับของธนาคารในภูมิภาคเอเชียกำลังปรับตัวเพิ่มขึ้น

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ – กรุงเทพฯ/ฮ่องกง – 29 มกราคม 2563: ฟิทช์ เรทติ้งส์ กล่าวว่า ธนาคารไทยหลายแห่งมีการพิจารณาที่จะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศในช่วงหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการปรับตัวเพิ่มขึ้นของระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (risk appetite) ของธนาคารในภูมิภาคเอเชีย แนวโน้มของการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ (ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนมาจากแรงกดดันที่สูงขึ้นในด้านผลกำไร) อาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของธนาคารบางแห่ง ที่จะขยายการดำเนินงานไปในประเทศที่มีความเสี่ยงในด้านสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่สูงขึ้น

      ระดับอัตราดอกเบี้ยต่ำ  แนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อที่ไม่สูงนัก และการแข่งขันที่เข้มข้นภายในประเทศ เป็นปัจจัยสำคัญที่สนับสนุนให้ธนาคารหลายแห่งในภูมิภาคเอเชียมีระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้เพิ่มขึ้นในการเข้าซื้อกิจการและควบรวมกิจการ (M&A) กับธนาคารอื่นในต่างประเทศ  ฟิทช์เชื่อว่าแนวโน้มดังกล่าวจะยังคงดำเนินต่อไปในช่วงปี 2563  นอกจากนี้ธนาคารยังมีความจำเป็นที่จะต้องให้บริการแก่ลูกค้าในประเทศของธนาคารที่มีการขยายธรุกิจไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าปัจจัยดังกล่าวน่าจะมีความชัดเจนมากกว่าสำหรับธนาคารในประเทศที่พัฒนาแล้วในภูมิภาคเอเชีย แต่ที่ผ่านมาปัจจัยดังกล่าวก็เป็นปัจจัยที่พบในประเทศที่กำลังพัฒนาเช่นกัน ซึ่งรวมถึงในกรณีของประเทศไทย  

      เมื่อเดือนธันวาคม 2562 ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ได้ตกลงที่จะเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วน 89% ของ PT Bank Permata Tbk (AAA(ind)/เครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ) ซึ่งเป็นธนาคารในประเทศอินโดนีเซีย และในเดือนมกราคม 2563 ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) มีการเจรจาซื้อหุ้นในสัดส่วน 35% ของ Ayeyarwaddy Farmers Development Bank ซึ่งเป็นธนาคารในสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่านอกจากนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BBB+/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ก็ได้เปิดเผยว่าธนาคารกำลังอยู่ระหว่างขออนุมัติเปลี่ยนสถานะสำนักงานตัวแทนในสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าเป็นบริษัทย่อย

      ฟิทช์ คาดว่า ธนาคารไทยแห่งอื่นน่าจะพิจารณาการขยายธุรกิจไปในต่างประเทศเช่นกัน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกลยุทธที่จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจ โดยทั่วไปธนาคารไทยส่วนใหญ่มีฐานะเงินกองทุนที่เหมาะสม ซึ่งน่าจะช่วยรองรับการเติบโตโดยการเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศ (inorganic growth) ได้ในระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ขนาดของกิจการที่จะเข้าซื้อน่าจะถูกจำกัดโดยขนาดของเงินกองทุนของธนาคารไทย ซึ่งฟิทช์เชื่อว่ามีเพียงธนาคารไม่กี่รายที่จะสามารถเข้าซื้อกิจการที่มีขนาดใหญ่ในระดับใกล้เคียงกับในกรณีของ Permata 

อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของ (CET1) ของอุตสาหรกรรมธนาคารไทย

     การขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศในระดับที่มีนัยสำคัญ โดยเฉพาะประเทศที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับต่ำ อาจส่งผลความสามารถในการรองรับความเสี่ยงของเงินกองทุนของธนาคารปรับตัวลดลงและบ่งชี้ถึงการปรับตัวเพิ่มขึ้นของระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่ออันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (viability rating) ของธนาคาร ความสามารถในการบริหารจัดการอุปสรรคและความท้าทายที่เกิดจากการเข้าซื้อกิจการธนาคารในต่างประเทศ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณาผลกระทบต่ออันดับเครดิต โดยทั่วไปฟิทช์มองว่าธนาคารในประเทศที่พัฒนาแล้วในภูมิภาคเอเชีย น่าจะมีความพร้อมมากกว่าในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ ในด้านของฐานะทางการเงินและความชำนาญ

สัดส่วนลูกหนี้ต่างประเทศของธนาคารขนาดใหญ่และขนาดกลางของไทย

(% ต่อสินเชื่อรวม ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2562)

