WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวสทธ ศรสพรรณดีเดย์ จัดเก็บภาษีที่ดินปี'62 สร้างรายได้เข้ารัฐ 2.8 หมื่นล้าน

       แนวหน้า : นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เปิดเผยว่า การพิจารณาร่างพระราช บัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ของคณะกรรมาธิการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือการพิจารณาของ สนช. วาระ 2 จะมีการขยายเวลา การพิจารณากฎหมายภาษีที่ดินออกไปอีก 60 วัน จากที่ก่อนหน้านี้ได้ขยายเวลา 60 วัน มาแล้วหนึ่งครั้งและจะสิ้นสุดในเดือนกันยายนนี้ การขยายเวลาครั้งใหม่จะทำให้ สนช. มีเวลาการพิจารณาถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน 2560 เพราะมีรายละเอียดของกฎหมายต้องพิจารณาอีกมากอย่างไรก็ตาม สนช.ยืนยันที่จะให้กฎหมายภาษีที่ดินมีผลบังคับในปี 2562 คาดว่าการพิจารณาของสนช.วาระ 3 จะทำได้ภายในปีนี้หรืออย่างช้าต้นปี 2561 ซึ่งจะเป็นปีที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมตัวและทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้เสียภาษีเข้าใจ ในการเสียภาษีมากขึ้น

      นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การพิจารณาของกรรมาธิการที่ผ่านมาเสียงส่วนใหญ่เห็นให้ลดมูลค่าการยกเว้นเก็บภาษีที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท เป็นไม่เกิน 20 ล้านบาท ส่วนการเก็บภาษีที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ยังยกเว้นมูลค่าที่ไม่เกิน 50 ล้านบาท เหมือนเดิม เนื่องจากรัฐบาลต้องการสนับสนุนการเกษตร หากไปลดมูลค่าการยกเว้นให้น้อยลงเหมือน ที่อยู่อาศัย จะทำให้เกษตรกรได้รับความ เดือดร้อนได้

       การขยายเวลาพิจารณาเพิ่มขึ้นครั้งนี้กรรมาธิการต้องการพิจารณาการเสียภาษีที่ดินเพื่อการพาณิชย์ ให้รอบคอบเนื่องจากเป็นตัวภาษีใหญ่ที่ผู้เสียภาษีต้องเสีย จึงต้องมีการเทียบ การเสียภาษีแบบเดิมและแบบใหม่ให้ผู้เสียภาษีไม่มีภาระเพิ่มขึ้นจนมีปัญหาภายหลัง

      "ภาษีที่ดินเพื่อการพาณิชย์จะมีสัดส่วน เนื้อภาษีถึง 90% ส่วนการเก็บภาษีที่ดินเพื่ออยู่อาศัย และเพื่อการเกษตร มีสัดส่วนภาษีเพียง 10% เท่านั้น เพราะการเก็บภาษีที่อยู่อาศัยเดิมเว้นไม่เกิน 50 ล้านบาท จะทำให้มีคนเสียภาษีประมาณ 1% ของ 20 ล้านครัวเรือน เมื่อลดการเว้นภาษีเหลือไม่เกิน 20 ล้านบาท ผู้เสียภาษีก็เพิ่มขึ้นมาไม่มากอยู่ที่ 2% คาดว่าการเก็บภาษีที่ดินตามกฎหมายใหม่ในปีแรก จะได้ 2.8 หมื่นล้านบาท" นายวิสุทธิ์กล่าว

        การเก็บภาษีที่ดินเพื่อการพาณิชย์จะ ต้องพิจารณาการเก็บภาษีแบบเดิมกับแบบใหม่ เพื่อกำหนดอัตราให้เหมาะสม รวมถึงการพิจารณา ประเภทที่ดินเพื่อการพาณิชย์ที่จะได้รับการยกเว้น หรือบรรเทาภาษี เช่น นิคมอุตสาหกรรม โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล สนามกีฬา และที่ดิน เพื่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งจะต้องมีการออกกฎหมายลูกมารองรับ ทำให้กรรมาธิการต้องใช้เวลาการพิจารณาการเก็บภาษีที่ดินเพื่อการพาณิชย์เป็นเวลานานกว่าที่ดินประเภทอื่นๆ

     สำหรับ การพิจารณาเก็บภาษีที่ดินรกร้าง ว่างเปล่า จะต้องให้การพิจารณาการเก็บภาษีที่ดินเพื่อการพาณิชย์ชัดเจนเสียก่อน เพราะการเก็บภาษีที่ดินมีการแบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ที่ดินเพื่อการเกษตรจะเก็บภาษีต่ำสุด ส่วนที่ดินเพื่ออยู่อาศัย ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ และที่ดินว่างเปล่า จะเก็บเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการ ออกกฎหมาย เพื่อให้เกิดการใช้ที่ดินมากขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ และท้องถิ่นเก็บรายได้มากขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!