WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CIMBT คาด ปีหน้ามีงานวาณิชธนกิจ มูลค่ารวมมากกว่าปีนี้ที่อยู่ในระดับ 2.3 หมื่นลบ.

     CIMBT คาด ปีหน้ามีงานวาณิชธนกิจ มูลค่ารวมมากกว่าปีนี้ที่อยู่ในระดับ 2.3 หมื่นลบ. เบื้องต้นมีดีลที่ยืนยันแล้วสำหรับปีหน้า 7 ดีล เผย ปีนี้มีดีลวาณิชธนกิจคงเหลืออีก 8 ดีล มูลค่ารวม 1.8 หมื่นลบ.

      นายสิทธิไชย มหาคุณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่าย Corporate Finance & Equity Capital Markets Group ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย หรือ CIMBT คาดว่าปีหน้าจะมีงานวาณิชธนกิจมูลค่ารวมมากกว่าปีนี้ที่อยู่ระดับกว่า 23,000 ล้านบาท โดยในเบื้องต้นมีดีลที่ยืนยันแล้วสำหรับปีหน้า 7 ดีล แบ่งเป็น IPO 3 ดีล มูลค่าระดมทุนราว 4,000 ล้านบาท การจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือ REIT 1 ดีล มูลค่า 4,000 ล้านบาท และดีล M&A อีก 3 ดีล มูลค่า 7,000-8,000 ล้านบาท   

     นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการเจรจาดีลการจัดตั้งกอง REIT อีก 2-3 ดีล มูลค่ากว่า 6,000-7,000 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าในปีหน้าสัดส่วนรายได้จากงานที่ปรึกษาทางการเงินและการเสนอขายหลักทรัพย์จะอยู่ในระดับสัดส่วน 50:50 จากปีนี้ที่มีสัดส่วนรายได้จากที่ปรึกษาทางการเงินกว่า 60% 

     สำหรับ ภาพรวมกิจกรรมด้านงานวาณิชธนกิจยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยเฉพาะงาน IPO เนื่องจากมีหลายบริษัทเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เพื่อขยายธุรกิจตามแนวโน้มของเศรษฐกิจประเทศที่อยู่ในแนวโน้มการเร่งสร้างการเติบโต พร้อมทั้งเชื่อว่าภาวะตลาดจะยังคงอยู่ในทิศทางที่ดีอย่างต่อเนื่องสนับสนุนการลงทุน เป็นไปตามนโยบายจากภาครัฐที่มีแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจในเชิงรุก หลังชะลอตัวจากปัญหาการเมืองกินระยะเวลาไปพอสมควรในช่วงที่ผ่านมา   

     ขณะที่ปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติมีความสนใจในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยค่อนข้างมาก สังเกตได้จากการจัดงานโรดโชว์ต่างๆ ได้รับความสนใจเป็นอย่างดี โดยกลุ่มนักลงทุนดังกล่าวมองว่าประเทศไทยมีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่ดี เพราะเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ประกอบกับปัญหาการเมืองที่จบลงทำให้ความเชื่อมั่นฟื้นกลับมาอีกครั้ง

   นายสิทธิไชย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ธนาคารมีงานวาณิชธนกิจเหลืออยู่ในมืออีก 8 ดีล มูลค่ารวมกว่า 18,000 ล้านบาท ประกอบด้วย การเสนอขายกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ 2 ดีล เสนอขายหุ้น IPO 2 ดีล และการควบรวมกิจการ (M&A) อีก 4 ดีล ทำให้โดยรวมทั้งปีนี้จะมีมูลค่างานด้านวาณิชธนกิจกว่า 23,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมาธนาคารได้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ ในการเข้าซื้อโรงไฟฟ้าของกลุ่มไซม์ดาบี้ของประเทศมาเลเซีย มูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!