WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกด ตนตวรวงศอภิศักดิ์ แตะเบรกรื้อกรอบ'เงินเฟ้อ'จี้ธปท.ต้องจัดการ

     ไทยโพสต์ * เดือด! 'ขุนคลัง' แตะเบรก ธปท.ขอปรับกรอบเงินเฟ้อปีนี้ใหม่ ระบุเป็นหน้าที่แบงก์ชาติต้องจัดการเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป้าหมาย จี้ย้อนดูก่อนว่าที่ผ่านมาทำหรือยัง

     นายอภิศักดิ์ ตันติวร วงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะขอปรับกรอบเงินเฟ้อในปีนี้ใหม่ เพราะการกำหนดกรอบเงินเฟ้อปกติทำปีละครั้ง และเมื่อถึงสิ้นปี ธปท.ก็ต้องรายงานให้กระทรวงการคลังทราบว่าทำได้หรือไม่ได้ หากทำไม่ได้ก็ต้องอธิบายว่ามีสาเหตุมาจากอะไร และที่ผ่านมาได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง

      ทั้งนี้ การกำหนดกรอบเงินเฟ้อ เป็นกรอบตัวชี้นำว่าเศรษฐกิจของประ เทศจะไปอย่างไร ในบางช่วงเงินเฟ้อสูง แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป ธปท.ก็ต้องเข้าไปดูแล และในบางช่วงเงินเฟ้อต่ำไปก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ไม่เป็นไปตามศักยภาพ ธปท.ก็ต้องหาแนว ทาง และทำทุกวิธีการ ใช้ทุกเครื่องมือที่มีอยู่ให้เศรษฐ กิจขยายตัวไปถึงศักยภาพ

      "ธปท.มีเครื่องมือดู แลกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อทั้งดอกเบี้ยนโยบาย ปริมาณ เงินในระบบ และอัตราแลก เปลี่ยน เป็นหน้าที่ของ ธปท. ที่จะต้องทำอย่างไรให้เงิน เฟ้ออยู่ในกรอบเป้าหมาย ก็ต้องดูว่า ธปท.ทำหรือยัง ในส่วนของกระทรวงการคลังนั้นทำเต็มที่แล้ว" นายอภิศักดิ์กล่าว

      นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เสนอให้ ธปท.ลดดอกเบี้ยนโยบายไม่ใช่ต้องการให้กระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดีอยู่แล้ว แต่การลดดอกเบี้ยนโยบายลงจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นและเต็มศักยภาพได้รวดเร็วมากขึ้น

      นอกจากนี้ การที่ดอกเบี้ยนโยบายยังสูง ทำ ให้เงินทุนไหลเข้ามาในประ เทศตั้งแต่ต้นปีถึง 1 แสนล้านบาท ทำให้เงินบาทแข็งค่า และเงินที่ไหลเข้ามาส่วนใหญ่เป็นการเข้ามาเก็งกำไร

      "หาก ธปท.จะเสนอให้ปรับกรอบเงินเฟ้อในปีนี้ ก็ต้องอธิบายให้ได้ว่าทำไมถึงทำให้เงินเฟ้ออยู่ในกรอบไม่ได้ และจะทำอย่างไรให้เงินเฟ้ออยู่ในกรอบ เพราะหากปรับกรอบเงินเฟ้อ เพื่อที่จะไม่ต้องทำอะไรเลย ก็เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง"นายสมชัยกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!