WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวสทธ ศรสพรรณรมช.คลัง คาดอัตราภาษีสุรา-ยาสูบ เข้าครม.ภายใน 1-2 สัปดาห์ ก่อนพ.ร.บ.สรรพสามิตใหม่มีผลบังคับใช้ 16 ก.ย.นี้

     รมช.คลัง คาดอัตราภาษีสุรา-ยาสูบ เข้าครม.ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ก่อนพ.ร.บ.สรรพสามิตใหม่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 กันยายนนี้ เพื่อป้องกันการกักตุน ยันต้องการให้เกิดความเป็นธรรม - เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีมากขึ้น ยันผู้ประกอบการไม่ต้องปรับตัว ด้านภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยันเริ่มปี 62 แน่นอน พร้อมดูแลไม่ให้ส่งผลกระทบต่อปชช.

      นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานเสวนา ภาคธุรกิจปรับตัวอย่างไรภายใต้พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิตใหม่ ว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะเสนออัตราภาษีสินค้าสุรา ยาสูบ เข้าคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. พิจารณา ก่อนพ.ร.บ.สรรพสามิตใหม่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 กันยายนนี้ นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้กรมสรรพสามิต และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. พิจารณาอัตราภาษีสินค้าอื่นๆเพิ่มเติม ที่เกี่ยวข้อง หรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สิ่งแวดล้อม สินค้าฟุ่มเฟือย เป็นต้น 

      อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ โดยเฉพาะการเพิ่มประเภทของสินค้า ที่มีส่วนผสมของน้ำตาล และที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้ต้องการเพิ่มอัตราภาษี แต่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี สร้างความเป็นธรรม รวมถึงให้เกิดความโปร่งใสด้วย ขณะเดียวกัน การจัดเก็บภาษีใหม่ จะส่งผลให้เกิดความสมดุลของการจัดเก็บภาษีในระยะต่อไปด้วย 

     “ผู้ประกอบการไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก เพราะเราต้องการให้เกิดความชัดเจน โปร่งใสเป็นธรรม ซึ่งภาษีใหม่จะคิดจากราคาขายปลีกแนะนำ โดยไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยราคาขายปลีกแนะนำให้พิจารณาจากต้นทุนการผลิต ค่าบริหารจัดการ และกำไรมาตรฐาน ซึ่งจะต้องไม่ต่ำกว่าราคาขายต่อผู้บริโภคทั่วไปรายสุดท้ายในตลาดปกติ สำหรับสุรา และยาสูบนั้น ที่จะประกาศในวันที่ใกล้กับมีผลบังคับใช้ เพราะว่าเป็นสินค้าที่อาจมีการกักตุนได้ แต่จริงๆแล้วไม่จำเป็นต้องกักตุน เพราะอัตราภาษีที่จัดเก็บคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากที่จัดเก็บในปัจจุบัน เพราะฐานภาษีในการคำนวณนั้นจะเพิ่มขึ้น แต่อัตราก็อาจจะปรับตัวลดลงได้”นายวิสุทธิ์ กล่าว 

       อย่างไรก็ตาม กรณีที่ราคาขายแนะนำไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง หรือไม่เป็นไปตามกลไกตลาด หรือไม่สามารถกำหนดราคา ให้อธิบดีมีอำนาจประกาศราคาขายปลีกแนะนำเพื่อถือเป็นเกณฑ์ในการคำนวณภาษี โดยกำหนดจากราคาขายหรือราคานำเข้า ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง

     นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า สำหรับกฎหมายลูกประกอบพ.ร.บ.สรรพสามิตใหม่รวมทั้งสิ้น 96 ฉบับนั้น ที่เกี่ยวกับสินค้าชนิดอื่นๆนั้น อยู่ระหว่างกฤษฎีกาพิจาณา ก่อนเสนอครม.พิจารณาต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเสนอพิจาณาได้ในเร็วๆนี้ สำหรับอัตราการจัดเก็บนั้น จะมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งสินค้าบางประเภท อาจเสียตามมูลค่า หรือ ตามปริมาณของสินค้า หรือบริการ หรือทั้งตามมูลค่าและตามปริมาณของสินค้าหรือบริการนั้น แต่ไม่เกินอัตราที่ระบุไว้ในบัญชีพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตท้ายพ.ร.บ.

