WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MOF Aupama Jaihongคลังห่วงเงินทุนไหลออกหวั่นเฟดขึ้นดบ.กระทบบาทหนี้สาธารณะเพิ่ม 3 หมื่นล้าน

     ไทยโพสต์ : พระราม 6 * สบน.เด้งรับนโยบาย รมว.การคลัง สั่งเกาะติดสถานการณ์เงินทุนไหลเข้า-ออก หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย คาดทำตลาดการเงินผันผวน พร้อมแจงหนี้สาธารณะ ช่วง ก.พ.2560 ขยับเพิ่ม 3 หมื่นล้านบาท ดันยอดรวมแตะ 6.09 ล้านล้านบาท

     นางสาวอุปมา ใจหงษ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ยังได้สั่งการให้ สบน.ติดตามสถานการณ์เงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิด เนื่อง จากการส่งสัญญาณของธนา คารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะปรับ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลังอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง อาจส่งผลให้ตลาดทุนและตลาดเงินเกิดความผันผวนได้

      "รมว.การคลัง กำชับให้ติดตามภาวะตลาดโลกอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับแผนระดมทุนต้องมีความรอบคอบ ส่วนเหตุการณ์ความไม่สงบระหว่างสหรัฐและซีเรีย เชื่อว่าจะมีผล กระทบระยะสั้นเท่านั้นในด้านตลาดเงิน แต่ยังคาดการณ์ลำ บาก เพราะเป็นเรื่องของการ เมืองระหว่างประเทศ โดยกระ ทรวงการคลังมีมาตรการรอง รับความผันผวนไว้อยู่แล้ว"นางสาวอุปมากล่าว

     นางสาวอุปมา กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังของปีนี้ สบน.มี แผนที่จะทำธุรกรรมแลกเปลี่ยน พันธบัตร (Bond Switching) ในเดือน พ.ค.-ก.ย.2560 วงเงิน 9 หมื่นล้านบาท เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถนำพันธบัตรรัฐบาลที่ถือครองอยู่มาแลกเปลี่ยนเป็นพันธบัตรรุ่นใหม่ที่มีระยะยาว และเป็นทางเลือกให้นักลงทุนระดมเงิน รวมถึงสามารถช่วยสร้างสภาพคล่องในตลาดตราสารหนี้

     ขณะเดียวกัน ในไตรมาส 3-4 ของปีงบประมาณ 2560 สบน.จะร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อพัฒนารูปแบบพันธบัตรใหม่ โดยเฉพาะ พันธบัตรอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ง่ายและสะดวกแก่นักลงทุน

      นอกจากนี้ ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ สบน.เตรียมออกพันธ บัตรออมทรัพย์ วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท รุ่นอายุ 5 ปี และ 10 ปี โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาอัตราดอกเบี้ย ขณะที่พันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นอายุ 3 ปี และ 7 ปี ซึ่งจะเปิดขายถึงวันที่ 21 เม.ย.นี้ ผู้สนใจยังสามารถซื้อได้ โดยยังมีวงเงินเหลืออีกราว 2 พันล้านบาท

     "ในปัจจุบันอัตราผลตอบ แทนตลาดตราสารหนี้ระยะสั้นลดลง 0.03-0.15% เนื่องจากช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีเงินไหลเข้าประเทศจำนวนมากราว 1 หมื่นล้านบาท และส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นด้วย โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน พบว่ามีเงินไหลเข้าแล้ว 7 หมื่นล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังคงเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของไทยเข้มแข็ง มีเสถียรภาพ"นางสาวอุปมากล่าว

      นายธีรัชย์ อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ (สบน.) กล่าวว่า หนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 28 ก.พ.2560 มีจำนวน 6.09 ล้านล้านบาท คิดเป็น 41.96% ต่อจีดีพี เพิ่มขึ้น 3.05 หมื่นล้านบาท เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยแบ่งเป็นหนี้รัฐบาล จำนวน 4.63 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 4 หมื่นล้านบาท จากการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณและการบริหารหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น 4.68 หมื่นล้านบาท เป็นต้น.

สบน.จับตาภาวะซื้อขายตลาดตราสารหนี้ในประเทศใกล้ชิด หลัง Fund Flow ไหลเข้า-ออกเร็ว

      นางสาวอุปมา ใจหงษ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตลาดตราสารหนี้ สำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ภาพรวมหนี้ต่างประเทศของไทยยังอยู่ในระดับที่ไม่สูงมากหนักส่วนใหญ่เป็นหนี้ระยะยาว ดังนั้นการบริหารจัดการในช่วงที่แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยมีความผันผวนอยู่บ้างจึงไม่ใช่ประเด็นที่น่ากังวล แต่ปัจจัยที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ ภาวะตลาดตราสารหนี้ในประเทศที่มีเงินทุนไหลเข้า-ออกค่อนข้างเร็ว และสภาพคล่องในระบบค่อนข้างสูง จึงต้องมีการติดตามอย่างใกล้ชิด

      ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงต้นปีถึงปัจจุบัน พบว่ามีเงินทุนไหลเข้ามาในประเทศไทยแล้วประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เข้ามาลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้นทั้งพันธบัตรรัฐบาลและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลากหลายอายุ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าประเทศไทยยังมีพื้นฐานทางเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และค่าเงินมีเสถียรภาพ จึงทำให้นักลงทุนบางส่วนโยกเงินบางส่วนออกจากสหรัฐมาพักไว้ที่ไทย แม้วาในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์มีเงินทุนไหลออกไปบ้างประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่ใช่ประเด็นที่จะทำให้เกิดวิกฤติ

      นอกจากนี้ ยังต้องติดตามกรณีเหตุขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีระหว่างเกาหลีเหนือ ซีเรีย และสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด เพราะอาจมีผลกระทบทำให้ตลาดมีความผันผวนในระยะสั้นบ้าง

      ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยช่วงปลายปี นางสาวอุปมา มองว่า ยังมีความผันผวนจากการไหลเข้าออกของเงินทุน โดยเฉพาะการโยกเงินลงทุนจากสหรัฐเข้ามาในไทย เรื่องนี้ต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด เพราะมีปัจจัยเรื่องธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยทำให้ต้องติดตามอยู่บ้าง

        อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!