WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

G Somchaiปลัดคลัง เล็งนำโครงการลงทุนรัฐมูลค่า 100 ลบ.ขึ้นไปทุกโครงการ CosT หวังลดทุจริต - ยันภาษีที่ดินฯ เริ่มใช้ปี 62

     ปลัดคลัง เล็งนำโครงการลงทุนรัฐมูลค่า 100 ลบ.ขึ้นไปทุกโครงการ เข้าโครงการส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CosT) หวังอุดช่องว่างทุจริต พร้อมรับฟังความเห็น ภาษีที่ดินฯ ยืนยันจัดเก็บอย่างเป็นธรรม ก่อนใช้จริงปี 62 ชี้ ททท.ยังไม่มาเสนอแผนภาษีท่องเที่ยวสำหรับปีนี้

     นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง และในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อส่งเสริมความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ หรือ Cost เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้นำร่อง 5 โครงการก่อสร้างภาครัฐ ที่มีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท เข้าโครงการ Cost เพื่อประเมินผลและให้ประชาชนสามารถตรวจสอบโครงการได้ ซึ่งหลังจากนี้ไป กรมบัญชีกลางจะเสนอโครงการที่มีมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาทขึ้นไป เข้าโครงการดังกล่าวด้วย เพื่อให้บุคคลภายนอกสามารถติดตามโครงการลงทุนได้

     ทั้งนี้ มองว่า การดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวนั้น จะช่วยลดปัญหาการทุจริต การจ่ายเงินใต้โต๊ะน่าจะหายไปมากขึ้น ส่วนกรณีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งเสนอ ขอออกจาก พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างบางโครงการนั้น ยืนยันว่าสามารถทำได้ เนื่องจากเอกชนบางแห่งดำเนินธุรกิที่ต้องแข่งขันในเชิงพาณิชย์กับภาคเอกชน จึงต้องได้รับการยกเว้นบางกรณี ขณะนี้ รมว.คลังเซ็นอนุมัติไปแล้วหายแห่ง แต่ต้องมีเงื่อนไขกฎเกณฑ์ดูแลไม่ใช่ปล่อยให้ดำเนินการเองโดยอิสระ

     "โครงการ CosT นี้จะป็นโครงการที่มาช่วยอุดช่องว่างที่อาจก่อให้เกิดการคอรัปชั่นในโครงการใหญ่ๆ จากเจ้าหน้าที่ทุกระดับ ซึ่งเป็นระบบดังกล่าวเริ่มมาจากประเทศอังกฤษ โดยมี 15 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม ซึ่งทางรัฐบาลจะมุ่งผลักดันโครงการนี้ให้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยโครงการนี้เป็นสิ่งที่ช่วยกำกับดูแลกระบวนการดำเนินงานก่อสร้าง ซึ่งจะทำควบคู่กับข้อตกลงคุณธรรม และมีคณะกรรมการที่มาจากภาคเอกชนตรวจสอบและเปิดเผยข้อมูล ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลให้ตัวดัชนีที่จัดอันดับเกี่ยวกับการธุรกิจคอรัปชั่นของไทยน่าจะดีขึ้น"นายสมชัย กล่าว 

      ส่วนความคืบหน้าของร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. นั้น ขณะนี้อยู่ในระดับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจฯ หรือ สนช. ซึ่งในเบื้องต้น จะปรับลดเพดานภาษีจากไม่เกิน 50 ล้านบาทลดเหลือ 20 ล้านบาท โดยยอมรับว่าดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวจะทำให้ฐานภาษีกว้างมากขึ้น เพราะปัจจุบันพบว่า หากจัดเก็บส่วน 50 ล้านบาทนั้น พบว่าจะมีผู้เสียภาษีเพียง 1% เท่านั้น

     อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การปรับเงื่อนไข หรือเพดานการจัดเก็บนั้น อาจส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีบ้าง ซึ่งหากภาคเอกชน หรือผู้ประกอบการ ภาคประชาชนเห็นว่ามีความไม่เป็นธรรม หรือต้องการเสนอข้อคิดเห็น สามารถทำได้

     ส่วนกรณีข้อเสนอของสภาหอการค้าไทย ที่มีความกังวลเกี่ยวกับทรัพย์สินส่วนกลางของนิติบุคคล สาธารณูปโภค โครงลงทุนระหว่างการพัฒนาบ้านจัดสรร แต่ยังไม่มีรายได้เกิดขึ้น ที่ดินตาบอด ที่รับทางน้ำไหลธรรมชาติ ควรได้รับการยกเว้น หรือที่ดินในเขตเมืองของร้านค้าขนาดเล็กฯโดยอาศัยอยู่ร่วมกัน โดยจะพิจารณาโดยดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ประเมินภาษี กระทรวงการคลังได้รับข้อเสนอดังกล่าวเพื่อพิจารณาแล้ว

      ทั้งนี้ ขณะนี้รัฐบาลต้องการผลักดันกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ เพราะยังมีเวลาเตรียมตัวเจรจาผ่อนปรนจากกฎหมายลูกอีกนับปี เนื่องจากในปี 61 กำหนดให้เป็นปีแห่งการทำความเข้าใจเรื่องการจัดเก็บภาษีกับทุกฝ่าย จากน้นจะเริ่มบังคับใช้ในปี 62 และมองว่าอัตราเริ่มต้นในการจัดเก็บภาษีทีดินฯต่ำมาก ชาวบ้านทั่วไปและเกษตรกรยังยอมจ่ายได้ ดังนั้นภาคเอกชน ร้านค้าทั่วไปน่าจะรับภาระได้เพราะไม่ให้กระทบต่อต้นทุนธุรกิจครอบครัวมากเกินไป ยอมรับว่าภาษีที่ดินฯเป็นเรื่องใหม่ไม่เคยจัดเก็บจึงมีความกังวลและการแสดงความเห็นจากหลายส่วน

     นายสมชัย กล่าวถึงความคืบหน้าของภาษีท่องเที่ยว ที่การท่องเที่ยวและกีฬาเสนอมาก่อนหน้านี้นั้น ระบุว่า ไม่แน่ใจว่าทางท่องเที่ยวยังสนใจจะทำอยู่หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้เรื่องดังกล่าวได้เงียบไป ซึ่งกระทรวงการคลังยังไม่ได้รับรายละเอียดใดใดทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า หากจะทำโครงการดังกล่าวจริง จะต้องมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลอย่างเหมาะสมที่จะดำเนินการ โดยเฉพาะประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการดังกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!