WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชย สจจพงษเก็บภาษีที่ดินไม่คืบ คลังถกเครียดสนช. หาข้อสรุปราคาบ้าน

     ไทยโพสต์ : กรุงเทพฯ * คลังแจงถกเครียด สนช. เคาะราคาบ้านเว้นรีดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ยืนยันอัตราจัดเก็บจริง ไม่สูง ไม่สร้างภาระให้ประชา ชนอย่างแน่นอน

     นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัด ทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ว่า กฎหมายดังกล่าวยังอยู่ ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการสภานิติ บัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และยังไม่ได้มีการสรุปว่าจะมีการเว้นการคิดภาษีสำหรับที่อยู่อาศัยที่มีราคาเท่าใด จากเดิมกำหนดไว้ที่ 50 ล้านบาทไม่ต้องเสียภาษี

     สำหรับ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เช่าพื้นที่สำหรับประกอบธุรกิจอยู่ในที่ดินย่านที่มีราคาประเมินสูง จนทำให้มีภาระในการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในเชิงพาณิชย์สูงๆ นั้น ส่วนนี้เป็นเรื่องที่กระทรวงการคลัง และ สนช. ต้องพิจารณาร่วมกันเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมมากที่สุด

     "ยังต้องหารือกันอีกเรื่องการเว้นการคิดภาษีสำ หรับบ้านที่อยู่อาศัย จากเดิมกำหนดไว้ 50 ล้านบาท โดยคงต้องลดราคาลงมาอีก แต่จะลดลงมาอยู่ที่ไม่เกิน 20-30 ล้านบาท ตามที่เคยเป็นข่าวหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับ สนช.ด้วย โดยยอมรับว่าภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างอาจจะเป็นเรื่องใหม่ ที่ทำให้คนที่ไม่เคยเสียภาษีในส่วนนี้ต้องมาเสียภาษี แต่ขอยืนยันว่าอัตราที่จะจัดเก็บจริงนั้นจะต่ำมาก เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประเภทต่างๆ" นายสมชัยกล่าว

    นายสมชัย กล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังต้องการผลักดันการพิจารณากฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้แล้วเสร็จภายในรัฐ บาลชุดนี้ และให้เริ่มมีผลบังคับใช้ในปี 2562 โดยในปี 2561 จะเป็นปีแห่งการเตรียมพร้อมการให้ความรู้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง การทำระบบประเมินราคาที่ดินรายแปลงของกรมธนารักษ์ให้มีความพร้อมทั้งหมด

     ก่อนหน้านี้ นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.การคลัง ออกมายอมรับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างมีคนเกี่ยวข้องจำนวนมาก และที่ผ่านมาก็มีหนังสือมาถึงกรรมาธิการจำนวนมากให้พิจารณาประเด็นต่างๆ เพิ่มเติม ซึ่งมีทั้งที่อยากให้เก็บและไม่ให้เก็บภาษี โดยในส่วนนี้กระ ทรวงการคลังต้องการพิจารณากฎหมายนี้ให้จบ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!