     ธนาคารกรุงเทพ มีความแตกต่างจากธนาคารไทยรายอื่น เนื่องจากธนาคารกรุงเทพมีประสบการณ์มากในการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ โดยธนาคารได้มีการดำเนินธุรกิจในประเทศอินโดนีเซียมาแล้วก่อนหน้าเป็นเวลานาน อีกทั้งธนาคารยังมีบริษัทย่อยในประเทศมาเลเซียและประเทศจีน ในขณะที่ธนาคารไทยรายอื่นๆ มีประสบการณ์การดำเนินธุรกิจในต่างประเทศที่ไม่มากนัก  ฟิทช์เชื่อว่าปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยจำกัดความเสี่ยงจากความพยายามที่จะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศที่อาจมีสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่แตกต่าง คือการขยายธุรกิจไปในกลุ่มประเทศใกล้เคียง เช่นประเทศในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งฟิทช์คาดว่าธนาคารอาจจะเน้นไปในทิศทางดังกล่าว

      การขยายธุรกิจไปในประเทศที่สภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่มีความท้าทายสูงกว่า อาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มเติมกับธนาคารไทย รวมทั้งธนาคารอื่นในภูมิภาคเอเชียที่มีแผนการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศในลักษณะที่คล้ายกัน ภายใต้สถาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำและอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอยู่ในระดับที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพ ผลกระทบจากความเสี่ยงด้านสภาพแวดล้อมดังกล่าวอาจยังไม่มีความชัดเจนมากนักในระยะสั้น แต่อย่างไรก็ตามหากสภาพแวดล้อมปรับตัวแย่ลง ความเสี่ยงดังกล่าวจะเป็นที่ประจักษ์มากขึ้น จากผลกระทบดังกล่าว การพิจาณาผลกระทบของฟิทช์ต่ออันดับเครดิตของธนาคารจากการซื้อกิจการในต่างประเทศ จึงต้องคำนึงถึงระดับความสามารถในการรองรับความเสี่ยงที่เหมาะสม เทียบกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจในต่างประเทศ

Fitch Ratings: Thai Deals Highlight Asian Banks' Rising Risk Appetite

      Fitch Ratings-Bangkok/Hong Kong-29 January 2020: A number of Thai banks have looked to expand their international operations in recent weeks, highlighting a trend towards rising risk appetite among banks in Asia, says Fitch Ratings. The trend, which has been fed by pressures on profitability, could influence the ratings for some banks venturing into challenging operating environments.

      Low interest rates, subdued credit growth prospects and tough competition in home markets have served to fuel greater appetite for overseas M&A. Fitch believes that this will continue in 2020. Banks are also seeking to service the growing international operations of their domestic clients. The factors driving foreign expansion, while particularly marked in Asia's more developed economies, are also evident in some emerging Asian economies, including Thailand.

      Bangkok Bank Public Company Limited (BBB+/Stable) agreed to acquire an 89% stake in Indonesia-based PT Bank Permata Tbk (AAA(idn)/Rating Watch Negative) in December 2019, and it emerged in January 2020 that Thailand's KASIKORNBANK Public Company Limited (BBB+/Stable) was in talks to buy a 35% stake in Myanmar's Ayeyarwaddy Farmers Development Bank. The Siam Commercial Bank Public Company Limited (BBB+/Stable) also revealed in January that it was seeking regulatory approval to upgrade its Myanmar representative office into a bank subsidiary.

               We expect that other large Thai banks will examine the potential for international expansion, among other strategies to support growth. In general, the sector enjoys a reasonable capital position, which could support inorganic growth overseas. However, the scale of possible acquisitions may be limited by capital bases; we would expect few to match the scale of the Permata deal.

Thai Banking Sector CET1 Ratio

    Significant offshore expansion, particularly in lower-rated jurisdictions, could reduce banks' capital buffers and indicate an increase in risk appetite, which may affect their Viability Ratings. The capacity of the acquiring banks to handle the management challenges associated with overseas M&A will be an important factor in our assessment of the effect of such deals on their ratings. In general, we would view banks from developed economies in Asia as better positioned for overseas expansion in terms of their financial profiles and expertise.

Thai Large and Mid-Sized Banks' Loans to Foreign Entities

( % of total lending, as of Jun 2019)

        Bangkok Bank is unusual in this regard among Thai banks, having significant international experience. The bank has operated in Indonesia for many years, and also has subsidiaries in Malaysia and China. Other Thai banks have much more limited international operations. We would expect those that pursue overseas expansion to focus their efforts within their own sub-region, in south-east Asia, as part of an effort to limit the potential risks associated with operating in unfamiliar environments.

       Expansion into more challenging operating environments may create additional risks for Thai banks, as well as for other financial institutions in Asia that adopt this approach. Against a background of low interest rates and relatively stable regional economic growth, such risks may not appear immediately obvious. However, risks may crystallise if the environment becomes less benign. Consequently, the appropriateness of loss-absorption buffers in the face of mounting risk appetite will be a further factor in our assessment of the potential impact of overseas M&A on banks' ratings.

Contact:

Parson Singha, CFA

Senior Director, Financial Institutions - Banks

+66 2108 0151

Fitch Ratings (Thailand)

Park Ventures Level 17

57 Wireless Road, Lumpini

Bangkok 10330

Thailand

Jindarat Sirisithichote

Associate Director, Financial Institutions - Banks

+66 2108 0153

Duncan Innes-Ker

Senior Director, Fitch Wire

+852 2263 9993

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!