WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gกฤษฎา จนะวจารณะ 4สศค. ชี้เอกชนลงทุนช้า เหตุรอมาตรการหักภาษีประกาศใช้ ชี้บ่ายนี้หารือแพ็คเกจคนจน เล็งรีดภาษีบาปช่วยกลุ่มคนชรา

     สศค. ชี้เอกชนลงทุนช้า เหตุรอมาตรการหักภาษี 1.5 เท่า  เตรียมเรียกอสังหาฯ หารือ หลังพบรายใหญ่บุกตจว.กระทบผู้ประกอบการท้องถิ่น เผย บ่ายนี้จะเร่งหารือแพ็คเกจช่วยคนจน - เล็งรีดภาษีบาปไปช่วยกลุ่มคนชรา  

       นายกฤษา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยถึงสถานการณ์การลงทุนในขณะนี้ว่า  ภาค เอกชนยังลงทุนต่ำ ซึ่งเชื่อว่า ส่วนใหญ่นักลงทุนยังรอความชัดเจนและการประกาศใช้มาตรการหักลดหย่อนภาษี 1.5 เท่า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอโปรดเกล้าฯก่อนประกาศใช้ ทั้งนี้ มองว่า หากประกาศใช้อย่างเป็นทางการแล้ว นักลงทุนน่าจะเชื่อมั่นมากขึ้น

       อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีกระแสข่าวว่าอาจเกิดปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL อยู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์สูงนั้น ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่ได้พบอะไรที่ผิดปกติ แต่สิ่งที่พบปัญหาคือ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ เริ่มขยายตลาดไปต่างจังหวัดจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการในท้องถิ่น ซึ่งเร็ว ๆนี้จะเรียกผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์มาหารือ

       ส่วนกรณีที่ค่าเงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น ตนไม่อยากให้ในรายละเอียด แต่มั่นใจว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จะสามารถบริหารจัดการได้

       ขณะที่มาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยนั้น ขณะนี้ได้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้มาลงทะเบียนแล้ว 11 ล้านคน จาก 14 ล้านคน ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 เดือนจะสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด ทั้งนี้มาตรการในเบื้องต้น จะมีการประชุมที่กระทรวงการคลัง เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป โดยมาตรการนั้นเช่น น้ำประปา ไฟฟ้า ค่าโดยสาร ร้านธงฟ้า เป็นต้น

        ส่วนความคืบหน้าของการเพิ่มเบี้ยคนชราผู้มีรายได้น้อย ที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ให้กลับมาทำรายละเอียดเพิ่มเติมนั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการ รวมถึงการพิจารณาและจัดทำรายละเอียดของการนำภาษีบาป เพื่อนำเงินจากภาษีบาป มาเพิ่มให้คนชราที่มีรายได้น้อย ก่อนนำเข้าพิจารณาใน ครม.ต่อไป 

สศค. เผยศก.เม.ย.60 โตต่อเนื่อง รับส่งออกโต การบริโภคฟื้น มั่นใจ Q2/60 ศก.โตกว่า Q1/60 ที่ 3.3%

     สศค.เผยศก.ไทยเดือนเม.ย.60 โตต่อเนื่อง รับแรงหนุนส่งออกโต8.5% -บริโภคฟื้นตามรายได้เกษตรกร ส่วนนำเข้าโต 13.4% ทำดุลการค้า เม.ย.เกินดุล 0.06 พันล้านดอลลาร์ ด้านเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.4% ส่วนจีดีพีปี 60 มั่นใจโต 3.6% ตามเป้า Q2/60 เชื่อศก.โตกว่า Q1/60 ที่ 3.3% แน่นอน

      นายกฤษา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนเมษายน 2560 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง สะท้อนจากมูลค่าการส่งออกที่ขยายตัวได้ โดยการส่งออกมีมูลค่า 16.9 พันล้านดอลลาร์ ขยายตัว 8.5% และการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวดีขึ้น สะท้อนจากปริมาณรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ขยายตัว 16.3% ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา สะท้อนว่า รายได้เกษตรกรที่แท้จริงในเดือนเมษายนที่ผ่านมาขยายตัวได้ต่อเนื่องที่ 30.6% ต่อปี

      นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ระดับ 65.4 ปรับตัวดีขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และสูงสุดในรอบ 24 เดือน โดยมีปัจจัยบวกจากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดี ขณะที่การนำเข้าในเดือนเมษายนที่ผ่านมามีมูลค่า 16.8 พันล้านดอลลาร์ ขยายตัวต่อเนื่องที่ 13.4% ส่งผลให้ดุลการค้าเกินดุล 0.06 พันล้านดอลลาร์

      ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนเมษายน อยู่ที่ 0.4% ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.5% ส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพี ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2560 อยู่ที่ 42.3 ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลังที่ตั้งไว้ไม่เกิน 60%

    นายกฤษฎา กล่าวถึง แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2/2560 คาดว่าจะขยายตัวได้มากกว่าไตรมาส 1/2560 ที่อยู่ที่ 3.3% เนื่องจากการส่งออกเริ่มมีทิศทางดี ซึ่งจะส่งผลให้ทั้งปีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะเป็นไปตามที่ประมาณการไว้ที่ 3.6% อย่างแน่นอน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!