     “การจัดเก็บในปัจจุบัน คือ จัดเก็บคิดดจากปริมาณ บางอันคิดจากราคาและปริมาณ อย่างสินค้าที่มีผลต่อสุขภาพ สินค้าที่มีแอลกอฮอล์นั้น ราคายังเป็นตัวนำปริมาณแอลกอฮอล์ ดังนั้นจึงพยายามปรับให้มีความสมดุล ดังนั้น ภาษีที่ประเมินจากราคาอาจน้อยลง แต่จะเพิ่มส่วนของปริมาณให้เพิ่มขึ้น ขณะที่น้ำหวานที่นำเข้ามาประเมินการจัดเก็บนั้น เนื่องจากเทรนของโลกที่คำนึงถึงเรื่องสุขภาพมากขึ้น แต่ยืนยันว่า หากสินค้าที่มีส่วนผสมของน้ำตาล หกาไม่เกินอัตราที่กำหนดก็ไม่ต้องเสียภาษี นอกจากนี้ยังมีเวลาให้ปรับตัวเป็นระยะเวลา 6 ปีด้วย ขณะที่สุรา และยาสูบจะมีผลเริ่มทันที”นายวิสุทธิ์ กล่าว

        ด้านความคืบหน้าการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการการคลัง ธนาคารและสถาบันการเงิน เรืองการพิจารณาศึกษาร่างกฎหมายว่าด้วยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ถึงความเหมาะสมในการจัดเก็บอัตราภาษีดังกล่าวว่าจะเป็นอย่างไร ทั้งในส่วนอัตราการจัดเก็บและวงเงินที่อยู่อาศัยที่จะจัดเก็บ ซึ่งได้ส่งให้คณะอนุกรรมาธิการไปสำรวจและเปรียบเทียบการจัดเก็บภาษีโรงเรือนที่เก็บอยู่ในปัจจุบัน ทั้งที่อยู่อาศัย โรงงาน และภาคการเกษตรว่าจะมีการจัดเก็บในอัตราใด เพื่อนำมาพิจารณาประกอบการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในครั้งนี้อย่างเหมาะสม 

      ทั้งนี้ ยืนยันจะพยายามให้แล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2562 นี้ให้ได้ โดยการจัดเก็บดังกล่าวจะไม่กระทบกับผู้เสียภาษี และผู้ที่ต้องเสียภาษีจะต้องเต็มใจเสียให้กับรัฐมากกว่าการบังคับ 

       อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการ เรื่องการพิจารณาศึกษาร่างกฎหมายว่าด้วยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างระบุว่า ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้  คณะกรรมาธิการ จะได้ข้อสรุปดังกล่าวเกี่ยวกับอัตราภาษีทั้งหมด ทั้งอัตราการจัดเก็บและมูลค่าที่อยู่อาศัยที่ต้องจัดเก็บ โดยในเบื้องต้นอาจจะมีการปรับลดเพดานการจัดเก็บจากที่เคยพิจารณาก่อนหน้านี้ และปรับลดอัตราการจัดเก็บจริงลง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนและผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ 

      สำหรับ แนวทางในการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปัจจุบัน เบื้องต้นจะมีการจัดเก็บภาษีสำหรับที่ดินเพื่อการเกษตรในอัตราไม่เกิน 0.2% ที่อยู่อาศัยไม่เกิน 0.5% แต่ยกเว้นให้กับที่อยู่อาศัยที่ไม่เกิน 50 ล้านบาทไม่ต้องเสียภาษี และที่ดินรกร้างว่างเปล่าจัดเก็บในอัตราไม่เกิน 2%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!