WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ซุปเปอร์บอร์ดมอบอำนาจ'ธปท.' ตรวจสอบแบงก์รัฐเอาผิดได้ทันที

       แนวหน้า : แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซุปเปอร์บอร์ด ได้มีความประสงค์ให้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ใช้อำนาจกำกับตรวจสอบสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) ทุกแห่งให้มีความเข้มข้นมากขึ้น โดยที่ผ่านมา ธปท.มีการตรวจสอบการดำเนินงานของแบงก์รัฐดีอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้เข้าไปกำกับแบงก์รัฐ เพราะมีฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซง

      "ซุปเปอร์บอร์ดให้ ธปท.กำกับและตรวจสอบแบงก์รัฐอย่างเข็มงวด หากพบว่ามีการทุจริตของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ให้ ธปท.ดำเนินการเอาผิดได้ทันที ขึ้นบัญชีดำผู้บริหารไม่ให้เข้ามาบริหารแบงก์ต่อไป รวมถึงการกำกับการบริหารงานที่ไม่ทุจริตแต่มีการดำเนินการนอกกรอบ เช่น การใช้เงินของแบงก์รัฐถึง 7 - 8 แสนล้านบาท ไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าว" แหล่งข่าว กล่าว

     แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา ธปท.เข้าไปตรวจสอบการดำเนินงานแบงก์รัฐ พบว่ามีการดำเนินงานนอกกรอบ และมีการทุจริตทุกแบงก์ แต่ได้ส่งเรื่องตรวจสอบให้คลังดำเนินการ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า เพราะ รมว.คลัง มีส่วนรู้เห็นและมีผลประโยชน์จากการดำเนินการไม่ถูกต้องของแบงก์รัฐ แต่ครั้งนี้จะให้ ธปท.ดำเนินการกำกับเอาผิดทันที โดยไม่ต้องกลัวนักการเมือง เพราะ ธปท.เป็นองค์กรอิสระ ฝ่ายการเมืองไม่สามารถปลดผู้ว่าฯ ธปท.โดยไม่มีเหตุผลได้ และการตรวจสอบแบงก์ไม่มีใครเก่งไปกว่า ธปท.

     หลังจากนี้กระทรวงการคลังจะเป็นผู้กำหนดนโยบายให้แบงก์รัฐเท่านั้น ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ เป็นผู้ตั้งคนเข้าเป็นกรรมการ และเป็นผู้บริหาร แต่การตรวจสอบกำกับแบงก์รัฐเป็นของ ธปท.หมด ไม่ว่าจะปล่อยสินเชื่ออะไรได้บ้าง ต้องปล่อยไม่เกินเท่าไร และหากมีการทำผิดทาง ธปท.จะดำเนินการเอาผิดเช่นเดียวกับมาตรฐานของธนาคารพาณิชย์ เพราะหากไม่ทำเช่นนี้ ปัญหาของแบงก์รัฐจะทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจคล้ายๆ กับปี 2540 ได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!