WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

KBANK แจงกรณีมีเครื่องสกิมมิ่งที่ตู้ ATM ซ.รามคำแหง ระบุความเสียหายยังไม่เกิดกับลูกค้า-กำลังเร่งติดตามคนร้าย

     ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK  เปิดเผยว่า  ตามที่มีลูกค้าพบอุปกรณ์คัดลอกข้อมูลบัตร (Skimming) ที่เครื่องเอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทยบริเวณปากซอยรามคำแหง 58/3 ซึ่งธนาคารฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบแล้วนั้น พบข้อมูลดังนี้

     เครื่องเอทีเอ็มธนาคารกสิกรไทยในที่เกิดเหตุเป็นเครื่องเอทีเอ็มยี่ห้อ NCR  ที่ธนาคารฯ มีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการคัดลอกข้อมูลบัตร (Anti-Skimming) ไว้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม พบว่าคนร้ายได้นำอุปกรณ์คัดลอกข้อมูล มาติดตั้งในลักษณะสวมทับบริเวณช่องเสียบบัตร เสมือนเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องเอทีเอ็ม ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่พบอุปกรณ์คัดลอกข้อมูลลักษณะนี้ที่เครื่องเอทีเอ็มของธนาคารฯ  และคนร้ายได้มีการติดตั้งกล้องรูเข็มไว้ด้านบนของตู้ด้วย โดยจากกล้องวงจรปิดที่ตู้เอทีเอ็มพบว่าคนร้ายที่ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์คัดลอกข้อมูลเป็นชาวต่างชาติ จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามจับกุมคนร้ายให้เร็วที่สุด

     ธนาคารกสิกรไทยขอเรียนชี้แจงว่า กรณีที่เกิดขึ้นยังไม่เกิดความเสียหายแก่ลูกค้าผู้ถือบัตรของธนาคารฯ และลูกค้าที่ใช้บริการเครื่อง เอทีเอ็มดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ธนาคารให้ความสำคัญสูงสุดเรื่องความปลอดภัยในการทำธุรกรรมของลูกค้า โดยธนาคารมีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันการคัดลอกข้อมูล (Anti-Skimming) ไว้ที่เครื่องเอทีเอ็มของธนาคารทุกเครื่องทั่วประเทศ รวมถึงมีกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัย ของเครื่องเอทีเอ็มอย่างสม่ำเสมอ โดยกำหนดให้เป็นหนึ่งในขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่จะต้องตรวจสอบความเรียบร้อยและตรวจหาสิ่งผิดปกติของเครื่องเอทีเอ็มทุกเครื่องเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ธนาคารฯ ได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบเครื่องมากยิ่งขึ้น

      ธนาคารกสิกรไทยขอขอบคุณลูกค้าผู้ใช้ชื่อว่า “วิริยะ โลกาวินาศ” เป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ ที่ช่วยตรวจสอบและแจ้งเตือนเหตุที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที และในกรณีที่ลูกค้าพบอุปกรณ์ผิดปกติที่เครื่องเอทีเอ็มของธนาคาร สามารถแจ้งผ่าน K-Contact Center  โทร. 02-8888888 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งธนาคารจะนำข้อมูลที่ได้รับมาดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาโดยทันที

     ทั้งนี้ สำหรับผู้ถือบัตรที่ใช้บริการที่เครื่องเอทีเอ็มทุกเครื่องของทุกธนาคาร ควรสังเกตความผิดปกติของเครื่องที่ใช้บริการ เช่น มีอุปกรณ์แปลกปลอมหรือสิ่งผิดปกติหรือไม่ ขณะกดรหัสควรใช้มือบังไว้ และควรเปลี่ยนรหัสประจำบัตรเป็นระยะ เพื่อไม่ให้คนร้ายมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลได้

ชาวเน็ตเจอ 'skimming ATM' โพสต์เตือนภัยระวังเงินหาย!!

     แนวหน้า : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้โพสต์กระทู้ไว้ในเวปพันทิป เกี่ยวกับเครื่อง skimming ก็อปปี้ข้อมูลบัตร ATM โดยระบุว่าได้เจอมากับตัวเอง พร้อมบรรยายข้อความไว้ว่า

     *** วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ เอามือปิดรหัสบัตรเวลากดครับ เพราะมันจะมีกล้องรูเข็มแปะไว้ด้านบน ถ้าไม่สังเกตุ ก็ไม่รู้นึกว่าเป็นของธนาคาร

    -ต่อให้ได้ข้อมูลบัตรเราไปแต่ถ้าไม่มีรหัสกดบัตร 4หลัก ก็เอาเงินไปไม่ได้ ดังนั้นเวลากดเงินให้เอามือปิดเวลากดรหัสด้วยนะครับ

    ไม่ได้ป้องกันคนข้างหลังแอบมอง แต่ป้องกันกล้องรูเข็มที่แอบติดเอาไว้

    ตำแหน่งที่ผมเจอคือ เซเว่นหน้าปากซอย หัวหมาก ซอยรามคำแหง 58/3 ถ้าผมไม่เจอ ก็คงออกข่าวอีกตามเคย โดนขโมยเงินจากบัตร ATM

     นอกจากนี้ในกระทู้ดังกล่าวยังมีภาพพร้อมคำบรรยายใต้ภาพไว้อย่างละเอียด

                http://pantip.com/topic/32610677

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!