WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gกฤษฎา จนะวจารณะ 2ศก.โตแบบกระจุกสคร.ยอมรับไม่กระจายลงสู่ชนบท

     แนวหน้า : นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)กระทรวงการคลัง  กล่าวในงานเสวนา’เศรษฐกิจฟื้น...แต่...พลังงานฟุบ?’ จัดโดย สถาบันวิทยาการพลังงาน  ว่า ขณะนี้มองว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวแล้ว สะท้อนได้จากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ไตรมาส 2/2560 ที่ผ่านมา ขยายตัวได้ 3.7% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ 3.2%

     ขณะที่การส่งออกเพิ่มขึ้นจาก 2.7% มาอยู่ที่ 6% ในไตรมาส 2 แต่อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดี ยังคง ไม่กระจายตัวไปสู่กลุ่มชนบท และภาคเกษตร ดังนั้นทุกภาคส่วนจะต้องหาแนวทางช่วยเหลือกลุ่มดังกล่าว เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้ในระยะยาว แบบกระจายตัวไปทุกกลุ่ม

     ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาขยายตัวได้ดี เกิดจากการลงทุนของภาครัฐเป็นสำคัญ โดยเฉพาะการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ โดยไตรมาส 2 ที่ผ่านมา การลงทุนรัฐวิสาหกิจขยายตัว ได้ถึง 20% ซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่ส่งผลให้จีดีพีเติบโต ได้ดี

     "ที่ผ่านมา เราเริ่มเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2557 โดยในเวลานั้น รัฐบาลเลือกที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แม้ว่าจะไม่เห็นผลทันที เนื่องจากการลงทุนต้องใช้ระยะเวลาเงินเข้าสู่ระบบต้องเป็นไปตามงวดงาน ดังนั้นทำให้เงินไม่ได้ลงสู่ระบบเป็นก้อน เหมือนการอัดฉีดเงินโดยการใช้มาตรการช่วยชาติ ดังนั้นประชาชนจึงรู้สึกว่าเศรษฐกิจยัง ไม่ได้เติบโต" นายเอกนิติ กล่าว

     โดยในระยะต่อไป จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของ ภาครัฐ การลงทุนรัฐวิสาหกิจ และมาตรการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP เช่น โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีเหลือง และสายสีชมพู ที่จะเริ่มเดินหน้าโครงการต่อไป จะเป็นแรงส่งของเศรษฐกิจที่สำคัญในระยะยาว

      ขณะที่ปัจจัยที่จะต้องเร่งผลักดัน เพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้แบบกระจายตัวนั้น คือ การเพิ่มผลิตภาพการผลิตในภาคการเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ในอนาคต เนื่องจากในปัจจุบัน พบว่าราคาสินค้าเกษตรเพิ่งเริ่มฟื้นตัวจากที่ตกต่ำ มานาน และจากการไม่ได้เพิ่มผลิตภาพการผลิต ส่งผลให้รายได้กลุ่มดังกล่าวยังไม่ได้เติบโตมากนัก ทำให้กำลังซื้อในกลุ่ม ดังกล่าวยังไม่ฟื้นตัวดี

       นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันยังเติบโตแบบกระจุกตัว โดยเฉพาะในกลุ่มภาคเกษตรที่ดัชนีความเชื่อมั่นยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ดังนั้น การจะผลักดันให้เศรษฐกิจเติบโตแบบกระจายตัวได้ จะต้องเร่งผลิตภาพการผลิต ในกลุ่มภาคเกษตร เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวคิดเป็น 40% ของแรงงานทั้งระบบ

     ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง แสดงความเห็นกรณีที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมา ยอมรับว่า อัตราเงินเฟ้อของไทยอยู่ในระดับต่ำมาเป็นเวลานาน ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในวันที่ 27 กันยายน อาจจำเป็นต้องปรับกรอบเป้าหมายใหม่ว่า การกำหนดกรอบเงินเฟ้อ เป็นกรอบสำหรับชี้นำเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งหากช่วงที่เงินเฟ้อสูงมากแสดงว่า เศรษฐกิจมันโตร้อนแรงเกินไป ก็ต้องมีนโยบายมาลดความร้อนแรง แต่ตอนนี้ เงินเฟ้อมันต่ำกว่ามาก แสดงว่ามันสะท้อนว่าเศรษฐกิจไม่ได้โตตามศักยภาพที่ควรเป็น ซึ่ง ธปท. มีหลายเครื่องมือ ต้องไปคิดว่า จะทำอย่างไรให้เงินเฟ้ออยู่ในเป้าหมาย เพราะเป็นหน้าที่ของ ธปท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!