WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Customสมชย สจจพงษดึง 5 โครงการเข้าระบบ CoST วงเงินลงทุน 5 หมื่นล้าน ชี้ช่วยเพิ่มความโปร่งใส

     ไทยโพสต์ : กรุงเทพฯ * คลังดัน 5 โครงการ มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท นำร่องโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐของประ เทศไทย เล็งขยายครอบคลุมโครงการลงทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท

      นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัด กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้นำ ร่อง 5 โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ภาครัฐที่มีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท เข้าโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐของประเทศไทย (CoST) โดยสร้างกลไกและมาตรฐานของการเปิดเผยข้อมูล เพื่อเพิ่มความโปร่งใสในทุกๆ ขั้นตอนที่เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างภาครัฐ โดยการนำร่อง 5 โครงการ คิดเป็นมูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านบาท

      สำหรับ การดำเนินการ CoST เป็นมาตรฐานของประเทศ อังกฤษ ที่ธนาคารโลกแนะนำให้ประเทศไทยดำเนินการ ซึ่งขณะนี้มี 17 ประเทศในโลกนำ ร่องในโครงการนี้ ซึ่งถือว่าประ เทศไทยมีความตื่นตัวเรื่องความโปร่งใสการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐอย่างมาก เป็นการสนับสนุนเรื่องการทำสัญญาคุณธรรมที่ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างใหม่ที่เริ่มใช้ ในวันที่ 23 ส.ค.2560 โดยบังคับให้การจัดซื้อจัดจ้างต้องมีการทำสัญญาคุณธรรมทั้งหมด

      ทั้งนี้ ในส่วนของ CoST ที่จะใช้กับโครงการก่อสร้างภาครัฐ ในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการขยายไปโครงการก่อสร้างที่ไม่เกิน 100 ล้านบาท เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและลดการทุจริตเพิ่มมากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลชุดนี้

      นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การใช้ CoST มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างกับหน่วยงาน ของรัฐนั้น เป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยมีการดำเนินการในประเทศไทยมาก่อน ทั้งการเปิดเผยข้อมูลโครงการก่อสร้างของหน่วยงานของรัฐ การกำหนดให้มีคณะทำงานตรวจสอบข้อมูล เพื่อตรวจสอบและแปลข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่ง่ายต่อการเข้าใจของประชาชนทั่วไป

      อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมี โครงการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วย งานภาครัฐที่เข้าร่วมเป็นโครงการนำร่องของ CoST และได้รับการตรวจสอบข้อมูลโดยคณะ ทำงานตรวจสอบข้อมูล จำนวน 5 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการ พัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ปีงบประมาณ พ.ศ.2554- 2560) ของบริษัท ท่าอากาศยาน ไทย จำกัด (มหาชน) มูลค่า 1.66 หมื่นล้านบาท 2.โครงการทาง พิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร ของการทาง พิเศษแห่งประเทศไทย มูลค่า 3.12 หมื่นล้านบาท 3.โครงการ บรรเทาอุทกภัย อ.หาดใหญ่ (ระยะที่ 2) ของกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วงเงิน 3.71 พันล้านบาท

     4.โครงการก่อสร้างทางวิ่งทางขับท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ของกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม วงเงินสัญญา 1.31 พันล้านบาท และ 5.โครงการก่อสร้างอาคารสถาบันโรคผิวหนังพร้อมรื้อถอน ของกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข วงเงินสัญญา 947 ล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!