WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gกฤษฎา จนะวจารณะคลังส่ง 1.2 ล้านชื่อแก้หนี้

     ไทยโพสต์ : อนุสาวรีย์ชัยฯ * คลังส่งรายชื่อผู้มีรายได้น้อยที่เป็นหนี้นอกระบบ 1.2 ล้านราย มูลหนี้ 6 หมื่นล้านบาทให้สถาบันการเงินเตรียมดึงเข้าระบบ

     นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐ กิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งรายชื่อผู้มีรายได้น้อยที่เป็นหนี้นอกระบบจำนวน 1.2 ล้านคน คิดเป็นมูลหนี้ 6 หมื่นล้านบาท ที่มาลงทะเบียนในโครงการเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว ให้ธนา คารออมสิน และธนาคารเพื่อ การเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อดึงเข้าสู่กระบวน การขอสินเชื่อในระบบเพื่อไปใช้หนี้นอกระบบแล้ว

     สำหรับ ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันนั้น สามารถยื่นขอสินเชื่อผ่านผู้ประกอบการโครงการ พิโกไฟแนนซ์ และโครงการนาโนไฟแนนซ์ได้ โดยเบื้องต้นพบว่ามีผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยกู้ในโครงการ พิโกไฟแนนซ์แล้ว 121 ราย ใน 40 จังหวัดทั่วประเทศ โดยภาย ในปีนี้คาดว่า สศค.จะสามารถออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจพิโกไฟแนนซ์ได้ทั้งสิ้น 200 ราย

    ทั้งนี้ ในส่วนการปล่อยกู้ให้ผู้มีรายได้น้อยเพื่อใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉินของธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. วงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้มีลูกหนี้นอกระบบสนใจขอยื่นคำร้องขอกู้เงินแล้วกว่า 1 แสนราย และจากข้อมูลพบว่าตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.-31 ส.ค.2560 มียอดปล่อยกู้รวมกว่า 4.79 พันล้านบาท และในอนาคตกำลังศึกษาแนวทางเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบให้สามารถเข้าถึง แหล่งเงินในระบบได้มากขึ้น โดย อาจจะมีการปรับลดเกณฑ์การขอสินเชื่อสำหรับผู้ที่เป็นหนี้นอกระบบ"นายกฤษฎากล่าว

อุทธรณ์วันแรก 11,000 คนคลังเข้มใช้สิทธิ์ 'สวัสดิการ'

       ไทยโพสต์ : คลัง * นายกฤษฎา จีนะวิ จารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า วันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นวันแรกในการเปิดให้ผู้ลง ทะเบียนผู้มีรายได้น้อยตรวจสอบสิทธิ์ว่าเป็นผู้ที่ผ่านคุณสมบัติและมีสิทธิ์รับสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่

       โดยทั้งวันพบว่ามีผู้ลงทะเบียนเข้าตรวจสอบสิทธิ์และยื่นขออุทธรณ์ให้ตรวจสอบใหม่อีกครั้งรวมแล้ว 11,000 คน และคาดว่าจะมีอีกจำนวนมาก จากผู้ไม่ผ่านคุณสมบัติทั้งหมด 2.74 ล้านคน

       ทั้งนี้ สศค.จะส่งให้หน่วย งานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบคุณ สมบัติของบุคคลที่ยื่นอุทธรณ์ใหม่อีกครั้ง ทั้งเรื่องรายได้ ที่ดิน ทรัพย์สินเงินฝากต่างๆ หากตรวจสอบแล้วพบว่ายังไม่ผ่าน คุณสมบัติ จะต้องชี้แจงถึงเหตุ ผลนี้โดยละเอียดให้บุคคลดังกล่าวเข้าใจ แต่หากผลอุทธรณ์ปรากฏว่าผ่านคุณสมบัติ ผู้ยื่นอุทธรณ์จะได้รับสิทธิ์สวัสดิการนี้ แต่อาจจะได้รับล่าช้ากว่าผู้ที่ผ่านคุณสมบัติรอบแรก

       สำหรับ การยื่นอุทธรณ์สิทธิ์ สามารถยื่นได้ถึงวันที่ 29 ก.ย.2560 โดยหน่วยงานตรวจสอบใช้เวลา 1 สัปดาห์ และส่ง ผลการอุทธรณ์กลับมาให้กระ ทรวงการคลังภายในวันที่ 16 ต.ค.2560 ซึ่งจะประกาศผลการอุทธรณ์ในวันที่ 24 ต.ค.2560

      ผลการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ มีผู้ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบสิทธิ์ และได้รับสวัสดิการจากรัฐบาลจำนวน 11.43 ล้านคน จากผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 14.1 ล้านคน โดนตัดสิทธิ์ไป 2.74 ล้านคน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!